Ủy ban Kinh tế đề nghị rà soát kỹ lưỡng để đánh giá đúng thực tế hiệu quả tài chính của dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam (ĐSTĐC) và khả năng ngân sách nhà nước phải bù lỗ trong tương lai cho hoạt động kinh doanh vận tải trên tuyến này.
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam là dự án giao thông trọng điểm góp phần tái cấu trúc năng lực hạ tầng, công nghệ của Việt Nam. Về lâu dài, nó trở thành xương sống của hạ tầng giao thông.
Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản thông báo kết luận của Thường trực Chính phủ tại cuộc họp về dự án đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam và các dự án đường sắt kết nối với Trung Quốc.
Thủ tướng nhấn mạnh dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam có ý nghĩa quan trọng. Do đó, quyết tâm phải cao, nỗ lực phải lớn, "chỉ bàn làm, không bàn lùi", phân công "rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ thời gian thực hiện, rõ hiệu quả, rõ sản phẩm".
Tại cuộc họp về tình hình triển khai dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam ngày 25.9, các đại biểu cho rằng với một dự án lớn như thế này cần phải "thắt lưng buộc bụng" để tập trung đầu tư, tạo đòn bẩy cho phát triển.
Về đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu nghiên cứu hướng tuyến thuận lợi nhất, ngắn nhất có thể, hiệu quả nhất; lựa chọn tốc độ thiết kế khoảng 350 km/giờ.
Ngày 25.3, Văn phòng UBND tỉnh Cà Mau cho biết, Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Quốc Việt vừa có thư ngỏ kêu gọi các đơn vị, tổ chức, cá nhân trên địa bàn hiến tặng hình ảnh, tài liệu, hiện vật liên quan đến sự kiện lịch sử tập kết ra Bắc năm 1954.
Cầu Hưng Đức được hợp long sẽ thuận lợi hơn trong việc điều phối nhân sự, phương tiện, vật tư vật liệu có thể đi trên cầu, góp phần đẩy nhanh tiến độ thi công hoàn thành cầu cũng như toàn dự án.
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng yêu cầu các cơ quan, đơn vị, Ban quản lý dự án rà soát, sớm triển khai thực hiện đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư các trạm dừng nghỉ và hệ thống giao thông thông minh trên tuyến đường Cao tốc Bắc - Nam phía đông.
Sáng 17.2, Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà và đoàn công tác đã đi kiểm tra tiến độ thi công đoạn cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2017 - 2020 và đường dây 500kV Quảng Trạch - Quỳnh Lưu thuộc dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối.
Nguyễn Cao Siêu (ở huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An) đã cắt trộm 100 tấm lưới sắt trên hệ thống hàng rào bảo vệ đường cao tốc Bắc - Nam, đem bán phế liệu.
Chiều 13.12, Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết vừa triệu tập 11 người có hành vi quá khích, kích động người dân cản trở lực lượng chức năng cắm mốc quy hoạch mỏ cát; đăng tải các nội dung không đúng sự thật.
Về cơ chế chính sách đặc thù cho đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà giao nghiên cứu, đề xuất cơ chế chính sách "đặc thù đặc biệt cả gói".