“Thuật” trong võ bùa gọi là “âm công”. Người luyện “âm công” không dụng về kỹ thuật, sức lực, mà chỉ cần thổi nhang, uống bùa, đọc thần chú là có ngay sức mạnh thần diệu…
“Võ bùa” còn gọi là Thất Sơn thần quyền, xuất hiện vào đầu những năm 80 của thế kỷ trước. Thất Sơn thần quyền bao gồm Quyền và Thuật. Quyền gồm những thế võ cận chiến tay không và binh khí, nhưng chính “Thuật” mới là “chiêu thức” khiến cho hệ phái “võ bùa” trở nên huyền bí.
Có thể gọi là cơ duyên khi trong chuyến rong ruổi về An Giang chúng tôi vô tình nghe các lão nông kháo chuyện “võ bùa”. Với cách thức tập luyện kỳ dị, lời đồn đại về các thế lực vô hình hộ thể môn sinh và tình trạng trên ngưỡng thất truyền của “võ bùa” khiến chúng tôi không khỏi tò mò.
Ông Bảy Duồng, 56 tuổi, ngụ cù lao Phú Tân, An Giang, nhấp hớp rượu, rồi hào sảng nói: “Chuyện thần bí ở xứ Thất Sơn này tụi bây ngồi nghe qua mùa lúa, xong mùa trăng cũng chưa hết. Thích “võ bùa” phải không? Mai phụ gặt xong tao đưa lên núi Sam tìm ông đạo Tám rồi muốn học gì thì học”.
Theo ông Bảy Duồng, những người học “thần quyền” hay “võ bùa” thường được người dân nơi đây gọi là “ông đạo”. Vì họ sống ẩn dật, lánh xa xóm làng và đôi lúc “xuống núi” giúp người khi có tin ai đó bị yểm, bị “thư”. Hệ phái “võ bùa” thiên về “âm công” không được làng võ Việt công nhận một cách danh chính ngôn thuận nên càng ngày càng trở nên huyền bí. Và Thất Sơn được coi là cái nôi khai sinh nên môn võ kỳ lạ này.
Với lỉnh kỉnh gạo muối, vài thức trái cây, ông Bảy Duồng cùng chúng tôi chạy xe máy theo đường núi Sam - Nhà Bàng để đến chùa Hang. Ông Bảy Duồng nói: “Ông đạo Tám trước cất chòi bên chỗ chùa Tây An, sau nghe phong thanh ổng dời qua chùa Hang rồi bây ơi. Ổng cũng tốt lắm, dưới làng có chuyện cúng kiếng gì, lên kêu ổng là ổng xuống liền, không có chuyện đòi tiền bạc đâu. Tao đem chút gạo lên tiếp tế cho ổng, chứ ăn rau rừng riết ốm nhách”.
Cách chùa Hang không xa là căn chòi lá chỉ đủ để tránh nắng của ông đạo Tám. Thấy có người lạ tới, ông đạo đi mặc thêm chiếc quần dài cười xởi lởi: “Chú Bảy lên núi chi đây?”. Ông Bảy Duồng báo rằng có người tới xin làm đệ tử, ông đạo Tám xua tay: “Tụi này hả? Tụi này mà học võ bùa cái gì. Dân thành phố xuống phải không?”…
Thổi bùa khai thông kinh mạch
... Chưa kịp thất vọng thì ông đạo Tám lại tiếp: “Trời sắp chuyển mưa, thôi vô đây, tui chỉ cho cách luyện rồi về nhà mà tập. Nhưng đi đâu, không có nói là đệ tử của thầy Tám à, tui chưa có nhận đệ tử à. Báo trước là thành hay không do bởi cái tâm. Đem tâm ác lên gặp tui thì không thành… ráng chịu”.
Tuy chúng tôi là bọn đệ tử… không được nhận nhìn, nhưng thầy Tám cũng làm lễ nhập môn rất đường hoàng. Thầy Tám bấm độn để coi giờ kiết hung, tới thời khắc thích hợp thầy bảo chúng tôi đứng trước bàn thờ. Thầy đốt 6 cây nhang, lâm râm khấn vái rồi chia cho chúng tôi mỗi người 3 cây.
Thầy Tám ngồi vẽ bùa |