Trang Nikkei của Nhật đã có bài viết về chàng trai Việt Nam từ rửa bát thuê bên Nhật đã khởi nghiệp thành công với nhiều khát vọng.
Một công ty khởi nghiệp phát triển phần mềm do ba bạn trẻ Việt Nam thành lập tại Nhật Bản đang có ý định nắm bắt những cơ hội lớn bằng cách phục vụ những thứ nhỏ mà các công ty Nhật Bản thường bỏ qua.
“Chúng tôi muốn cung cấp các hệ thống thân thiện ngay cả với các công ty vừa và nhỏ,” Chủ tịch Hachix Nguyễn Công Thành nói bằng tiếng Nhật một cách trơn tru.
Hachix được thành lập vào tháng 7.2017 tại Nagoya, tỉnh Aichi, với số vốn 5 triệu yen (khoảng 43.600 USD vào thời điểm đó). Một nửa số vốn do Thành và hai người đồng sáng lập khác bỏ ra, phần còn lại do một doanh nhân mà họ quen biết. Công ty phát triển và tiếp thị trí tuệ nhân tạo và hệ thống phân tích dữ liệu cho các nhà bán lẻ, nhà sản xuất và nhà cung cấp công nghệ thông tin.
Hachix cung cấp phần mềm dự đoán và phân tích doanh số bán văn phòng phẩm. Công ty cung cấp một hệ thống Internet vạn vật cho các nhà máy sử dụng cảm biến để giám sát dây chuyền sản xuất. Họ cũng cung cấp dữ liệu lấy từ cảm biến để tối ưu hóa việc sắp xếp công nhân trong nhà máy.
“Chúng tôi cố gắng đáp ứng nhu cầu của khách hàng với chi phí thấp nhất có thể”, anh Thành nói.
Hachix cắt giảm chi phí phát triển các hệ thống làm theo đơn đặt hàng bằng cách sử dụng phần mềm miễn phí, cảm biến đa năng và các thiết bị khác.
Các đơn đặt hàng mà công ty nhận được dao động từ 1 triệu yen đến 2,5 triệu yen. Khách hàng chủ yếu là các nhà sản xuất vừa và nhỏ với quy mô từ 50 đến 100 công nhân. Vì nhiều công ty như vậy vẫn chưa tin học hóa hệ thống, Hachix tin rằng lĩnh vực của họ còn rất nhiều tiềm năng phát triển.
Đơn hàng đầu tiên của Hachix đến từ một nhà hàng Việt Nam cần một hệ thống bán phiếu đồ ăn tự động. Hachix đã tạo một ứng dụng dành cho máy tính bảng để xử lý các đơn đặt hàng và thanh toán. Hachix biết rằng công ty chỉ có thể giành được đơn đặt hàng từ các nhà hàng mới vì thị trường giờ có nhiều đối thủ cạnh tranh lớn.
Năm đầu tiên kinh doanh thật "khủng khiếp", Thành nhớ lại.
Kinh nghiệm cay đắng đã khiến Hachix bắt đầu nhắm mục tiêu vào các nhà sản xuất và nhà cung cấp CNTT, và trong năm tài chính tính đến tháng 6.2018, Hachix đã đạt doanh thu khoảng 3 triệu yen. Năm tài chính tiếp theo, doanh thu của công ty trị giá 16 triệu yen.
Nhưng rồi đại dịch COVID-19 đã làm giảm tốc độ tăng trưởng của Hachix, mặc dù công ty dự kiến doanh số bán hàng sẽ tăng 50% trong năm kinh doanh hiện tại.
Theo một Tổ chức Doanh nghiệp Vừa và Nhỏ của Nhật Bản, người nước ngoài hiếm khi khởi nghiệp bằng công nghệ thông tin và công nghệ tiên tiến khác ở Nagoya và lân cận.
Ca ngợi thành tựu của Hachix, Yutaka Matsuyama, quản lý tại Vườn ươm Khoa học Đời sống Nagoya cho biết công ty khởi nghiệp của 3 bạn trẻ Việt cần "cải thiện chất lượng dịch vụ bảo trì và đảm bảo, đồng thời tích lũy kinh nghiệm bằng cách giành được các đơn đặt hàng lớn".
Thị thực lao động thường cản trở những người nước ngoài muốn bắt đầu kinh doanh tại Nhật Bản. Đã có trường hợp người nước ngoài hết tiền trong khi chờ cấp visa. Tuy nhiên, những thị thực khởi nghiệp mới hiện nay dễ đủ điều kiện hơn, có thể được cấp thông qua các chương trình như hệ thống Đặc khu Chiến lược Quốc gia, dưới sự giám sát của Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp.
Chính quyền trung ương và địa phương Nhật đang khuyến khích người nước ngoài thành lập các doanh nghiệp CNTT và công nghệ tiên tiến khác vì họ ưu tiên phục hồi các ngành công nghiệp trong nước. Nhật Bản vẫn hấp dẫn các doanh nhân nước ngoài vì an ninh công cộng và các tiêu chuẩn khác mà nước này đã duy trì trong suốt đại dịch.
“Tôi bắt đầu nghĩ đến việc khởi nghiệp khi còn là một học sinh trung học cơ sở”, Thành, sinh ra ở Nam Định cho biết. Xem TV Sony và chạy xe máy Honda, anh ấy đã có niềm yêu thích với thương hiệu sản xuất tại Nhật Bản.
Dù thi đỗ vào một trường đại học Việt Nam và bị gia đình phản đối nhưng Thành vẫn quyết định sang Nhật.
Trong thời gian học tại một trường dạy tiếng Nhật ở thành phố Hiroshima, Thành rửa bát thuê tại một khách sạn và nhận những công việc nhẹ nhàng khác để mưu sinh. Anh vào Đại học Osaka năm 2005 và cuối cùng nhận bằng thạc sĩ về mạng thông tin.
Sau đó, Thành gia nhập Brother Industries, một nhà sản xuất thiết bị điện và điện tử có trụ sở tại Nagoya, và phát triển các chương trình sử dụng cho máy photocopy đa chức năng trong 6 năm. Sau khi nghỉ việc tại Brother, anh bắt đầu chuẩn bị cho việc thành lập công ty của riêng mình trong khi tham gia các cuộc hội thảo về khởi nghiệp và các chương trình khác.
"Sẽ may mắn cho tôi nếu cứ 100 người tôi gặp thì có một người đồng ý nói chuyện về công việc kinh doanh của chúng tôi", anh Thành nói và cho biết thêm rằng các email của anh thường không nhận được trả lời. Thậm chí, thỉnh thoảng Thành còn phải nghe thấy những nhận xét mang tính xem thường trong các cuộc nói chuyện kinh doanh vì xuất thân của mình.
Hachix có tám nhân viên toàn thời gian và bán thời gian, tất cả đều là người Việt Nam và các chuyên gia về AI cũng như lĩnh vực IT khác. “Sự hiện diện của nhiều chuyên gia là một trong những lý do tại sao chúng tôi có thể nhanh chóng phát triển hệ thống và chuyển giao chúng với chi phí thấp”, anh Thành nói.
Công ty đang xem xét thuê người Nhật, cũng như đang có kế hoạch thành lập các chi nhánh tại các thành phố Hà Nội và Đà Nẵng của Việt Nam. “Chúng tôi muốn giúp đỡ những người lớn tuổi và những người gần gũi với họ ở Việt Nam”, Thanh nói và cho biết thêm rằng anh đang xem xét việc phát triển các hệ thống y tế, chẳng hạn như sự kết hợp của xác thực khuôn mặt và các chương trình đo nhiệt độ cơ thể.