Theo ông Troy Griffiths, Phó tổng giám đốc Savills Việt Nam, TP.HCM là trung tâm tài chính của Việt Nam và là thành phố giàu có, năng động nhất Việt Nam. Đây cũng là nơi hoàn hảo để chứng kiến sự xuất hiện của một “con hổ châu Á” mới.
Cụ thể, Phó tổng giám đốc Savills Việt Nam cho biết, phân khúc nhà ở tại TP.HCM đang ở đỉnh cao của sự tăng trưởng, xuất phát từ nhu cầu nhà ở chất lượng tốt hơn, sự mở rộng của tầng lớp trung lưu cùng với số lượng khách mua nước ngoài tăng. Các dự án mới có thể bán tối đa 30% số lượng căn cho người nước ngoài và tỷ lệ ngưỡng này thường nhanh chóng bán hết.
“TP.HCM là thành phố cửa ngõ và là trung tâm thương mại, phản ảnh tốc độ tăng trưởng lên thị trường nhà ở sôi động. Thời điểm này là thời cơ chín muồi cho các dự án nhà ở, với xu hướng di dân vào thành phố mạnh mẽ và tỷ lệ đô thị hóa thấp, quy mô hộ gia đình tương đối cao và thực trạng thiếu sản phẩm nhà ở chất lượng. Đây là thời kỳ đầu tiên của lối sống tại căn hộ có mật độ dân số cao, từ đó tạo điều kiện cho các sản phẩm nhà ở giá phải chăng cho thị trường đại chúng.
Từ trước đến nay, chủ yếu nguồn cung của thị trường nhà ở TP.HCM nằm ở phân khúc hạng C (bình dân). Thực trạng này dự kiến sẽ tiếp tục được ghi nhận trong nguồn cung sắp bàn giao và ra mắt thị trường trong tương lai. Người mua trong phân khúc này chủ yếu là người mua nhà có nhu cầu ở thực. Ở Việt Nam thường đối tượng khách hàng này không chịu quá nhiều rủi ro từ việc vay mượn, vì vậy khả năng bong bóng bất động sản là khá thấp.
Tuy phân khúc căn hộ hạng C đã và đang thống lĩnh thị trường, nhưng giờ đây ngày càng có nhiều các dự án căn hộ hạng B (trung cấp) và A (cao cấp) mở bán – trong đó, một vài dự án được chào bán với giá cao đáng kinh ngạc. Những căn hộ hạng A có xu hướng nằm gần trung tâm thành phố và được xây dựng theo tiêu chuẩn quốc tế”, ông Griffiths cho biết.
Trong khi đó, đối với hoạt động bán lẻ, chuyên gia này cho rằng tại TP.HCM đã cho thấy sự ổn định trong những năm gần đây. Nguồn cung tăng cũng kéo theo số lượng diện tích cho thuê và giá thuê cũng tăng. Savills ước tính tổng nguồn cung mặt bằng bán lẻ là khoảng 1,4 triệu m2 và con số này được dự đoán sẽ tăng thêm 1/3 vào năm 2021.
Ông phân tích, người tiêu dùng ở TP.HCM thích các trung tâm mua sắm quy mô lớn và coi đó là điểm đến mua sắm và giải trí. Vì vậy, các trung tâm thương mại ngoài khu vực trung tâm đã cơ cấu lại danh sách khách thuê bằng cách thêm các khách thuê dịch vụ như ăn uống, chăm sóc sức khỏe, giáo dục và phòng gym.
Những khách thuê này thường mong muốn thời gian thuê dài hơn với giá thuê thấp hơn nhưng mặt khác lại làm tăng số lượng người đến với trung tâm thương mại. Các khách thuê dịch vụ có xu hướng chiếm tỷ lệ lớn tại các trung tâm mua sắm mới.
Thị trường văn phòng TP.HCM cũng tăng trưởng ổn định trong vòng 5 năm qua với giá thuê tăng và diện tích cho thuê tăng, ngay cả trong bối cảnh nguồn cung tăng. Giá thuê văn phòng hạng A tiếp tục dẫn đầu thị trường, tăng 2% trong quý đầu tiên của năm nay và 13% kể từ đầu năm 2018.
“TP.HCM đang có sự thay đổi rõ rệt trên phương diện nhân khẩu học, cơ sở hạ tầng, và tầng lớp trung – thương lưu đang phát triển mạnh mẽ. Việc này có thể kỳ vọng vào một tương lai tươi sáng và TP.HCM sẽ được hưởng lợi từ các nhân tố bên ngoài như căng thẳng thương mại. Bối cảnh kinh tế nội địa đang tốt và những động lực cải thiện quản trị bộ máy nhà nước của Chính phủ đang đem đến những lợi ích rõ rệt cho thành phố này”, ông Troy Griffiths nhận định.
Phan Diệu