Sau bầu Hiển, mới đây, ông Johnathan Hạnh Nguyễn - Chủ tịch Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPP), người còn được biết đến là bố chồng của diễn viên Tăng Thanh Hà cũng đánh tiếng muốn mua sân bay Phú Quốc.

Bố chồng Tăng Thanh Hà cũng 'đòi' mua sân bay Phú Quốc

Một Thế Giới | 13/04/2015, 10:49

Sau bầu Hiển, mới đây, ông Johnathan Hạnh Nguyễn - Chủ tịch Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPP), người còn được biết đến là bố chồng của diễn viên Tăng Thanh Hà cũng đánh tiếng muốn mua sân bay Phú Quốc.

Sân bay Phú Quốc có sức hút đặc biệt đối với các “đại gia” sau khi Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng xin Thủ tướng Chính phủ nhượng quyền khai thác sân bay này.
Theo đó, ông Johnathan Hạnh Nguyễn đã có văn bản đề xuất mua hoặc nhượng quyền khai thác có thời hạn sân bay Phú Quốc. Đồng thời, trong văn bản ông Johnathan Hạnh Nguyễn ngỏ ý mong được Bộ trưởng chấp thuận về mặt chủ trương để có thể xúc tiến việc chuẩn bị, tham gia đấu giá, khai thác sân bay này trong thời gian sớm nhất.
Trong văn bản gửi Bộ GTVT, ông Jonathan Hạnh Nguyễn nhấn mạnh đến lợi thế của IPP là công ty đã có hơn 25 năm cung cấp hàng hóa và điều hành kinh doanh các hệ thống cửa hàng miễn thuế, hệ thống chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh, cửa hàng bán lẻ tại các sân bay quốc tế và quốc nội tại Việt Nam. 
IPP cũng vừa trở thành cổ đông chiến lược của CTCP Dịch vụ hàng không Tân Sơn Nhất (Sasco) với 23,6% cổ phần, đây cũng là doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ hàng không lớn nhất tại Việt Nam.
Ngoài Cảng Hàng không Quốc tế Phú Quốc, trước đó IPP cũng đã nộp đơn đề nghị Bộ GTVT nhượng quyền khai thác nhà ga T1 - Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và trở thành nhà đầu tư thứ 3 muốn “mua” nhà ga hành khách này sau Vietnam Airlines và Vietjet Air.
Theo công bố, Cảng Hàng không quốc tế Phú Quốc được chính thức khánh thành vào ngày 15.12/.012 với tổng mức đầu tư 3.000 tỉ đồng, do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) làm chủ đầu tư đầu tư. 
Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc được đầu tư xây dựng đạt tiêu chuẩn cấp 4E của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO), có đường hạ cất cánh 45m x 3000m, đường lăn song song 23m x 3000m.
Sân bay Phú Quốc cũng có hệ thống đường lăn tắt đáp ứng yêu cầu khai thác, đài kiểm soát không lưu, sân đậu máy bay có 8 vị trí đậu cho máy bay A320- A321 vào giờ cao điểm với diện tích 39.400m2.
Nhà ga hành khách có diện tích 24.325 m2, công suất phục vụ 2,65 triệu khách/năm; có trang thiết bị điều hành chỉ huy bay và các hạng mục kỹ thuật khác.
Không chỉ riêng Tập đoàn Liên Thái Bình Dương chú ý đến sân bay Phú Quốc, trước đó, Tập đoàn T&T của ông bầu Đỗ Quang Hiển cũng đã đề nghị mua sân bay này. 
Theo đó, hai phương án được đưa ra là mua toàn bộ tài sản sân bay hoặc nhận chuyển nhượng quyền khai thác có kế thừa lao động. Đồng thời, T&T cũng cam kết tiếp tục đầu tư nâng cấp CHK Phú Quốc và không tiến hành chuyển nhượng trong vòng 5 năm.
Được biết, T&T là doanh nghiệp đầu tiên đề nghị đầu tư vào Cảng Hàng không quốc tế Phú Quốc sau khi Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) xây dựng phương án chuyển nhượng quyền khai thác theo chủ trương xã hội hóa.
Bên cạnh đó, ngoài T&T và IPP thì cũng từng có thông tin về việc nhà đầu tư nước ngoài muốn tham gia cạnh tranh nhượng quyền khai thác Cảng Hàng không Quốc tế Phú Quốc. Tuy nhiên, Bộ GTVT tuyên bố sẽ không nhượng quyền khai thác cảng hàng không-sân bay cho nước ngoài trong giai đoạn thí điểm, nhằm đảm bảo an ninh quốc phòng.
Theo quy hoạch đến 2030, cảng hàng không quốc tế Phú Quốc có khả năng tiếp nhận 20 máy bay trong giờ cao điểm, lượng hàng hóa qua cảng là 27.600 tấn/năm, công suất 7 triệu hành khách/năm, tiếp nhận 3.500 khách/giờ.
Đại diện Bộ GTVT cũng khẳng định, việc nhượng quyền khai thác thương mại cảng hàng không - sân bay sẽ được thực hiện theo nguyên tắc: Nhà nước sẽ nắm giữ quyền quản lý điều hành trong các hoạt động xuất nhập cảnh, quản lý đảm bảo an ninh, an toàn hàng không, quản lý vùng trời, quản lý chất lượng và giá cả khai thác dịch vụ, cung cấp dịch vụ điều hành bay…
Nhà đầu tư có trách nhiệm tổ chức bảo đảm hoạt động vận hành khai thác cảng, bảo trì kết cấu hạ tầng hàng không, kinh doanh các dịch vụ hàng không và phi hàng không, thực hiện quy hoạch, kế hoạch đầu tư mới, nâng cấp, cải tạo, mở rộng kết cấu hạ tầng đang quản lý, khai thác theo quy định và tham gia đảm bảo an ninh quốc pòng khi có yêu cầu của nhà nước.
Theo đó, cuộc đua “song mã” của các ông lớn có thể sẽ rất khốc liệt và phần thắng nghiêng về ai là điều rất khó có thể đoán trước.
Trí Lâm (Tổng hợp)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch ĐBSCL dự báo sẽ mạnh lên trong 3 ngày sắp tới
3 giờ trước Du lịch
Trong 3 ngày sắp tới, dự báo, du lịch vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) sẽ bùng nổ vui chơi, kết thúc tuần lễ Tết Nguyên đán và người dân trở lại làm việc. Ông Lê Hoàng Ân, Giám đốc khu du lịch Trà Sư – An Giang có dự báo như thế về du lịch tết ở miền Tây.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
  • Hương vị tết xưa giữa thành thị
    33 phút trước Câu chuyện văn hóa
    Tết năm rồi, khi đến chúc xuân anh Hùng, tình cờ tôi thấy chị Hồng vợ anh ngồi nướng bánh phồng bằng vỉ tre và đốt bằng lửa rơm. Hương vị rơm lúa mùa và mùi bánh phồng hòa quyện làm tôi nhớ đến hương vị tết quê mùa của hơn 30 năm trước, khi tôi còn bé nơi quê nghèo ở Tam Bình – Vĩnh Long.
  • Top 10 diễn viên ấn tượng của ‘vũ trụ’ VFC
    một giờ trước Văn hóa
    Trong những năm qua, phim truyền hình phía Bắc phát triển rất sôi động, cùng với đó là dàn diễn viên của "vũ trụ VFC" đã để lại những ấn tượng mạnh trong lòng khán giả.
  • Elon Musk muốn áp dụng cách quản lý X với chính quyền Trump
    2 giờ trước Quốc tế
    Vào tháng 11.2022, vài ngày sau khi tỷ phú công nghệ Elon Musk mua lại Twitter (sau này đổi tên thành X), đội ngũ nhân viên nhận được một thư điện tử tiêu đề “Ngã ba đường” yêu cầu họ cam kết làm việc với hiệu suất vượt trội, cực kỳ chăm chỉ hoặc rời khỏi công ty.
  • Du lịch ĐBSCL dự báo sẽ mạnh lên trong 3 ngày sắp tới
    3 giờ trước Du lịch
    Trong 3 ngày sắp tới, dự báo, du lịch vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) sẽ bùng nổ vui chơi, kết thúc tuần lễ Tết Nguyên đán và người dân trở lại làm việc. Ông Lê Hoàng Ân, Giám đốc khu du lịch Trà Sư – An Giang có dự báo như thế về du lịch tết ở miền Tây.
  • Đầu xuân Ất Tỵ về Cà Mau trải nghiệm du lịch dưới tán rừng
    8 giờ trước Du lịch
    Tận dụng lợi thế từ rừng, nhiều hộ gia đình ở Cà Mau đã mạnh dạn đầu tư phát triển du lịch sinh thái. Mô hình kinh doanh này đã nhanh chóng thu hút nhiều du khách đến tham quan và trải nghiệm.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bố chồng Tăng Thanh Hà cũng 'đòi' mua sân bay Phú Quốc