Liên quan đến dự án sân bay Nội Bài 2, chiều 2.6, tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường đã chia sẻ nhiều thông tin liên quan đến dự án này.

Bộ Giao thông vận tải nói gì về dự án sân bay Nội Bài 2?

Trí Lâm | 03/06/2016, 05:51

Liên quan đến dự án sân bay Nội Bài 2, chiều 2.6, tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường đã chia sẻ nhiều thông tin liên quan đến dự án này.

Trao đổi với báo chí chiều 2.6, Thứ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường cho biết Thủ tướng đã có quy hoạch tổng thể 4 nhà ga T1, T2, T3, T4 của sân bay Nội Bài. Hiện nay đã hoàn thành xong 2 nhà ga T1 và T2. Còn T3, T4 nằm đối diện với T1, T2. Quy hoạch này đã cắm mốc để khi đạt mốc 80-100 triệu hành khách/năm của Sân bay Quốc tế Nội Bài trong tương lai.

Theo ông Trường, tốc độ tăng trưởng hàng không Việt Nam trong những năm vừa qua rất lớn, bình quân khoảng từ 14-17%/năm, năm nay khoảng 16%. Theo dự báo, đến năm 2020, sân bay Nội Bài sẽ đạt khoảng 20 triệu hành khách/năm.

Tuy nhiên, đến thời điểm này, Nội Bài đã đạt 17 triệu hành khách/năm và dự kiến là đến năm 2017 sẽ đạt hơn 19 triệu hành khách/năm. Như vậy, nhà ga T1 và T2 đã quá tải.

“Để giải quyết vấn đề này, nếu chúng ta thực hiện phương án làm T3, T4 thì đây là dự án rất lớn cần trình Quốc hội, như Long Thành, cho nên thời gian đầu tư T3, T4 mất ít nhất từ 5-7 năm, thậm chí 10 năm. Như vậy sẽ không đáp ứng được nhu cầu hiệu nay” – ông Trường nói.

Do đó, Bộ Giao thông vận tải giao cho Tổng cục Hàng không Dân dụng và Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam nghiên cứu mở rộng nhà ga T1, T2 để đáp ứng tốt nhất khoảng 20-25 triệu hành khách/năm.

Bộ Giao thông – vận tải dự kiến sẽ xây dựng một đường cất-hạ cánh thứ 3 ở phía nam, đồng thời mở rộng nhà ga T1 để đáp ứng được lượng khách nội địa. Còn riêng nhà ga T2, khi thiết kế phía tư vấn Nhật Bản đã để chờ cho chúng ta kéo dài, có thể thêm được 4 đến 6 chỗ sân đỗ máy bay nữa, kéo dài 2 bên. Trong thiết kế đã dự phòng những điều này.

Ông Trường cũng cho biết, đối với T1, sẽ tiến hành cải tạo các tầng của nhà ga để đưa đón khách ở tầng 3. Hiện nay đã đang thực hiện. Như vậy có thể đáp ứng được 25 triệu hành khách/năm.

“Về phương án cụ thể, chúng tôi sẽ lập và trình Chính phủ sau. Hôm nay chúng tôi chỉ báo cáo phương hướng như vậy, tiến độ thực hiện chúng tôi cũng đang cố gắng trình Chính phủ việc mở rộng trước năm 2020” – ông Trường cho hay.

Đầu năm 2016 Cục Hàng Không đã có phương án mở rộng sân bay này về phía Bắc, với phương án nâng được công suất lên 50 triệu khách/năm vào 2030 với chi phí khoảng 38.000 tỉ đồng, trong đó riêng chi phí xây dựng đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ máy bay và thiết bị khai thác cần khoảng 6.000 tỉ đồng, xây nhà ga cần gấp đôi số tiền trên, còn hệ thống giao thông kết nối và giải phóng mặt bằng cần 11.042 tỉ đồng.

Phương án trên cũng gặp nhiều ý kiến phản đối. Do đó, Cục Hàng không tính toán xây hai nhà ga mới về phía nam, chi phí đầu tư gần 76.000 tỉ đồng gồm: xây đường cất hạ cánh số 3, đường lăn, sân đỗ máy bay và thiết bị phục vụ khai thác khoảng 6.000 tỉ đồng; giải phóng mặt bằng 40.800 tỉ đồng; xây dựng nhà ga 12.000 tỉ đồng; xây đường lăn Bắc Nam 2.000 tỉ đồng; dự phòng và chi phí khác 15.200 tỉ đồng.

Trí Lâm

Ảnh:Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường
Bài liên quan
Lượng khách qua sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất bất ngờ giảm mạnh trong dịp lễ 30.4
Khác với các năm trước, lượng hành khách đi, đến hai sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất giảm nhiều trong dịp nghỉ lễ 30.4 - 1.5 năm nay.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chuyên gia nói gì về dự thảo nghị định điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu?
Chuyên gia đồng tình việc ghi nhận sản lượng điện giá 0 đồng khi chưa tính toán được toàn bộ lợi ích-chi phí và những hệ lụy của việc các hộ điện mặt trời tự sản, tự tiêu bán điện vào lưới điện quốc gia. Tuy nhiên, cần tính toán cụ thể về lợi và hại của lượng điện này.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ Giao thông vận tải nói gì về dự án sân bay Nội Bài 2?