Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng vừa chính thức kiến nghị lên Thủ tướng việc nhượng quyền khai thác Sân bay Phú Quốc để lấy kinh phí xây dựng sân bay Long Thành.
Theo đó, việc nhượng quyền khai thác cảng hàng không Phú Quốc có thể theo 2 hình thức thí điểm. Hình thức thứ nhất là theo hợp đồng Kinh doanh - Quản lý (hợp đồng O&M). Đây là hợp đồng được ký giữa Nhà nước và nhà đầu tư để kinh doanh một phần hoặc toàn bộ công trình trong một thời gian nhất định.
Thứ hai là hình thức chuyển đổi doanh nghiệp. Theo đó, phương án này sẽ thực hiện chuyển đổi chủ sở hữu Chi nhánh Cảng hàng không Phú Quốc cho tập thể, cá nhân hoặc pháp nhân khác có thu tiền. Hiện nay, Cảng hàng không Phú Quốc thuộc Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) là đơn vị hạch toán phụ thuộc.
Với hình thức nhượng quyền khai thác sân bay như vậy, nhà đầu tư sẽ vận hành khai thác công trình có hiệu quả và trả lại nhà nước sau một thời gian nhất định. Người sử dụng (trong đó có các hãng hàng không) sẽ được hưởng dịch vụ tốt hơn với giá hợp lý hơn.
Nhà nước sẽ thu hồi được một khoản kinh phí xác định. Nguồn kinh phí này có thể dùng để đầu tư một số công trình trọng điểm, giảm áp lực cho ngân sách Nhà nước.
Bộ GTVT cho biết, nếu được Chính phủ chấp thuận, các cơ quan thuộc bộ sẽ xác định lại giá trị tài sản của sân bay Phú Quốc để trình cơ quan có thẩm quyền xem xét, định giá. Nếu chỉ có một nhà đầu tư đăng ký tham giam, Bộ sẽ xem xét lựa chọn trên cơ sở bảo đảm các yêu cầu đề ra, hoặc đấu thầu để lựa chọn nếu có trên 2 nhà đầu tư.
Đồng thời, Bộ GTVT cũng kiến nghị sử dụng số tiền thu được từ việc chuyển nhượng quyền khai thác sân bay Phú Quốc để tạo nguồn kinh phí đầu tư vào Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Trước đó, Tập đoàn T&T của bầu Hiển đã bày tỏ mong muốn được giành quyền khai thác sân bay Phú Quốc dưới hình thức mua toàn bộ tài sản sân bay hoặc nhận chuyển nhượng quyền khai thác. Theo đó, Tập đoàn T&T cam kết với Bộ GTVT sẽ tiếp tục đầu tư nâng cấp Cảng hàng không Phú Quốc và không tiến hành chuyển nhượng trong vòng 5 năm.
Được biết, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc hiện có công suất 2,6 triệu hành khách mỗi năm, đạt tiêu chuẩn cấp 4E, có đường hạ cất cánh rộng 45m, dài 3.000 m, với 8 vị trí đậu cho máy bay A320- A321 vào giờ cao điểm, có thể tiếp nhận được tàu bay thân rộng loại Boeing 747. Năm 2014, Cảng hàng không Phú Quốc đạt sản lượng gần 800.000 hành khách, tăng khoảng 100.000 khách so với năm 2013, trong đó khách nước ngoài chiếm khoảng 30%.
Duyên Duyên