Ngày 11.8, TAND tỉnh Cà Mau đã mở phiên tòa xét xử vụ án hình sự sơ thẩm đối với ông Huỳnh Quốc Việt (58 tuổi, cựu Giám đốc sở Y tế tỉnh Cà Mau) và ông Trịnh Minh Khén (54 tuổi, cựu Phó trưởng phòng Tổ chức cán bộ - Sở Y tế Cà Mau) với tội danh "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

Cà Mau: Đề nghị phạt cựu Giám đốc Sở Y tế 2-3 năm tù

11/08/2020, 19:36

Ngày 11.8, TAND tỉnh Cà Mau đã mở phiên tòa xét xử vụ án hình sự sơ thẩm đối với ông Huỳnh Quốc Việt (58 tuổi, cựu Giám đốc sở Y tế tỉnh Cà Mau) và ông Trịnh Minh Khén (54 tuổi, cựu Phó trưởng phòng Tổ chức cán bộ - Sở Y tế Cà Mau) với tội danh "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

Sở Y tế Cà Mau - nơi ông Việt từng giữ chức Giám đốc - Ảnh CTV

Trong vụ án này, bị khởi tố còn có 2 cựu cán bộ Sở Y tế là ông Đỗ Thanh Chương (38 tuổi, kế toán) và bà Phan Ngọc Trâm (37 tuổi, thủ qũy) cũng bị khởi tố với tội "Tham ô tài sản".

Theo cáo trạng, từ năm 2009 đến tháng 5.2018, Trường đại học Y Dược Cần Thơ và Sở Y tế Cà Mau có ký 9 hợp đồng và 34 phụ lục về việc đào tạo cho tỉnh Cà Mau 690 sinh viên theo địa chỉ. Theo hợp đồng thì Sở Y tế tỉnh này phải thanh toán cho Trường đại học Y Dược Cần Thơ số tiền hơn 58 tỉ đồng. Tuy nhiên, trong quá trình tham gia học tập có 15 sinh viên nghỉ học nên số tiền phải thanh toán cho Đại học Y dược Cần Thơ là hơn 57 tỉ đồng.

Từ năm 2011 đến ngày 31.12.2017, ông Việt đã chỉ đạo các bị cáo Chương, Trâm có trách nhiệm thu nguồn học phí này từ sinh viên. Trong đó, ông Chương trực tiếp lập phiếu thu từ ngày 1.1.2013 đến ngày 18.7.2017 và bà Trâm thu tiền theo phiếu thu mà ông Chương đã lập.

Dù đã đóng học phí đào tạo đầy đủ, nhưng sau đó có nhiều sinh viên bị Trường đại học Y Dược Cần Thơ cấm thi vì nợ học phí. Số sinh viên này đã phản ứng với Sở Y tế nên sự việc bị bại lộ. Vào cuộc điều tra, cơ quan công an xác định tính đến ngày 21.8.2019, Sở Y tế tỉnh Cà Mau còn nợ Trường đại học Y Dược Cần Thơ hơn 10 tỉ đồng.

Và trong thời gian từ năm 2013 - 2017, ông Chương và bà Trâm đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao trong việc thu tiền học phí của sinh viên dạng đào tạo theo địa chỉ tại Sở Y tế tỉnh Cà Mau để chiếm dụng số tiền gần 9 tỉ đồng. Trong đó, ông Chương chiếm đoạt hơn 8,54 tỉ đồng, bà Trâm chiếm đoạt hơn 242 triệu đồng.

Với vai trò là Giám đốc Sở Y tế, ông Việt khi đó đã trực tiếp chỉ đạo giao cho ông Chương và bà Trâm thu nộp tiền học phí của sinh viên nhưng lại thiếu kiểm tra, giám sát để Chương, Trâm chiếm đoạt số tiền gần 9 tỉ đồng và làm thất thoát hơn 589 triệu đồng.

Đối với ông Khén, được ông Việt phân công phối hợp với các phòng, ban của Sở Y tế Cà Mau trong việc đối chiếu rà soát việc thu nộp tiền học phí theo các công văn của Trường đại học Y Dược Cần Thơ yêu cầu chuyển trả nợ kinh phí đào tạo sinh viên theo địa chỉ. Tuy nhiên, ông Khén đã không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ để Chương, Trâm chiếm đoạt và làm thất thoát số tiền trên.

Ngoài ra với vai trò là người đứng đầu Sở Y tế Cà Mau, ông Việt đã cũng ký quyết định giao cho ông Chương phụ trách kế toán Văn phòng Sở (từ ngày 21.3.2013 đến ngày 17.8.2017 ông Chương nghỉ việc - PV). Trong thời gian này ông Việt không phân công cho ai kiểm tra việc thu nộp, chuyển tiền học phí mà trực tiếp chỉ đạo ông Chương, bà Trâm. Và 2 bị cáo này đã trực tiếp báo cáo cho ông Việt mà không thông qua phòng Kế hoạch - Tài chính của sở.

Trong suốt những năm thực hiện việc thu nộp, chuyển tiền học phí cho Trường đại học Y Dược Cần Thơ, ông Việt đã không một lần trực tiếp kiểm tra. Ông Việt còn chỉ đạo thủ qũy, kế toán lấy hơn 5 tỉ đồng tiền học phí của sinh viên đóng đem đi gửi ngân hàng lấy lãi.

Với những sai phạm nói trên, đại diện Viện KSND tỉnh Cà Mau đã đề nghị TAND tỉnh này xem xét tuyên phạt ông Việt, ông Khén từ 2-3 năm tù, ông Chương 20 năm tù, và bà Trâm 4-5 năm tù.

Trần Khải

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL: Nhiều kênh rạch cạn kiệt nước, giao thông thủy gặp khó khăn
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Vào cuối năm 2023, Viện Quy hoạch thủy lợi miền Nam đã dự báo mực nước sông Cửu Long xuống thấp do mưa mùa kết thúc sớm và mùa mưa năm 2024 đến muộn hơn. ĐBSCL không chỉ bị hạn mặn, nắng nóng, thiếu nước canh tác nông nghiệp… mà giao thông đường thủy gặp nhiều khó khăn do mực nước kênh rạch xuống rất thấp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cà Mau: Đề nghị phạt cựu Giám đốc Sở Y tế 2-3 năm tù