Ngày 11.8, TAND TP.Hà Nội mở lại phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án học sinh Trường Tiểu học Gateway tử vong trên xe đưa đón. Theo đó, HĐXX cấp phúc thẩm quyết định giảm nhẹ hình phạt cho cả 3 bị cáo.

Phúc thẩm vụ Gateway: Giáo viên chủ nhiệm được hưởng án treo

11/08/2020, 17:52

Ngày 11.8, TAND TP.Hà Nội mở lại phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án học sinh Trường Tiểu học Gateway tử vong trên xe đưa đón. Theo đó, HĐXX cấp phúc thẩm quyết định giảm nhẹ hình phạt cho cả 3 bị cáo.

Các bị cáo tại phiên phúc thẩm - Ảnh: T.A

Phiên tòa được mở do có đơn kháng cáo của các bị cáo. Cụ thể, bị cáo Nguyễn Bích Quy kháng cáo cho rằng mình không phạm tội “Vô ý làm chết người” và nêu ra 10 lý do kháng cáo. Bị cáo Doãn Quý Phiến đề nghị xem xét lại hình phạt; bị cáo Nguyễn Thị Thủy kháng cáo xin hưởng án treo.

Sau 1 ngày xét xử, HĐXX cấp phúc thẩm quyết định giảm nhẹ hình phạt cho cả 3 bị cáo. Cụ thể, HĐXX tuyên phạt bị cáo Quy 21 tháng tù; bị cáo Phiến 10 tháng tù cùng về tội “Vô ý làm chết người”; bị cáo Thủy được hưởng mức án 12 tháng tù treo về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Hành vi cẩu thả của từng cá nhân

Tại phiên phúc thẩm 11.8, bị cáo Quy giữ nguyên kháng cáo và cho biết bản thân chưa qua tập huấn. Tuy nhiên, đại diện Công ty Ngân Hà khẳng định phía công ty đã tổ chức tập huấn nhưng bà Quy không đến tham dự, và công ty cũng đã gửi văn bản hướng dẫn đến cho bị cáo.

Trong ngày sự việc đau lòng xảy ra, theo bị cáo Quy, khi đưa học sinh tới trường, bị cáo chỉ đứng ngoài nhìn vào và không thấy ai trong xe nên đã đóng cửa xe, đưa học sinh lên nhà ăn và ký sổ báo đủ số học sinh đã nhận.

Về phần mình, bị cáo Doãn Quý Phiến nhận thức rõ trách nhiệm của lái xe khi phải đi theo khung đường đã định, có trách nhiệm đảm bảo an toàn cho những người trên xe. Đứng trước gia đình bị hại, bị cáo Phiến tỏ rõ sự ăn năn hối hận khi nhiều lần xin lỗi và xin gia đình bị hại hãy vị tha bởi đây là sự việc không ai mong muốn.

Cũng giống như lái xe Phiến, bị cáo Thủy liên tục gửi lời xin lỗi đến gia đình bị hại và khẳng định bản thân không oan mà chỉ mong Tòa cấp phúc thẩm cho hưởng án treo.

2 bị cáo Phiến và Quy tại phiên phúc thẩm - Ảnh: T.A

Với nội dung vụ việc được làm rõ qua các lời khai, chứng cứ cụ thể, đại diện Viện KSND TP.Hà Nội nhận định hành vi của các bị cáo là độc lập nhưng đó là chuỗi các hành vi, tuy vô ý nhưng đã cho thấy sự cẩu thả khiến cháu bé thiệt mạng, phần nào khiến cho quần chúng nhân dân hoang mang, việc Tòa sơ thẩm đưa ra hình phạt nghiêm khắc nhằm răn đe và giáo dục chung là cần thiết.

Tuy nhiên, tại phiên phúc thẩm, VKS đánh giá bị cáo Phiến và Thủy khai báo thành khẩn, rất ăn năn hối cải nên đề nghị HĐXX áp dụng thêm tình tiết giảm nhẹ này. Bị cáo Quy được đánh giá là khai báo thành khẩn nhưng nhận thức của bị cáo còn chưa đầy đủ về mặt pháp luật nên VKS đề nghị HĐXX áp dụng tình tiết bị cáo khai báo thành khẩn.

Từ đó, VKS đề nghị HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Phiến xuống 15 tháng tù treo; bị cáo Thủy chịu hình phạt 12 tháng tù treo; chấp nhận một phần kháng cáo của các bị cáo Nguyễn Bích Quy và đề nghị mức hình phạt 21 tháng tù.

Trước đó, trong 2 ngày 14 và 15.1.2020, TAND quận Cầu Giấy (Hà Nội) đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án này và tuyên án phạt 2 bị cáo Nguyễn Bích Quy 24 tháng tù; Doãn Quý Phiến 15 tháng tù cùng về tội “Vô ý làm chết người”. Bị cáo Nguyễn Thị Thủy bị cấp sơ thẩm tuyên phạt 12 tháng tù về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, bị cấm đảm nhiệm chức vụ giáo viên trong thời hạn 1 năm.

Theo bản án sơ thẩm, sáng 6.8.2019, Doãn Quý Phiến điều khiển xe ô tô đón Nguyễn Bích Quy để đi đón 13 học sinh theo danh sách đến trường học, trong đó có cháu Lê Hoàng L (SN 2013, là học sinh lớp 1 Tokyo, Trường Tiểu học Gateway). Tuy nhiên, khi đưa đón học sinh, cả 2 bị cáo đều không kiểm tra lại số lượng học sinh, không kiểm tra xe khiến cháu L. bị bỏ quên trên xe và tử vong.

Bị cáo Nguyễn Thị Thủy bị xác định đã không thực hiện trách nhiệm của giáo viên chủ nhiệm, khi điểm danh biết cháu Lê Hoàng L. vắng mặt không có lý do nhưng không liên lạc với gia đình cháu Lê Hoàng L.

Trong phần làm thủ tục phiên tòa phúc thẩm (11.8), người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan trong vụ án này là Công ty TNHH Vận tải và du lịch Ngân Hà (Công ty Ngân Hà) đã rút đơn kháng cáo. Trước đó, phía Công ty làm đơn kháng cáo đề nghị Tòa cấp phúc thẩm xem xét lại mức bồi thường dân sự.

Nhã Thanh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phúc thẩm vụ Gateway: Giáo viên chủ nhiệm được hưởng án treo