Giá thi công mỗi một kilomet đường có sự khác nhau tại nhiều quốc gia, tùy vào độ rộng, chất lượng mặt đường cũng như kết cấu địa chất nhưng thường ở mức dưới 700 tỉ đồng (sau quy đổi).
Theo trang World highways (thuộc nhà xuất bản Route One, Anh quốc) chi phí để xây dựng 1 km đường cao tốc tiêu chuẩn tại châu Âu rơi vào khoảng 6 triệu euro (163 tỉ đồng) đến 13 triệu euro (350 tỉ đồng) đối với địa hình thông thường. Mức giá có thể tăng lên khoảng 26 triệu euro tại những điểm có địa chất khó xây dựng.
Cụ thể, Áo là nước có chi phí xây cao tốc cao nhất châu Âu, với giá thi công mỗi km rơi vào khoảng 12,83 triệu euro, xếp sau là Hungary với chi phí 11,21 triệu euro. Các nước có chi phí xây cao tốc rẻ nhất châu lục này là Đan Mạch với 5,9 triệu euro/km, Croatia với 6,7 triệu euro/km và Đức với mức chi phí 8,2 triệu euro/km.
Ở những điểm có địa chất khó nhất, chi phí xây 1km cao tốc có thể lên tới 26 triệu euro/km như tại Đức (khoảng 700 tỉđồng) và 25 triệu euro/km tại Czech.
Một doanh nghiệp tại Canada cũng công bố báo giá thi công với 1km cao tốc tiêu chuẩn hai làn tại nước này là gần 3 triệu USD (gần 70 tỉđồng) và hơn 5 triệu USD (khoảng 113 tỉđồng) cho 1km cao tốc bốn làn.
Theo số liệu của Công ty Mi Dot (trụ sở Israel) thìtại Mỹ, mỗi km đường cao tốc đi qua khu vực thành thị có giá thành thi công khoảng 24,5 triệu USD (560 tỉđồng). Với đường cao tốc đi qua khu vực nông thôn, thưa dân cư, giá thi công rơi vào khoảng 5 triệu USD/km (113 tỉđồng).
Số liệu từ Ngân hàng Thế giới năm 2010 cho thấy, chi phí xây dựng một kilomet đường thường dành nhiều nhất cho công tác thi công mặt đường, giải tỏa mặt bằng, tái định cư. Các chi phí như gia cố địa chất, thi công hạ tầng phụ trợ chiếm ít kinh phí hơn.
Còn theo số liệu từ Bộ Xây dựng Việt Nam năm 2013, chi phí xây 1km đường cao tốc tại Trung Quốc rơi vào khoảng 7,6 tới 14,3 triệu USD (173 tỉ đồng tới 325 tỉ đồng), tại Hàn Quốc là khoảng 19,16 triệu USD (435 tỉ đồng).
Hiện 4 con đường huyết mạch tại khu đô thị mới Thủ Thiêm được TP.HCM giao cho Công ty cổ phần Bất động sản Đại Quang Minh, doanh nghiệp do tập đoàn Thaco giữ 90% cổ phần, đầu tư xây dựng bằng hợp đồng BT. Chi phí đầu tư xây dựng dự án này đang được cho là"đắt khủng khiếp"với khoảng 1.000 tỉđồng/km - gấp 5 lần cao tốc Bắc - Nam (khoảng 180 tỉđồng/km) và 4 lần cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (khoảng 250 tỉđồng/km).
Tính ra nếu dùng số tiền 12.182 tỉđồng mà Đại Quang Minh đầu tư nói đã đầu tư cho 4 con đường nàyđể mua vàng và cán mỏng thì đủ dát lên cả 4 tuyến đường ở Thủ Thiêm với độ dày 0,0036 mm.
Theo Ngô Minh/Zing