Trang The China Project ghi nhận tình trạng các thương hiệu mỹ phẩm Nhật nhận phải cái nhìn nghi ngại từ người tiêu dùng Trung Quốc vì vụ xả nước từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima Dai-ichi ra biển.

Các thương hiệu mỹ phẩm Nhật bị người tiêu dùng Trung Quốc ‘soi’ kỹ hơn

Cẩm Bình | 31/08/2023, 09:00

Trang The China Project ghi nhận tình trạng các thương hiệu mỹ phẩm Nhật nhận phải cái nhìn nghi ngại từ người tiêu dùng Trung Quốc vì vụ xả nước từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima Dai-ichi ra biển.

Nghi ngại bắt đầu hình thành từ tháng 6 năm nay khi đơn vị điều hành nhà máy bắt đầu thử nghiệm một số cơ sở mới được xây dựng phục vụ công tác xả nước. Thử nghiệm làm dấy lên tranh luận trên mạng xã hội Trung Quốc, trong đó người tiêu dùng đặt câu hỏi về độ an toàn của hàng hóa sản xuất tại Nhật, gồm cả mỹ phẩm. Thậm chí có bài đăng Weibo xác định hàng loạt thương hiệu làm đẹp của Nhật như Shiseido, Clé de Peau Beaut không an toàn.

Một thăm dò hồi tháng 6 trên trang thương mại điện tử Xiaohongshu cho kết quả gần 80% trong số 4.472 người trả lời cho biết sẽ không dùng mỹ phẩm Nhật do lo ngại về độ an toàn sau đợt xả nước từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima Dai-ichi.

cacjapan.jpg
Một cửa hàng SK-II tại Hồng Kông - Ảnh: SOPA

Các thương hiệu bị ảnh hưởng lập tức tìm cách trấn an. Tập đoàn hàng tiêu dùng P&G (đơn vị sở hữu thương hiệu chăm sóc da uy tín SK-II) ra tuyên bố khẳng định không có rủi ro phóng xạ nào tại địa điểm sản xuất SK-II. Hãng sẽ chủ động yêu cầu thực hiện kiểm tra phóng xạ để đảm bảo an toàn cho sản phẩm.

Những thương hiệu chưa công khai lên tiếng cũng nỗ lực đấu tranh với loạt cáo buộc tiêu cực khi trò chuyện với khách hàng. Nhân viên chăm sóc khách hàng của các hãng mỹ phẩm Nhật như Shu Uemura và Kosé đều nhấn mạnh sản phẩm tuân thủ nghiêm ngặt quy định cùng tiêu chuẩn Trung Quốc.

Tuy nhiên, những nỗ lực trên vẫn không đủ. Truyền thông Trung Quốc cho biết kể từ khi Nhật chính thức xả nước từ ngày 24.8, mạng xã hội tràn ngập bài đăng nói về việc trả lại mỹ phẩm đã mua trước đó, thậm chí có lời kêu gọi tẩy chay hàng Nhật.

“Tôi thấy ghê tởm trước tin tức xả nước từ nhà máy điện hạt nhân. Mặc dù hành động của tôi không quan trọng lắm, nhưng cá nhân tôi sẽ không mua bất cứ thứ gì sản xuất tại Nhật trong tương lai”, một người dùng Xiaohongshu để lại bình luận. Cô đang tìm kiếm lựa chọn thay thế cho kem nền và kem chống nắng Nhật yêu thích mà mình sử dụng lâu nay.

Lâu nay mỹ phẩm Nhật rất được ưa chuộng tại thị trường Trung Quốc. Nhật là nước xuất khẩu mỹ phẩm sang Trung Quốc số 1 trong giai đoạn 2019-2021, trước khi bị Pháp soán ngôi. Trước đại dịch, du khách Trung Quốc cũng đóng góp lớn cho doanh số mỹ phẩm tại Nhật. Có đến 70 - 80% số khách đến Nhật mua sản phẩm làm đẹp.

Nhưng vài tháng qua chứng kiến sự sụt giảm về số lượng. Số liệu hải quan Trung Quốc cho thấy nhập khẩu mỹ phẩm Nhật tháng 7 giảm đến 31% so với cùng kỳ năm ngoái, sau khi đã giảm 8,4% vào tháng 6.

Cái nhìn nghi ngại từ người tiêu dùng là cú sốc không nhỏ cho các thương hiệu như Shiseido vốn coi Trung Quốc là thị trường lớn nhất (chiếm gần 30% tổng doanh số). Ngày 28.8, cổ phiếu hãng này giảm 6,8% - mức giảm tính theo tuần lớn nhất trong 10 tháng qua.

Bài liên quan
TP.HCM: Xử phạt Công ty TNHH Elite Beauty Asia (Vietnam) vì bán mỹ phẩm 'dỏm'
Ngoài việc xử phạt 70 triệu đồng, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM còn buộc Công ty TNHH Elite Beauty Asia (Vietnam) thu hồi, tiêu hủy sản phẩm Bzu Bzu Head-to-Toe Baby Wash - chai 200ml và nộp lại số tiếp nhận phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Doanh nghiệp Hàn Quốc muốn tham gia các dự án trọng điểm của Việt Nam
một giờ trước Thị trường và chính sách
Sáng 4.3, tại cuộc tọa đàm với Thủ tướng Phạm Minh Chính, các tập đoàn, doanh nghiệp lớn của Hàn Quốc mong muốn tham gia các dự án trọng điểm như đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, điện hạt nhân… của Việt Nam.
Đừng bỏ lỡ
  • Có gì trong tổ hợp clubhouse trị liệu khoáng nóng lớn nhất Việt Nam?
    một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
    Tại Onsen village của Ecovillage Saigon River, cư dân được chủ động chăm sóc sức khỏe, hưởng lợi ích từ dòng khoáng nóng chảy vào từng căn biệt thự. Kế bên những căn biệt thự là tổ hợp resort clubhouse 3.700m2, onsen clubhouse 5.500m2 với nhiều tổ hợp thành phần giúp quá trình trị liệu trở nên hoàn hảo để cư dân có trải nghiệm vô giá.
  • Đà Nẵng - thành phố được người Mỹ tìm kiếm nhiều nhất trong tháng 1
    1 giờ trước Du lịch
    Với lượng tìm kiếm tăng đột biến, 1.538% so với cùng kỳ năm 2024, Đà Nẵng của Việt Nam vượt mặt Tokyo (Nhật Bản) và Bangkok (Thái Lan), trở thành thành phố được du khách Mỹ tìm kiếm nhiều nhất trong tháng 1 trên Agoda.
  • Chế độ tối chưa chắc tiết kiệm pin
    2 giờ trước Khoa học - công nghệ
    Theo phòng nghiên cứu và phát triển của đài BBC, chuyển ứng dụng và trang web sang chế độ tối có thể làm hao pin hơn chế độ chuẩn vì khiến người dùng thiết bị tăng độ sáng.
  • Người Mỹ phân hóa về việc buộc Ukraine nhượng đất cho Nga để kết thúc chiến tranh
    3 giờ trước Quốc tế
    Trong khi đó, Tổng thống Donald Trump đang gây áp lực buộc Ukraine phải chấp nhận nhượng bộ với Nga nhằm sớm chấm dứt cuộc chiến.
  • Đường vào thiền - Osho
    3 giờ trước Văn hóa
    Trong cuộc sống hiện đại đầy lo âu và căng thẳng, con người dường như ngày càng cảm thấy mất kết nối với chính mình. Người ta chạy theo những mục tiêu, nhưng đến khi đạt được lại thấy trống rỗng; có vô số phương tiện để giao tiếp, nhưng lại ngày càng cô đơn. Giữa vòng xoáy này, có lẽ, điều bạn cần không phải là một câu trả lời từ thế giới bên ngoài, mà là sự trở về với chính mình. Và thiền chính là con đường để trở về - một hành trình dẫn đến sự tĩnh lặng, nơi bạn có thể chạm vào bản thể sâu thẳm nhất của mình.
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Các thương hiệu mỹ phẩm Nhật bị người tiêu dùng Trung Quốc ‘soi’ kỹ hơn