Theo kết luận của Bộ Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) về chất thải từ nhà máy Formosa được chôn lấp trái phép tại Hà Tĩnh, có một số mẫu bùn thải có chứa thông số xyanua (CN) vượt ngưỡng chất thải nguy hại.

Chất thải từ Formosa chôn trái phép tại Kỳ Anh là chất thải nguy hại

02/08/2016, 14:54

Theo kết luận của Bộ Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) về chất thải từ nhà máy Formosa được chôn lấp trái phép tại Hà Tĩnh, có một số mẫu bùn thải có chứa thông số xyanua (CN) vượt ngưỡng chất thải nguy hại.

LỰc lượng chức năng kiểm tra hiện trường chôn lấp chất thải tại thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh. (Ảnh Nguoiduatin)

Bộ TN-MT vừa phát đi thông cáo gửi báo chí trưa 2.8, theo đó, sau khi báo chí phát hiện ra vụ chôn lấp bùn thải của Công ty CP Tư vấn xây dựng quản lý môi trường đô thị Kỳ Anh (Công ty Kỳ Anh), ngày 13.7 Bộ đã cử đoàn công tác vào phối hợp với UBND tỉnh Hà Tĩnh để kiểm tra và xử lý vụ việc.

Đoàn đã yêu cầu Công ty Kỳ Anh thu gom toàn bộ lượng chất thải đã chôn lấp trái phép (390,72 tấn, gồm cả đất đá), niêm phong và vận chuyển về lưu giữ tại cơ sở xử lý chất thải của Công ty TNHH một thành viên Chế biến chất thải công nghiệp Hà Tĩnh.

Các mẫu bùn thải, mẫu đất và mẫu nước mặt, nước ngầm tại khu vực chôn lấp chất thải (gồm 38 mẫu bùn thải, 30 mẫu đất tại vị trí chôn lấp và khu vực đất xung quanh, 1 mẫu nước giếng khoan và 3 mẫu nước suối trong khu vực) đã được đoàn công tác lấy, niêm phong đem đi phân tích.

Kết quả cho thấy trong chất thải chôn lấp trái phép có một số mẫu bùn thải có chứa thông số xyanua (CN) vượt ngưỡng chất thải nguy hại.

Bộ TN-MT đánh giá bùn thải bị chôn lấp trái phép đã được bốc xúc, lưu giữ với khối lượng 390,72 tấn là chất thải công nghiệp có lẫn chất thải nguy hại, phải được quản lý theo quy định về chất thải nguy hại và chuyển giao cho đơn vị có chức năng, được cấp phép để xử lý theo pháp luật.

Kết quả khảo sát môi trường đất, môi trường nước cũng cho thấy nước mặt, nước ngầm và đất tại vị trí chôn lấp bùn thải và khu vực xung quanh chưa bị ô nhiễm do việc chôn lấp trái phép bùn thải nêu trên gây ra.

Bộ TN-MT kết luận Công ty Formosa đã không phân định, phân loại đúng số lượng, khối lượng chất thải nguy hại phải đăng ký và quản lý theo quy định, đồng thời chuyển giao chất thải nguy hại cho tổ chức, cá nhân không có giấy phép xử lý chất thải nguy hại theo quy định.

Do đó, công ty này sẽ bị xử phạt các vi phạm hành chính, đồng thời phải chịu trách nhiệm phối hợp với Công ty Kỳ Anh ký hợp đồng với đơn vị chịu trách nhiệm vận chuyển xử lý chất thải nguy hại theo quy định và chịu mọi chi phí cho việc này.

Sở TN-MT tỉnh phải chịu trách nhiệm chủ trì, giám sát kiểm tra quá trình này. Với Công ty Kỳ Anh, Bộ xác định công ty có dấu hiệu tội phạm về môi trường nên sẽ bàn giao hồ sơ cho công an tỉnh để điều tra, xử lý nghiêm theo quy định.

Nam Phong

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Phó thủ tướng Nga Alexander Novak
4 giờ trước Sự kiện
Tại buổi tiếp, Thủ tướng nhấn mạnh mong muốn cùng Chính phủ Nga tìm kiếm các giải pháp để tăng cường hợp tác trong thời gian tới, đặc biệt là trong các lĩnh vực hai bên có thế mạnh và tiềm năng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chất thải từ Formosa chôn trái phép tại Kỳ Anh là chất thải nguy hại