Đoạn video ngắn dành cho thiếu nhi Baby Shark đã tạo nên một cơn sốt lan truyền chóng mặt tại thị trường giải trí thế giới, đặc biệt ở Đông Nam Á.
Baby Shark là một sản phẩm trí tuệ của SmartStudy, một start-up giáo dục của Hàn Quốc. Giai điệu vui nhộn dành cho những khán giả nhí này không tiêu tốn quá nhiều chi phí nhưng điều đáng nói là nó không hềsử dụng giai điệu và hình ảnh quyến rũ vốn có của ngành công nghiệp âm nhạc xứ Hàn.
Đoạn video hướng tới các khán giảdưới 4 tuổi này hiệnđã đạt 1,6 tỉ lượt xem trên YouTube. Số lượt xem được tích lũy trên các trang web hiện ở mức hơn 3 tỉ lượt. Lúc này, khi hỏi một phụ huynh về cách để giải trí cho con nhỏ, thật dễ dàng để nhận được câu trả lời là Baby Shark.
Đoạn nhạc "gây nghiện" kéo dài trong 2 phút đã làm tăng doanh thu của SmartStudy gấp 3 lần, đạt mức 27 tỉ won (24 triệu USD) kể từ khi được phát hành. Công ty cho biết dự kiến doanh thu sẽ tăng 70% trong năm nay và những năm tới.
Sự thành công của Baby Shark thể hiện sức mạnh của những người có ảnh hưởng để tạo nên một viral video (video được chia sẻ trên mạng với tốc độ nhanh chóng, với lượt tiếp cận lớn và nhận phản hồi tích cực từ khán giả).
Sau khi phát hành ở Hàn Quốc vào năm 2015, bài hát đã bắt đầu tăng vọt lượt xem trong năm ngoái khi ngôi sao Amanda Cerny tham dự Tonight Show của Indonesia đã biểu diễn bài hát và thực hiện những điệu nhảy đơn giản.
Sự kiện tiếp theo là sự lây lan nhanh chóng của Baby Shark Challenge, trong đó các công dân trên toàn khu vực Đông Nam Á - bao gồm cả các quan chức chính phủ và cảnh sát - đã bắt chước theo điệu nhảy của bà Cerny và đăng tải các video lên mạng xã hội.
Đồng thời, một loạt các ngôi sao nhạc pop đình đám nhất Hàn Quốc như Red Velvet và Black Pink bắt đầu biểu diễn thường xuyên điệu nhảy Baby Shark trong các buổi hòa nhạc của họ.
"Nó hoàn toàn là một hiệu ứng dây chuyền. Chúng tôi không trả một xuquảng cáo nào cả", bà Jamie Oh -Giám đốc Truyền thông tiếp thị tại SmartStudy ở Seoul nói.
Khi "cơn sốt" ở châu Á bắt đầu hạ nhiệt, xu hướng này lại tiếp tục lan rộng ở Mỹ và châu Âu và nó thực sự bùng nổ trở lại. "Đặc biệt là ở Anh, có rất nhiều bà mẹ cùng với với chồng của mình, ông bà và những đứa cháu đã thực hiện điệu nhảy ngộ nghĩnh này", bà Oh chia sẻ.
Giai điệu Baby Sharktrở nên phổ biến đến nỗi thậm chí nó đã bước vào bảng xếp hạng single chính thức tại Anhvà đang đứng thứ 65, ngay dưới tên của ca sĩ Ed Sheeran và Nicki Minaj.
Trong khi đó, công ty SmartStudy đang tìm cách xây dựng trên sự thành công của nó với các cú mạo hiểm mới. Bà Oh nói tham vọng cuối cùng là để trở thành Pixar phiên bản Hàn Quốc (Pixar là hãng phim hoạt hình danh tiếng của Mỹ với 16 tượng vàng Oscar, đã mê hoặc bao khán giả trên toàn cầu).
Công ty đang lên kế hoạch vào năm tới ra mắt một loạt phim hoạt hình dựa trên các video giáo dục mang thương hiệu PinkFong. Trong khi một tour du lịch âm nhạc dự kiến sẽ bắt đầu vào tháng tới, công ty cũngcó những cuộc đàm phán để sản xuất một phiên bản phim của Baby Shark.
Lúc này Baby Shark vẫn tiếp tục vươn lên các bảng xếp hạng của YouTube, tương tự sựlan truyền của Gangnam Style vài năm trước với 3,2 tỉ lượt xem (tính đến nay).
Theo Anh Thơ (Trí thức trẻ/Financial Time)