Nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình đã kêu gọi chính quyền nước này hành động mạnh tay, trong bối cảnh nhiều trẻ em nước này bị cận vì chơi game trực tuyến.

Trẻ chơi game quá nhiều, ông Tập Cận Bình yêu cầu chính phủ phải mạnh tay

Hà Ngọc Bách | 02/09/2018, 20:31

Nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình đã kêu gọi chính quyền nước này hành động mạnh tay, trong bối cảnh nhiều trẻ em nước này bị cận vì chơi game trực tuyến.

Theo Chủ tịch Tập, việc có quá nhiều trẻ bị cận, mà nguyên nhân được cho là chơi game nhiều là không được và chính phủ cần phải có hành động hạn chế chuyện này. Tuyên bố này nhanh chóng khiến cổ phiếu của các công ty phát hành game lớn nhất thế giới tại Trung Quốc lao dốc, mất hàng tỉ USD vốn hóa, theo The New york Times.

Chính phủ Trung Quốc đã ra những biện pháp mới nhằm kiểm soát các trò chơi trực tuyến, ngay trong ngày 30.8, khiến cổ phiếu của nhà phát hành game hàng đầu nước này Tencent lao dốc trong phiên giao dịch ngày 31.8. Cổ phiếu của các hãng game lớn của Nhật như Capcom, Konami và Bandai Namco cũng lao dốc hôm 31.8, cho thấy quy mô cũng như tầm quan trọng của thị trường Trung Quốc.

Theo truyền thông Trung Quốc, chơi game nhiều khiến thanh thiếu niên nước này bị nghiện, học hành sa sút, và mắc nhiều bệnh hơn đặc biệt là bệnh về mắt. Năm ngoái, một thiếu niên Trung Quốc đã chết sau khi chơi game trên địa thoại liên tục 40 giờ, khiến dư luận nước này giận dữ.

Ở Trung Quốc, thị lực kém đã trở thành một tai họa ngày càng phổ biến. Hãng thông tấn nhà nước Xinhua báo cáo tuần này rằng ông Xi đã được chuyển đến hành động sau khi đọc báo cáo về chủ đề này. Gần một nửa số người Trung Quốc bị cận thị, theo Tân Hoa Xã.

"ÔngTập Cận Bình luôn lo lắng đến sứckhỏe thị giác của những mầm non tương lai của đất nước", Nhân dân Nhật báo, cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc viết, ngầm chỉ trích game trực tuyến.

Vào ngày 30.8, Bộ Giáo dục Trung Quốc công bố hạn chế số lượng các trò chơi mới đã được phê duyệt để phân phối, dù bộ này không công bố giới hạn cụ thể. Bộ Giáo dục Trung Quốc cũng cho hay họ đang xem xét để xây dựng một hệ thống đánh giá các trò chơi trực tuyến theo độ tuổi, nhằm hạn chế số lượng trẻ vị thành niên chơi game.

Ngoài ra, Bộ Giáo dục Trung Quốc cũng khuyến nghị cải thiện giáo dục thể chất học đường, hạn chế bài tập về nhà và cải thiện ánh sáng lớp học để giúp trẻ khôngnghiện game cũng như không bị bệnh về mắt khi chơi game trong môi trường không đủ sáng.

Theo một báo cáo năm 2015 của Tổ chức Y tế Thế giới thì cận thị có liên quan đến việc ít ra ngoài trời và giành nhiều thời gian hơn để thực hiện các hoạt động như đọc, học và tập trung vào màn hình.

Thiên Hà (theo The New york Times)
Bài liên quan
Du khách Trung Quốc mắc kẹt trên vách đá hơn 1 giờ do quá đông
Đài CNN đưa tin, vào đầu tuần này, nhiều du khách leo núi Nhạn Đãng miền đông Trung Quốc đã bị mắc kẹt trên vách đá với chỉ một sợi dây để bám vào trong hơn 1 giờ đồng hồ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu khắc phục hậu quả vụ sạt lở đất làm 3 công nhân tử vong ở Hà Tĩnh
9 giờ trước Theo dòng thời sự
Ngày 7.5, Phó thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái ký công điện của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tập trung khắc phục hậu quả sự cố sạt lở đất tại phường Kỳ Liên, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trẻ chơi game quá nhiều, ông Tập Cận Bình yêu cầu chính phủ phải mạnh tay