Lo ngại Trung Quốc phát động tấn công, Đài Loan gấp rút chuẩn bị nhiều nơi trú ẩn cho người dân đề phòng trường hợp bị không kích.

Đài Loan đề phòng bị không kích

Cẩm Bình | 03/08/2022, 10:41

Lo ngại Trung Quốc phát động tấn công, Đài Loan gấp rút chuẩn bị nhiều nơi trú ẩn cho người dân đề phòng trường hợp bị không kích.

Đảo tự trị này không xây dựng boong ke trú ẩn chuyên dùng mà trưng dụng bãi đỗ xe tầng hầm, hệ thống tàu điện ngầm và trung tâm mua sắm ngầm. Tại Đài Bắc có hơn 4.600 nơi trú ẩn đủ sức chứa khoảng 12 triệu người, gấp hơn 4 lần dân số của thành phố.

dfwalgwxjrl7fkcygi4nhb36bu.jpg
Các khu trung tâm mua sắm ngầm trở thành nơi trú ẩn nếu không kích xảy ra - Ảnh: Reuters

Công dân Đài Loan Harmony Wu (18 tuổi) rất ngạc nhiên khi khu hành lang trung tâm mua sắm nơi mình cùng bạn bè tập nhảy biến thành nơi trú ẩn. Nhưng cô có thể hiểu được: “Có nơi trú ẩn là rất cần thiết. Chúng tôi không biết khi nào chiến tranh nổ ra, và họ phải giữ an toàn cho chúng tôi. Chiến tranh rất tàn khốc. Chúng tôi chưa từng trải qua nên chưa được chuẩn bị để đón nhận”.

Giới chức Đài Loan đã bắt đầu cập nhật dữ liệu về nơi trú ẩn, đưa danh sách lên một ứng dụng điện thoại thông minh đồng thời khởi động chiến dịch thông tin trên mạng xã hội giúp người dân biết được điểm lánh nạn gần nhất.

ljcgqbxcjnjp3cq4u7s76bjasi.jpg
Tầng hầm giữ xe là nơi trú ẩn lý tưởng - Ảnh: Reuters

Lối vào mỗi nơi trú ẩn đều có dán nhãn màu vàng cỡ giấy A4. Quan chức thành phố Đài Bắc Abercrombie Yang cho biết những gì xảy ra tại Ukraine làm dấy lên tâm lý lo sợ tại đây.

“Không có gì đảm bảo dân thường vô tội không bị tấn công. Mọi công dân đều nên có nhận thức về khủng hoảng. Chúng ta cần có nơi trú ẩn phòng trường hợp Trung Quốc tấn công”, theo quan chức Yang.

Tháng trước Đài Loan từng tổ chức diễn tập sơ tán khi bị tấn công. Người dân được hướng dẫn trong trường hợp tên lửa bắn tới, họ cần nhanh chóng di chuyển đến bãi đậu xe tầng hầm, lấy tay che mắt và tai nhưng để hở miệng nhằm giảm thiểu tác động của sóng xung kích do vụ nổ tạo ra.

Vào tháng 6, một số nhà nghiên cứu trong lập pháp viện Đài Loan kêu gọi cung cấp vật tư khẩn cấp cho các nơi trú ẩn. Nghị sĩ Wu Enoch thuộc đảng Dân tiến cầm quyền cũng đề xuất người dân cần chuẩn bị bộ dụng cụ sinh tồn mang theo đến nơi trú ẩn.

Tình hình tại eo biển Đài Loan hiện rất căng thẳng vì chuyến thăm của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi. Đài Loan, Mỹ, Trung Quốc đều triển khai tàu chiến cùng máy bay di chuyển gần đảo tự trị.

Bài liên quan
Sự khác biệt lớn giữa Thung lũng Silicon ở Mỹ và 'đảo Silicon' Đài Loan
Nữ phóng viên Jane Lanhee Lee của hãng tin Bloomberg đã đặt chân đến Đài Loan, nơi sản xuất ra thế hệ chip tiếp theo, và nhận thấy có sự khác biệt lớn so với Thung lũng Silicon ở Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chiến dịch Hồ Chí Minh - Đỉnh cao thắng lợi của cách mạng Việt Nam
39 phút trước Sự kiện
Gần nửa thế kỷ đã trôi qua nhưng Chiến dịch Hồ Chí Minh vẫn mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc Việt Nam, để lại nhiều kinh nghiệm quý báu đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đài Loan đề phòng bị không kích