Trang France24 đưa tin đợt tấn công mới nhất của Nga một lần nữa làm tê liệt hạ tầng năng lượng của Ukraine, gây mất điện và buộc người dân Ukraine lên kế hoạch cho tình huống tệ nhất.
Chuyển động

Dân Ukraine vội vã sắm pin mặt trời khi Nga đẩy mạnh tấn công hạ tầng năng lượng

Cẩm Bình 23/06/2024 17:30

Trang France24 đưa tin đợt tấn công mới nhất của Nga một lần nữa làm tê liệt hạ tầng năng lượng của Ukraine, gây mất điện và buộc người dân Ukraine lên kế hoạch cho tình huống tệ nhất.

Bộ Năng lượng Ukraine thông báo trên Telegram rằng Nga vừa tiến hành đợt tấn công trong đêm 22.6 với 16 tên lửa cùng 13 máy bay không người lái (UAV) ở nhiều vùng khác nhau. Đây là đợt tấn công quy mô lớn nhắm vào hạ tầng năng lượng lần thứ 8 chỉ trong vòng 3 tháng qua.

Vùng Zaporizhzhia báo cáo 2 người bị thương cùng một số công trình hư hại. Thành phố Kharkiv ghi nhận 3 người thiệt mạng, 29 người bị thương và hạ tầng dân sự chịu thiệt hại nặng.

Trước tình hình trên, ông Volodymyr Zelensky tuyên bố đã giao chính phủ nhiệm vụ lập tức triển khai chương trình lắp đặt pin mặt trời kèm hệ thống tích trữ năng lượng cho bệnh viện và trường học. Nhà lãnh đạo cũng muốn đưa ra ưu đãi thuế và khoản vay để khuyến khích người dân Ukraine sử dụng công nghệ tiết kiệm năng lượng.

ukraine.jpg

Nhà nghiên cứu Dmytro Bondarenko (Viện Năng lượng tái tạo Kyiv) cho biết chiến tranh khiến nhu cầu năng lượng tái tạo tăng vọt. Trước chiến tranh tỷ lệ sử dụng năng lượng tái tạo ở nước này chỉ mới có 11%, thuộc nhóm thấp nhất châu Âu.

Nhân viên công ty lắp đặt hệ thống năng lượng mặt trời Solar Tech Yury Skoblikov nói với trang Kyiv Post rằng ngay lúc tình trạng mất điện bắt đầu xảy ra là họ nhận được rất nhiều cuộc gọi đặt lịch lắp đặt. Lịch đặt kín đến tháng 8 và khách hàng thậm chí còn gọi đến số cá nhân của nhân viên.

Theo Kyiv Post, một số bệnh viện cùng trường học đã lắp pin mặt trời từ cuối năm 2022, lúc Nga áp dụng chiến thuật tấn công hạ tầng năng lượng Ukraine lần đầu tiên.

Bài liên quan
Ukraine đối mặt với khủng hoảng đa chiều: Quân sự, kinh tế và ngoại giao
Trong bối cảnh chiến tranh kéo dài gần hai năm rưỡi, Ukraine đang rơi vào thế phòng thủ trên cả ba mặt trận: quân sự, kinh tế và ngoại giao.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Xây dựng pháp luật phải có tư duy đột phá, tầm nhìn chiến lược, lâu dài
10 giờ trước Theo dòng thời sự
Chiều 28.9, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng ban Chỉ đạo rà soát, xử lý vướng mắc trong hệ thống văn bản quy phạm pháp luật (Ban Chỉ đạo) chủ trì phiên họp thứ 3 của Ban Chỉ đạo. Cùng tham dự họp có các Phó thủ tướng Chính phủ: Lê Thành Long, Hồ Đức Phớc; các bộ trưởng, lãnh đạo các bộ ngành, thành viên Ban Chỉ đạo.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dân Ukraine vội vã sắm pin mặt trời khi Nga đẩy mạnh tấn công hạ tầng năng lượng