Bộ GTVT sẽ phối hợp với Ủy ban quản lý vốn tại doanh nghiệp chỉ đạo di dời cơ sở hạ tầng đường sắt quốc gia để bàn giao mặt bằng thực hiện Dự án đường sắt đô thị Yên Viên - Ngọc Hồi.

Di dời hạ tầng ga Hà Nội, ga Giáp Bát để làm đường sắt đô thị Yên Viên - Ngọc Hồi

Hoài Lam | 18/08/2022, 12:04

Bộ GTVT sẽ phối hợp với Ủy ban quản lý vốn tại doanh nghiệp chỉ đạo di dời cơ sở hạ tầng đường sắt quốc gia để bàn giao mặt bằng thực hiện Dự án đường sắt đô thị Yên Viên - Ngọc Hồi.

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản trả lời kiến nghị cử tri TP.Hà Nội về tiến độ tổ hợp ga Ngọc Hồi (Thanh Trì, Hà Nội).

Bộ GTVT nhận được văn bản số 487/BDN ngày 14.6.2022 của Ban Dân nguyện - Ủy ban Thường vụ Quốc hội chuyển kiến nghị của cử tri gửi tới Quốc hội trước kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa 15, nội dung kiến nghị: "Đề nghị Bộ GTVT đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng Tổ hợp ga Ngọc Hồi trên địa bàn huyện Thanh Trì, TP Hà Nội".

Về vấn đề này, Bộ GTVT cho biết thực hiện nhiệm vụ của Thủ tướng giao, ngày 22.3.2022, Bộ GTVT và UBND TP.Hà Nội đã họp để phân định rõ trách nhiệm làm cơ quan chủ quản đầu tư các hạng mục thuộc tổ hợp ga Ngọc Hồi.

Theo đó, Bộ GTVT sẽ đầu tư các hạng mục với chức năng lập tàu của đường sắt quốc gia và UBND TP.Hà Nội đầu tư các hạng mục khu Depot thuộc Dự án đường sắt đô thị Yên Viên - Ngọc Hồi.

gahn.jpg
Di dời hạ tầng ga Hà Nội, ga Giáp Bát để làm đường sắt đô thị Yên Viên - Ngọc Hồi - Ảnh: Vietnamnet

Để đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị đầu tư các hạng mục thuộc đường sắt quốc gia trong tổ hợp ga Ngọc Hồi, Bộ GTVT đã chỉ đạo Ban quản lý dự án Đường sắt bàn giao hồ sơ, tài liệu liên quan của Dự án đường sắt đô thị Hà Nội Yên Viên - Ngọc Hồi để UBND TP.Hà Nội chủ động hoàn thiện các thủ tục đầu tư khu Depot và Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Yên Viên - Ngọc Hồi theo thẩm quyền.

Trong thời gian tới, Bộ GTVT sẽ phối hợp với Ủy ban quản lý vốn tại doanh nghiệp chỉ đạo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam và các đơn vị liên quan di dời cơ sở hạ tầng đường sắt quốc gia như: Ga Hà Nội, ga Giáp Bát để bàn giao mặt bằng cho UBND TP.Hà Nội triển khai thực hiện Dự án đường sắt đô thị Yên Viên - Ngọc Hồi.

Trong đồ án quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng vừa được phê duyệt hồi tháng 3, Hà Nội dự kiến dỡ bỏ tuyến đường sắt quốc gia hiện có gồm tuyến xuyên tâm Yên Viên - Ngọc Hồi và tuyến vành đai Hà Đông - Bắc Hồng, thay thế bằng tuyến đường sắt đô thị (metro) số 1 và 6.

Theo đó, tuyến xuyên tâm Yên Viên - Ngọc Hồi được cải tạo và xây dựng lại chủ yếu đi trên cầu cạn, chạy chung đường sắt quốc gia vào ga liên vận quốc tế Hà Nội và đường sắt đô thị (tuyến số 1), dự kiến đi qua sông Hồng tại vị trí phía bắc cầu Long Biên.

Cầu vượt sông của metro Yên Viên - Ngọc Hồi sẽ được xây dựng cách cầu Long Biên 75 m về phía thượng lưu. Dự án này do Hà Nội nghiên cứu đầu tư. Ban Quản lý dự án Đường sắt (Bộ GTVT) đã tiến hành các thủ tục bàn giao dự án cho Ban Quản lý dự án Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB).

Bài liên quan
BQL Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TP.HCM: Tập đoàn Thuận An cam kết đủ năng lực thực hiện các gói thầu
Theo BQL Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TP.HCM, khi thực hiện đấu thầu, Công ty cổ phần Tập đoàn Thuận An (TAG) đã được thẩm định đủ năng lực để thực hiện các gói thầu và hiện nay tập đoàn này cam kết đủ năng lực để thực hiện các gói thầu trên.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Di dời hạ tầng ga Hà Nội, ga Giáp Bát để làm đường sắt đô thị Yên Viên - Ngọc Hồi