Phó thủ tướng Vũ Đức Đam vừa phê duyệt Khung chính sách về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Dự án thành phần 1 và Dự án thành phần 4 thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng giai đoạn 1.

Dự án cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng: Phê duyệt Khung chính sách bồi thường, tái định cư

H.Đ | 23/12/2022, 18:23

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam vừa phê duyệt Khung chính sách về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Dự án thành phần 1 và Dự án thành phần 4 thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng giai đoạn 1.

Cụ thể, tại Văn bản số 1189/TTg-CN ngày 23.12.2022, Phó thủ tướng phê duyệt Khung chính sách về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Dự án thành phần 1 Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng giai đoạn 1.

Phó thủ tướng giao UBND tỉnh An Giang chịu trách nhiệm toàn diện về nội dung Khung chính sách; cùng với UBND thành phố Cần Thơ chỉ đạo thực hiện Khung chính sách đã được phê duyệt theo đúng quy định của pháp luật; không để xảy ra tiêu cực, lãng phí gây thất thoát tài sản và ngân sách nhà nước.

Dự án thành phần 1 thuộc Dự án Đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng có tổng chiều dài 57,2km, dự kiến tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 8.700 tỉ đồng.

Theo báo cáo của UBND tỉnh An Giang, để thực hiện Dự án thành phần 1, cần thu hồi tổng diện tích 379,6 ha với kinh phí bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB) là 2.760 tỉ đồng. Có 1.982 hộ dân thuộc thành phố Châu Đốc, các huyện Châu Phú, Châu Thành, Thoại Sơn và thành phố Cần Thơ (0,5km) bị ảnh hưởng.

Đồng thời, tại Văn bản số 1190/TTg-CN ngày 23.12.2022, Phó thủ tướng cũng phê duyệt Khung chính sách về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Dự án thành phần 4 thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng giai đoạn 1.

UBND tỉnh Sóc Trăng chịu trách nhiệm toàn diện về nội dung Khung chính sách, bảo đảm đúng Nghị quyết số 60/2022/QH15 ngày 16.6.2022 của Quốc hội; cùng với UBND tỉnh Hậu Giang chỉ đạo thực hiện Khung chính sách đã được phê duyệt theo đúng quy định của pháp luật; không để xảy ra tiêu cực, lãng phí gây thất thoát tài sản và ngân sách nhà nước.

Còn Dự án thành phần 4 thuộc tuyến cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng có tổng chiều dài 58,4km, giai đoạn 1 quy mô 4 làn xe, vận tốc thiết kế 100km/h. Dự kiến tổng mức đầu tư theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của dự án thành phần này là 11.120 tỉ đồng, trong đó, chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư là 1.958 tỉ đồng; chi phí xây dựng, thiết bị là 7.221 tỉ đồng.

Trước đó, vào đầu tháng 12, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Duy Lâm đã có kết luận sau buổi làm việc với các tỉnh An Giang, Hậu Giang, Sóc Trăng, Đồng Tháp, Tiền Giang và thành phố Cần Thơ về dự án xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc – Sóc Trăng – Cần Thơ giai đoạn 1.

Để đảm bảo tính đồng bộ giữa các dự án, Bộ Giao thông vận tải đề nghị các chủ đầu tư, sở, ban, ngành các địa phương và đơn vị liên quan phối hợp chặt chẽ trong quá trình triển khai thực hiện dự án để kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện.

Bộ Giao thông vận tải cũng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo chủ đầu tư và các đơn vị liên quan tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài nguyên và Môi trường, các cơ quan của Chính phủ hoàn thành thẩm định, phê duyệt đánh giá tác động môi trường, khung chính sách giải phóng mặt bằng của các dự án thành phần, đảm bảo đủ điều kiện phê duyệt dự án đầu tư.

Đối với nguồn vốn triển khai dự án, do dự án sử dụng nhiều nguồn vốn khác nhau nên phải xác định cụ thể từng nguồn vốn cho từng dự án, từng địa phương. Bộ Giao thông vận tải sẽ phối hợp với các bộ, ngành có liên quan sớm có thủ tục giao vốn cho dự án. Ngoài ra, có quyết định phê duyệt dự án đầu tư để làm cơ sở giao kế hoạch năm cho các dự án thành phần.

Bài liên quan
Việt Nam mong muốn Campuchia sớm cung cấp thông tin, tham gia nghiên cứu chung về tác động Dự án kênh đào Funan Techo
Theo Ủy ban sông Mê Công Việt Nam, Dự án kênh đào Funan Techo của Campuchia sẽ nâng cấp và cải tạo 180 km tuyến kênh/sông, bao gồm: Đoạn thứ nhất (chiều dài khoảng 20 km) nối sông Mê Công với sông Bassac; Đoạn thứ 2 tiếp tục chạy dọc theo sông Bassac đến điểm kết nối với kênh giao thông thủy từ sông Bassac ra cảng Kẹp (chiều dài khoảng 30 km) và Đoạn thứ ba dài 130 km nối sông Bassac (tại điểm cách biên giới Việt Nam - Campuchia khoảng 20 km) với cảng Kẹp của Campuchia.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
1 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dự án cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng: Phê duyệt Khung chính sách bồi thường, tái định cư