Theo kết quả điều tra doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 và báo cáo đánh giá của các địa phương về tình hình lao động việc làm, tính đến giữa tháng 4.2020, có gần 5 triệu lao động bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Có khoảng 84,8% doanh nghiệp được khảo sát cho biết gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Gần 5 triệu lao động bị ảnh hưởng bởi COVID-19

24/04/2020, 13:07

Theo kết quả điều tra doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 và báo cáo đánh giá của các địa phương về tình hình lao động việc làm, tính đến giữa tháng 4.2020, có gần 5 triệu lao động bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Có khoảng 84,8% doanh nghiệp được khảo sát cho biết gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Gần 5 triệu lao động bị ảnh hưởng bởi COVID-19 - Ảnh minh họa

Ngày 24.4.2020, tại Hà Nội, Tổng cục Thống kê (TCTK) tổ chức họp báo công bố tình hình lao động việc làm quý 1 và 4 tháng đầu năm 2020.

Theo báo cáo, tình hình lao động việc làm quý 1 và 4 tháng đầu năm 2020 chịu ảnh hưởng, tác động của nhiều yếu tố như thay đổi chính sách quản lý rủi ro về thiên tai, dịch bệnh. Trong đó, sự bùng phát của dịch bệnh COVID-19 trên toàn cầu không chỉ tạo ra sự khủng hoảng về y tế mà còn là nguyên nhân dẫn đến cuộc khủng hoảng nghiêm trọng đối với kinh tế và thị trường lao động trên toàn cầu.

Theo kết quả Điều tra lao động việc làm quý 1 năm 2020, tỷ lệ tham gia lực lượng lao động ghi nhận mức thấp kỷ lục trong vòng 10 năm qua với khoảng 75,4% dân số từ 15 tuổi trở lên tham gia lực lượng lao động, giảm từ 1,2 đến 1,3 điểm phần trăm so với quý trước và so với cùng kỳ năm trước.

Thất nghiệp tăng lên, tỷ lệ thiếu việc làm của lao động trong độ tuổi ở mức cao nhất trong vòng 5 năm gần đây. Tốc độ tăng thu nhập của người lao động so với cùng kỳ năm trước chưa bằng một nửa so với tốc độ tăng thu nhập của quý 1 năm 2019 so với quý 1 năm 2018.

Lực lượng lao động giảm, tỷ lệ lao động qua đào tạo có bằng, chứng chỉ vẫn ở mức thấp. Lao động có việc làm giảm so với quý trước và cùng kỳ năm trước, giảm chủ yếu ở khu vực nông thôn. Tỷ lệ thất nghiệp, tỷ lệ thiếu việc làm và tỷ lệ thanh niên không đi học và không đi làm có xu hướng tăng. Thu nhập của người lao động tăng nhưng tốc độ tăng so với cùng kỳ năm trước sụt giảm đáng kể.

Theo kết quả điều tra doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 và báo cáo đánh giá của các địa phương về tình hình lao động việc làm, tính đến giữa tháng 4.2020, có gần 5 triệu lao động bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Có khoảng 8,8% doanh nghiệp được khảo sát cho biết gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Cũng theo báo cáo, với tác động của dịch bệnh đến tình hình sản xuất kinh doanh và người lao động, các khó khăn vẫn có thể sẽ còn tiếp diễn trong thời gian tới. Do vậy, việc triển khai thực hiện hiệu quả các gói hỗ trợ của Chính phủ cho doanh nghiệp và người lao động là cấp thiết giúp vực dậy nền kinh tế nói chung, thị trường lao động và doanh nghiệp nói riêng.

Trước đó, hồi đầu tháng 4, Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) cũng công bố báo cáo về ảnh hưởng của dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đối với giờ làm việc và thu nhập toàn cầu, nêu bật một số lĩnh vực và khu vực bị ảnh hưởng nhất, đồng thời phác thảo các chính sách nhằm giảm thiểu khủng hoảng.

Theo ILO, sự gia tăng thất nghiệp toàn cầu trong năm 2020 sẽ phụ thuộc đáng kể vào sự phát triển trong tương lai và các biện pháp chính sách ứng phó. Rất có nguy cơ con số cuối năm sẽ cao hơn đáng kể so với dự kiến ban đầu của ILO là thế giới có thể mất 25 triệu việc làm do COVID-19. 81% trong lực lượng lao động toàn cầu là 3,3 tỉ người hiện bị ảnh hưởng bởi việc đóng cửa toàn bộ hoặc một phần nơi làm việc.

Lam Thanh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
5 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Gần 5 triệu lao động bị ảnh hưởng bởi COVID-19