Trước những luồng thông tin thiếu chính xác hoặc chưa chính thức về những ca bệnh nghi nhiễm COVID-19 trên địa bàn, ông Hoàng Văn Đức, Giám đốc Trung tâm kiểm soát Bệnh tật (CDC) Thừa Thiên - Huế khuyến cáo người dân phải bình tĩnh và chỉ tin vào những thông báo chính thức từ phía chính quyền và Bộ Y tế.

Giám đốc CDC Thừa Thiên - Huế khuyến cáo người dân bình tĩnh

04/08/2020, 06:19

Trước những luồng thông tin thiếu chính xác hoặc chưa chính thức về những ca bệnh nghi nhiễm COVID-19 trên địa bàn, ông Hoàng Văn Đức, Giám đốc Trung tâm kiểm soát Bệnh tật (CDC) Thừa Thiên - Huế khuyến cáo người dân phải bình tĩnh và chỉ tin vào những thông báo chính thức từ phía chính quyền và Bộ Y tế.

Công tác phòng dịch COVID-19 ở Thừa Thiên - Huế đang được triển khai tốt - Ảnh: Q.S

Trong những ngày qua, thông tin về việc Thừa Thiên - Huế có 16 người dương tính với COVID-19 sau khi test nhanh đã làm người dân hết sức lo lắng. Tuy nhiên, sau khi kiểm tra bằng kỹ thuật xét nghiệm RT-PCR, phía Bệnh viện Trung ương Huế và chính quyền địa phương đã thông báo toàn bộ 16 trường hợp đều cho kết quả âm tính.

Ông Hoàng Văn Đức, Giám đốc CDC Thừa Thiên - Huế, cho biết trong những ngày qua, đơn vị đã phối hợp với các phường, xã trên địa bàn tiến hành rà soát những người đi về từ TP.Đà Nẵng, tiếp xúc với người nhiễm bệnh, nghi nhiễm bệnh hoặc có đến những nơi mang yếu tố dịch tễ được chính quyền thông báo, qua đó yêu cầu hàng ngàn người đến trạm y tế các xã, phường để tiến hành lấy máu test nhanh.

Công tác kiểm soát dịch bệnh ở Thừa Thiên - Huế diễn ra rất tốt - Ảnh: Q.S

Quá trình test nhanh COVID-19 theo ông Đức là không thể chính xác 100%, vẫn tồn tại những sai số nhất định, và thực tế có rất nhiều trường hợp “dương tính giả” xuất hiện. Vì thế nếu muốn xác định có nhiễm COVID-19 hay không, phải kết luận sau khi được xét nghiệm ở các cấp cao hơn bằng kỹ thuật RT-PCR.

“Kỹ thuật test nhanh tồn tại sai số theo tỷ lệ khoảng 1%, tuy nhiên sai số từ âm tính thành dương tính không đáng ngại bằng sai số khiến bệnh nhân dương tính thành âm tính. Vì khi xét nghiệm ra dương tính là chúng tôi khoanh vùng cách ly ngay, nếu sau này kỹ thuật xét nghiệm cao hơn cho kết quả ngược lại thì nới lỏng khoanh vùng ra, trùng kết quả thì siết chặt hơn nữa. Chỉ sợ bệnh nhân dương tính với COVID-19 mà xét nghiệm sàng lọc nhanh lại cho kết quả âm tính để họ về cộng đồng thì mới nguy hiểm”, Giám đốc CDC Thừa Thiên - Huế nói.

Các chốt chặn quyết liệt ở cửa ngõ ra vào Thừa Thiên - Huế - Ảnh: Q.S

CDC Thừa Thiên - Huế cũng khuyến cáo người dân phải bình tĩnh, không nên hoang mang mỗi khi có thông tin xuất hiện trường hợp nghi nhiễm. VÌ với nhiệm vụ của đơn vị khoanh vùng, phòng chống dịch bệnh, mỗi khi xuất hiện trường hợp nghi nhiễm, các cán bộ y tế của CDC buộc phải phong tỏa khu vực có người nghi nhiễm đi qua nhằm phòng trường hợp xấu nhất.

Ông Hoàng Văn Đức nhấn mạnh: “Tỷ lệ những người nghi nhiễm bệnh (test nhanh dương tính) có kết quả xét nghiệm bằng RT-PCR trùng khớp rất ít, quá trình test nhanh đôi lúc trong cơ thể con người có xuất hiện kháng thể phản ứng chéo cũng đã khiến cho kết quả bị sai”.

Sau những ngày đầu tiên thực hiện xét nghiệm hàng loạt đã phát hiện đến 16 trường hợp “dương tính giả”, sau đó tất cả đã được xét nghiệm bằng kỹ thuật RT-PCR và được công bố toàn bộ đều âm tính với SARS-CoV-2.

Ông Hoàng Văn Đức, giám đốc CDC Thừa Thiên - Huế (đứng) mong người dân thật bình tĩnh, chung tay ứng phó dịch bệnh - Ảnh: Q.S

Mới đây, thêm 1 cán bộ lãnh đạo cấp phường ở TP.Huế đã có kết quả test nhanh ban đầu ở Trạm Y tế phường cho kết quả dương tính với COVID-19, tuy nhiên kết quả xét nghiệm của người này cần phải được kiểm tra lại bằng kỹ thuật RT-PCR ở Bệnh viện Trung ương Huế và hoặc hơn là ở Viện dịch tễ Trung ương và Viện Pasteur Nha Trang. Hiện tại, những khu vực người này lui tới đã sớm được khoanh vùng, kết quả chính thức của cán bộ này sẽ có chậm nhất vào tối ngày 4.8.

Đến thời điểm hiện tại, mặc dù nằm cạnh tâm dịch TP.Đà Nẵng, nhưng tỉnh Thừa Thiên - Huế vẫn chưa chính thức ghi nhận thêm trường hợp dương tính với COVID-19 nào. Mọi phương án phòng dịch của lãnh đạo tỉnh và ngành Y tế đang được các cơ quan liên quan và người dân nghiêm chỉnh chấp hành nhằm chung tay ngăn chặn dịch bệnh lan vào Huế.

Quế Sơn

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
4 tháng, ngành du lịch đạt hơn 270.000 tỉ đồng
2 phút trước Du lịch
Tổng thu từ hoạt động du lịch 4 tháng đầu năm ước đạt 271.400 tỉ đồng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giám đốc CDC Thừa Thiên - Huế khuyến cáo người dân bình tĩnh