UBND tỉnh Hà Giang vừa có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ về việc xử lý các vấn đề liên quan đến việc cấp sổ đỏ cho tòa dinh thự nhà họ Vương (Vua Mèo).

Hà Giang: Kiểm điểm trách nhiệm vụ cấp sai sổ đỏ khu dinh thự vua Mèo

Trí Lâm | 29/08/2018, 12:02

UBND tỉnh Hà Giang vừa có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ về việc xử lý các vấn đề liên quan đến việc cấp sổ đỏ cho tòa dinh thự nhà họ Vương (Vua Mèo).

Theo đó, ngay sau khi nhận được chỉ đạo của Chính phủ và đơn kiến nghị của ông Vương Duy Bảo (cháu nội Vua Mèo Vương Chí Sình), đơn do Bộ Văn hóa -Thể thao -Du lịch chuyển đến, Thường trực UBND tỉnh Hà Giang đã khẩn trương chỉ đạo rà soát các vấn đề liên quan và giải quyết đơn kiến nghị của ông Vương Duy Bảo.

Hà Giang cho hay đến năm 1994 tỉnh có 4 di tích được công nhận, trong đó có di tích kiến trúc nghệ thuật quốc gia khu nhà Vương tại xã Sà Phìn, huyện Đồng Văn. Di tích trải qua nhiều năm sử dụng song chưa được tu sửa, bị dột nát, hư hỏng nhiều dẫn đến nguy cơ bị xuống cấp trầm trọng. Năm 2003, Hà Giang phê duyệt dự án bảo tồn di tích với kinh phí hơn 6 tỉđồng. UBND tỉnh vận động các hộ gia đình di dời ra ngoài khu di tích để thuận lợi cho việc trùng tu, tôn tạo. Chính quyền địa phương hỗ trợ 6 hộ gia đình làm nhà ở bên ngoài.

Trước năm 1993, con cháu ông Vương Chí Chư (con trai vua Mèo Vương Chính Đức) sinh sống trong khu trung dinh. Khu hậu dinh không có người ở; khu tiền dinh là nơi làm việc của UBND xã Sà Phìn và các đoàn thể mượn làm trụ sở.

Ngày 11.9.2012, Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường ký giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khu di tích cho Phòng văn hóaThông tin huyện Đồng Văn với mục đích sử dụng đất có di tích, danh thắng.

Tỉnh Hà Giang cho rằngdo nhận thức chưa đầy đủ, nội dung quyết định số 3316/2006 của UBND tỉnh Hà Giang của bộ phận tham mưu (Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất và phát triển quỹ đất) trực thuộc Sở Tài nguyên -Môi trường, Phòng Văn hóa -Thông tin huyện Đồng Văn, UBND xã Sà Phìn đã kê khai, xác nhận và trình cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không đúng đối tượng quản lý sử dụng đất.

Sau khi ông Vương Duy Bảo đề nghị xem xét lại việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khu di tích, Sở Tài nguyên -Môi trường có văn bản phối hợp trả lời đơn thư của ông Vương Duy Bảo. Tuy nhiên, Sở Tài nguyên -Môi trường áp dụng căn cứ pháp luật để trả lời đề nghị của ông Vương Duy Bảo là không phù hợp về nội dung điều luật được dẫn chiếu áp dụng.

Qua công tác kiểm tra, rà soát, UBND tỉnh Hà Giang nhận thấy việc Sở Tài nguyên -Môi trường cấp giấy sử dụng đất khu di tích Vua Mèo cho Phòng Văn hóa -Thông tin huyện Đồng Văn là không đúng về đối tượng sử dụng đất, không phù hợp với quy định của pháp luật.

Kiến nghị của ông Vương Duy Bảo đã được Chủ tịch UBND tỉnh đã yêu cầu Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi Trường và các đơn vị có liên quan nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm .

Căn cứ ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, Giám đốc Sở Tài nguyên -Môi trường đã ban hành Quyết định thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất khu di tích kiến trúc nghệ thuật nhà họ Vương đã cấp cho Phòng Văn hóa -Thông tin huyện Đồng Văn.

Tỉnh Hà Giang tiếp tục thực hiện quản lý khu di tích theo Luật Di sản và các quy định pháp luật hiện hành, nhằm phát huy tốt hơn nữa giá trị của khu di tích, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc thu hút du lịch gắn với nâng cao từng bước đời sống của nhân dân, trong đó đặc biệt là gia tộc nhà họ Vương.

Trước đó, ngày 23.8, Sở Tài nguyên - Môi trường Hà Giang ban hành quyết định thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất khu dinh thự họ Vương (dinh Vua Mèo) đã cấp cho Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Đồng Văn.

Ông Trần Đức Quý, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang thừa nhận Hà Giang cấp sổ đỏ dinh họ Vương sai nên sẽ thu hồi và hủy quyết định trước đó. Tuy nhiên, với đề nghị “trả lại quyền sử dụng đất gắn với tòa dinh thự” của ông Vương Duy Bảo, lãnh đạo Hà Giang cho rằng nếu ông Bảo chứng minh được quyền thừa kế hợp pháp thì gia đình ông Bảo mới được cấp sổ đỏ.

Lam Thanh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chiến dịch Hồ Chí Minh - Đỉnh cao thắng lợi của cách mạng Việt Nam
4 giờ trước Sự kiện
Gần nửa thế kỷ đã trôi qua nhưng Chiến dịch Hồ Chí Minh vẫn mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc Việt Nam, để lại nhiều kinh nghiệm quý báu đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hà Giang: Kiểm điểm trách nhiệm vụ cấp sai sổ đỏ khu dinh thự vua Mèo