Theo thông tin từ Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) ngày 22.6, hệ thống siêu thị Big C đã đồng ý không tăng chiết khấu trong hợp đồng mới năm 2016, nhưng lại không giải quyết việc giảm chiết khấu xuống dưới 15% tính đến ngày 17.6.

Hệ thống siêu thị Big C làm khó doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm

tuyetnhung | 23/06/2016, 05:43

Theo thông tin từ Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) ngày 22.6, hệ thống siêu thị Big C đã đồng ý không tăng chiết khấu trong hợp đồng mới năm 2016, nhưng lại không giải quyết việc giảm chiết khấu xuống dưới 15% tính đến ngày 17.6.

Thời gian qua, việc Big C đòi tăng chiết khấu khiến nhiều doanh nghiệp trong nước có nguy cơkhông thể đưa hàng lên kệ tiêu thụđã thu hút sự quan tâm mạnh mẽ từ dư luận.

Trong một thông tin phát đi ngày 22.6, VASEP khẳng địnhvấn đề hợp tác và đàm phán hợp đồng về chiết khấuvới siêu thị Big C là một chủ đề nóng.

Vừa qua, Câu lạc bộ doanh nghiệp cung cấp hàng thủy sản nội địa VASEP và các doanh nghiệp đều ghi nhận rằng siêu thị Big C đã có sự chuyển biến tích cực hơn trong việc hợp tác và đã đồng ý không tăng chiết khấu trong hợp đồng mới năm 2016 với đa số các doanh nghiệp theo đề nghị của VASEP và các doanh nghiệp trong tháng 5.2016.

Tuy nhiên, vấn đề mấu chốt và quan trọng nhất của các doanh nghiệp là đề nghị siêu thị Big C đưa tổng mức chiết khấu xuống dưới 15% lại hoàn toàn chưa có kết quả và không được Big C giải quyết tính đến ngày là 17.6.

Dù chưa đạt được kết quả nhưng các doanh nghiệp đều thống nhất sẽ tiếp tục đàm phán với Big C trong thời gian 2 tuần còn lại trước thời điểm 30.6.2016 là ngày chốt các hợp đồng về nội dung “giảm chiếtkhấu xuống dưới 15%” để đảm bảo mức mà doanh nghiệp có thể tồn tại và tái đầu tư được, VASEP thông tin.

Trước đó vào giữa tháng 5.2016, VASEP cho biếtnhiều doanh nghiệp thủy sản đã phải ngừng cung cấp hàng cho siêu thị Big C do không chịu được mức chiết khấu kiểu “tận thu” quá cao, tới 17-25%. Cùng đó, các nhà cung cấp còn phải chịu hàng chục loại chi phí với nhiều tên gọi, có những loại vô lý, chèn ép đơn vị cung cấp.

Cụ thể, theo VASEP, Big C đòi tăng chiết khấu thêm từ4,25- 5,5%, tương ứng với mức chiết khấu tăng lên đến 17-25% để được “vào cửa” lên kệ hàng của siêu thị này.

Trước tình trạngấy, VASEP cho rằngvới tình hình sản xuất kinh doanh khó khăn như hiện nay thì tổng mức chiết khấu 10% là ngưỡng chịu đựng cao nhất của phần lớn doanh nghiệp, nên nếu tăng tới 25% chẳng khác nào “tận thu” gây khó chocác doanh nghiệp nội.

Theo đó, trong công văn gửi tới Big C, VASEP đã đề nghị siêu thị này không tăng thêm chiết khấu năm 2016, đồng thời điều chỉnh giảm tổng mức chiết khấu xuống dưới 15% cho các nhà cung cấp thủy sản.

Tuyết Nhung

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chuyển đổi số xanh Hải Phòng: Thách thức và cơ hội
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Ngày 22.11, UBND TP.Hải Phòng và Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam (VINASA) tổ chức Diễn đàn Chuyển đổi số – Hải Phòng 2024 với chủ đề “Chuyển đổi số xanh – Động lực phát triển kinh tế, xã hội”.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hệ thống siêu thị Big C làm khó doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm