TP.HCM vừa có công văn khẩn gửi Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư liên quan đến tình hình Hiệp định vay số VN11-P7 ngày 30.3.2012 thuộc Dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 Bến Thành - Suối Tiên (tuyến metro số 1) sắp hết hạn.

Hiệp định vay vốn cho tuyến Metro số 1 sắp hết hạn

PNO | 23/05/2018, 09:35

TP.HCM vừa có công văn khẩn gửi Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư liên quan đến tình hình Hiệp định vay số VN11-P7 ngày 30.3.2012 thuộc Dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 Bến Thành - Suối Tiên (tuyến metro số 1) sắp hết hạn.

Thời hạn khóa sổ khoản vay cho tuyến metro số 1 này là vào ngày 31.10 tới.

Hiện nay, do Chính phủ đang triển khai các thủ tục thông qua cấp thẩm quyền về điều chỉnh tổng mức đầu tư của dự án nên Bộ Kế hoạch và Đầu tư chưa thể phân bổ vốn ODA cấp phát từ ngân sách Trung ương, dẫn đến chậm giải ngân hiệp định vay so với tiến độ đã cam kết với nhà tài trợ.

Tổng giá trị khoản vay là 44.302 triệu yên. Lũy kế giải ngân của hiệp định vay đến hết tháng 2.2018 là 35.536 triệu yên. Đến thời điểm này, số vốn chưa giải ngân là 8.766 triệu yên, chiếm 20%. Tỷ lệ này là khá lớn trong khi hiệp định vay sẽ hết hạn vào 31.10.

Hiện việc giải ngân các khoản vay không những tùy thuộc vào tiến độ Quốc hội xem xét, cho phép chủ trương điều chỉnh tổng mức đầu tư mà còn liên quan đến trình tự thủ tục xem xét bổ sung vốn ODA cấp phát từ ngân sách Trung ương cho dự án. Từ đó, việc giải ngân hết số vốn còn lại của Hiệp định vay số VN11-P7 trước ngày khóa sổ khoản vay, theo UBND TP.HCM là rất khó để thực hiện.

Do vậy, UBND TP.HCM cho rằng rất cần thiết phải đề nghị gia hạn hiệp định vay thêm 1 năm nữa, tức đến 31.10.2019 để bảo đảm đủ thời gian giải ngân toàn bộ khoản vay sau khi Quốc hội chấp thuận tổng mức đầu tư điều chỉnh.

Theo kế hoạch, số vốn còn lại của Hiệp định vay số VN11-P7sẽ do Ban Quản lý Đường sắt đô thị thành phố sử dụng để hoàn ứng số tiền mà ngân sách thành phố đã tạm ứng trong năm 2017 và năm 2018.

Cụ thể trong đó bao gồm phí cam kết của hiệp định vay là 0,1% năm. Với số dư khoản vay hiện nay là 8.766 triệu Yên, thì phí cam kết do gia hạn hiệu lực thêm 1 năm là 8,34 triệu yên, tương đương 1,67 tỉđồng. Sau khi Quốc hội thông qua chủ trương điều chỉnh tổng mức đầu tư của dự án, kế hoạch vốn ODA sẽ được bố trí ngay cho dự án thì phí cam kết sẽ giảm tương ứng.

Nhằm sử dụng hiệu quả nguồn vốn ODA của Nhật Bản để giải ngân cho dự án Metro 1, và theo yêu cầu từ phía nhà tài trợ JICA, UBND thành phố đề nghị Bộ Tài chính và Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét, sớm có văn bản chính thức gửi JICA và Đại sứ quán Nhật Bản để đề xuất gia hạn hiệu lực khoản vay đến 31.10.2019.

Quốc Ngọc/PNO
Bài liên quan
TP.HCM: Tuyến metro số 1 chính thức khai thác thương mại ngày 22.12 tới
Sau gần 20 năm thi công và trải qua nhiều khó khăn, vướng mắc, cuối cùng tuyến đường sắt đô thị số 1 Bến Thành - Suối Tiên (metro số 1) đã hoàn thành 100% khối lượng thi công và sẽ chính thức đi vào khai thác thương mại ngày 22.12.2024.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chuyển đổi số xanh Hải Phòng: Thách thức và cơ hội
43 phút trước Nhịp đập khoa học
Ngày 22.11, UBND TP.Hải Phòng và Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam (VINASA) tổ chức Diễn đàn Chuyển đổi số – Hải Phòng 2024 với chủ đề “Chuyển đổi số xanh – Động lực phát triển kinh tế, xã hội”.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hiệp định vay vốn cho tuyến Metro số 1 sắp hết hạn