Ngày 28.11, một chỉ huy quân đội Iraq cao cấp cho biết lực lượng đặc nhiệm của nước này đã tiêu diệt 1.000 phần tử khủng bố IS tại phía đông Mosul.

Iraq tiêu diệt 1.000 phần tử khủng bố IS ở Mosul

Kiều Giang | 29/11/2016, 04:47

Ngày 28.11, một chỉ huy quân đội Iraq cao cấp cho biết lực lượng đặc nhiệm của nước này đã tiêu diệt 1.000 phần tử khủng bố IS tại phía đông Mosul.

Tuy nhiên, nguồn tin này cũng cho biết diễn biến cuộc chiến đang có xu hướng chậm lại do quân đội Iraq phải đối mặt với những phần tử thánh chiến ẩn nấp giữa đám đông thường dân.

Trong một cuộc tấn công lớn kéo dài 6 tuần qua, quân đội Iraq đã giải phóng gần một nửa thành phố Mosul, trong khi phải chống lại những kẻ bắn tỉa, đánh bom tự sát của tổ chức khủng bố IS.

Lực lượng đặc nhiệm Iraq, còn được gọi là "Đội quân vàng", là lữ đoàn duy nhất tấn công vào Mosul từ phía đông Mosul. Các hướng tiến công còn lại là do quân đội Iraq, cảnh sát và các đơn vị Peshmerga Kurd đảm trách.

Các đơn vị chống khủng bố được đào tạo của Mỹ đã tấn công Nhà nước Hồi giáo vào cuối tháng 10, nhưng tiến độ cũng đã bị chậm lại bởi gặp phải chiến thuật "thoắtẩn thoắthiện" của IS và lo ngại số lượng thương vong dân sự sẽ tăng do sử dụng xe tăng và xe thiết giáp hạng nặng.

Thiếu tướng Abdul Ghani al-Asadi, một trong những chỉ huy của lực lượng đặc biệt Iraq cho biết lực lượng này đã thay đổi chiến thuật bao vây một huyện để cắt đứt nguồn viện trợ cho quân địch và bảo vệ cư dân. Ông cho biết tính đến thời điểm này có khoảng 990 phần tử khủng bố bị giếttại mặt trận phía đông của thành phố Mosul.

"Chúng tôi đã bắn hạ hơn 992 chiến binh thánh chiến của địch. Nguồn viện trợ và thông tin liên lạc với bên ngoài cũng đã bị cắt đứt. Số lượng vụ đánh bom tự sát cũng đã giảm", ông al-Asadi nói.

Dù IS chỉ có khoảng 5.000 đến 6.000 chiến binh tại Mosul và phải đối phó với lực lượng liên quân lên tới 100.000 quân của Iraq, nhưng cuộc chiến hiện vẫn còn rất khó khăn. Kheo ước tính, vẫn còn khoảng 1 triệu dân thường đang sống tại Mosul khiến cuộc tiến công của liên quân phải chậm lại vì lo gây nhiều thiệt hại cho dân thường.

Giang Nguyễn (theo Daily Mail)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước lên đường dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và thăm cấp nhà nước tới Cuba
5 giờ trước Sự kiện
Sáng 21.9, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam rời Thủ đô Hà Nội lên đường tham dự Hội nghị Thượng đỉnh tương lai, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc khóa 79, làm việc tại Hoa Kỳ và sau đó là thăm cấp nhà nước tới Cuba theo lời mời của Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch nước Cộng hòa Cuba Miguel Diaz Canel Bermudez và phu nhân.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Iraq tiêu diệt 1.000 phần tử khủng bố IS ở Mosul