Nếu 10 năm trước cái tên Kathy Uyên về Việt Nam với các tên nữ diễn viên người Mỹ gốc Việt trong bộ phim Chuyện tình xa xứ của đạo diễn Victor Vũ thì 10 năm sau, Kathy trở lại với vai trò đạo diễn kiêm biên kịch
Xuất hiện với vai trò là đạo diễn và là một trong những người biên kịch chính, xây dựng mạch truyện và nhân vật cho kịch bản “Chị chị em em” – bộ phim tâm lý với sự tham gia của Thanh Hằng Chi Pu, Lãnh Thanh.Ngoài việc hướng dẫn diễn xuất cho dàn diễn viên chính trong suốt bộ phim và luôn là người tạo động lực, truyền cảm xúc và chỉ dẫn vượt qua những phân đoạn khó, “nặng” cảm xúc của nhân vật như: phóng hỏa, tai nạn, cảnh tình cảm đồng giới… và là biên kịch chính chắp bút viết nên “câu chuyện tình tay ba gây cấn” của bộ phim, hình ảnh Kathy Uyên đứng đằng sau máy quay đảm nhận một vai trò hoàn toàn mới cũng không khỏi đem đến nhiều sự tò mò.
Đâu là nguyên nhân đưa chị đến vai trò đạo diễn và biên kịch khi mà cái tên diễn viên Kathy Uyên vẫn rất hot?
Kathy Uyên: Dù trước đây đã rất thành công trong vai trò diễn viên và mới đây nhất là người hướng dẫn diễn xuất được tin tưởng bởi giới chuyên môn khi được mời huấn luyện cho diễn viên của nhiều bộ phim “có tiếng”: Diễm My 9x trong Cô Ba Sài Gòn, Hoàng Oanh trong Tháng năm rực rỡ, Kaity Nguyễn trong Em chưa 18, Ninh Dương Lan Ngọc, Lê Xuân Tiền, Thủy Anh, Thoại Tiên trong Gái già lắm chiêu 2. Ít người biết rằng Kathy Uyên luôn ấp ủ giấc mơ trở thành một đạo diễn chuyên nghiệp.
Nung nấu ước mơ trở thành đạo diễn từ những năm còn là một cô bé 10 tuổi tập tành làm diễn viên, nhưng phải đến Âm mưu giày gót nhọn, khi Kathy tự mình sáng tạo kịch bản và tư vấn diễn xuất thì ước mơ này mới dần trở thành hiện thực. Mặc dù Bộ phim không đạt nhiều thành tựu thương mại nhưng đã khiến giới chuyên môn nhìn Kathy ở một vai trò mới ngoài vai trò diễn viên. Từ khởi đầu đó, Kathy nhận được nhiều đánh giá tích cực của giới chuyên môn, khiến cô mạnh dạn tự tin hoàn thành vai trò hướng dẫn diễn xuất với những bộ phim nổi tiếng tiếp sau đó: Cô Ba Sài Gòn, Gái Già Lắm Chiêu 2, Tháng Năm Rực Rỡ.
Từ đây, Kathy bắt đầu ấp ủ giấc mơ tạo ra sản phẩm của riêng mình. Năm 2017, Kathy may mắn gặp được nhà sản xuất Will Vũ, từ Muse Films được tin tưởng và mời đảm nhiệm vai trò đạo diễn cho Chị Chị Em Em. “Dù đây là một vai trò hoàn toàn mới với Kathy nhưng tôi đã nhận lời ngay, phần vì quyết tâm chứng minh cho mọi người rằng mình làm được, phần vì đây chính là cơ hội thực hiện ước mơ ấp ủ từ lâu. Sau 2 năm viết và chỉnh sửa, với sự giúp đỡ của anh Timothy Linh Bùi (cùng nhóm viết Tuệ Trinh – Justin Khương – Nguyên Đoàn) cuối cùng kịch bản Chị chị em em cũng ra đời”.
10 năm trước về Việt Nam vì muốn khám phá bản thân vậy đâu là nguyên nhân chị quyết định gắn bó Việt Nam?
Sinh ra tại San Jose, California (Mỹ) trong một gia đình cả bố mẹ đều là Việt Kiều, từ nhỏ Kathy Uyên đã yêu thích nghề diễn viên. Bố mẹdù không phản đối nhưng lại lo lắng khi con gái theo nghệ thuật. Tốt nghiệp cùng lúc hai ngành kinh tế và phim ảnh tại Đại học UC Irvine (California, Mỹ), từ đó, Kathy đã bắt dầu tham gia các công việc sản xuất từ khâu marketing, PR, hay casting cho DreamWorks, Warner Brothers...
Ban đầu nhiều người khuyên Uyên không nên theo nghề diễn,Kathy cũng cố gắng thử qua nhiều việc như viết kịch bản, thiết kế phục trang... nhưng rồi cuối cùng vẫn nhận ra mình thích nhất được đóng phim. Thậm chí có khoảng thời gian, Kathy phải đi làm bartender buổi tối để kiếm tiền trang trải đi học thêm diễn xuất, ban ngày thì đi casting, nhiều khi đi đến 30 – 50 buổi thử vai mới nhận được một vai diễn nhỏ. Cuộc sống lúc đó của mình giống như hai nhân vật chính trong La La Land, nhiều khó khăn nhưng chưa bao giờ cảm thấy chùn bước vì mình đang được sống với đam mê .
Sau nhiều năm hoạt động, Kathy Uyên đã tìm được chỗ đứng trong cộng đồng người Việt tại Mỹ. Uyên được giao vai chính trong rất nhiều phim điện ảnh nghệ thuật như là Rice on White, Dead Trees, Skid Marks, Asian Stories, Finishing the Game của đạo diễn Justin Lin (Fast & Furious) và đặc biệt là phim Supercapitalist quay tại Hồng Kong của đạo diễn Derek Ting. Uyên còn xuất hiện trong các đoạn phim quảng cáo được phát trên cả nước như State Farm, Toyota Highlander, NBC, Thế vận hội Mùa đông 2006, và một số chương trình truyền hình của đài CBS, điển hình là "How I Met Your Mother.”
Cũng nhờ một chương trình truyền hình, Kathy Uyên đã có dịp làm quen với đạo diễn Victor Vũ và được mời tham gia bộ phim “Chuyện tình xa xứ”, từ đó bắt đầu cho quyết định quay trở về quê hương lập nghiệp. Gặp gỡ đạo diễn Victor Vũ vào 10 năm trước thật sự là một bước ngoặt lớn của cuộc đời Uyên. Sau khi nhận được giải Nữ Diễn Viên Phụ Xuất Sắc của Cánh Diều Vàng 2009, Kathy ngạc nhiên nhận ra thì ra mình cũng rất được khán giả ở Việt Nam đón nhận, mình muốn quay trở về để đóng góp cho Việt Nam, đây mới chính là nơi mình nên xây dựng sự nghiệp vì Kathy thấy ổn thôi và Kathy quyết định ở lại Việt Nam luôn.
Trong khoảng thời gian đầu về Việt Nam, tại sao Kathy lại chọn tham gia dự án phim của anh Victor Vũ khi anh chưa có tên tuổi và cát-xê chưa nhiều?
Vì khoảng 10 năm trước mình chưa có nhiều cơ hội diễn vai chính và đơn giản mình đam mê diễn xuất, nên mình không ngại thử thách với nhiều bộ phim mới. Rồi mọi thứ cứ đến cứ đến rồi Kathy cứ mãi mê làm. Cái cơ duyên ở Lại Việt Nam là một định mệnh và Kathy không sắp đặt trước.
Thời gian đâu khi về Việt Nam, cái tên Kathy rất hot nhưng sau tự nhiên chị vắng bóng hẳn?
Đúng là khi sự nghiệp của Kathy Uyên đang có nhiều dự định thì Kathy phải dừng lại để suy nghĩ. Vấn đề này là chuyện gia đìnhUyên mà thôi.
Trong những giai đoạn khó khăn và áp lực, có thời điểm nào khiến chị muốn bỏ cuộc và rời khỏi Việt Nam hay không? Nếu có thì hãy chia sẻ thêm về thời điểm đó?
Có nhiều khó khăn mà Kathy phải đối mặt lắm. Thật ra Kathy không muốn lôi những chuyện này ra để kể lể. Nhưng khó khăn nhất mà Kathy từng đối mặt là khi chuẩn bị quay bộ phim Chị chị em em thì mẹ của Kathy bị bệnh ung thư não và chỉ có 7 tháng để sống thôi. Lúc đó Kathy nghĩ mình đã bỏ công sức 3 năm trời để chuẩn bị mà mẹ Kathy bị như này thì Kathy biết phải làm sao? Và Kathy tự hỏi lại mình là lựa chọn 10 năm ở Việt Nam có còn đúng hay không? Liệu mình ở Việt Nam có ích kỷ vì chỉ tạo sự nghiệp cho bản thân mình thôi? Khiến cho mình phải tự hỏi rất nhiều rằng mình làm đúng hay sai?
Mẹ của Kathy là một người tốt bụng và luôn nói với Kathy rằng: “Mẹ chỉ muốn con sống tốt!” và ước mơ của mẹ là giáo dục. Hồi đó mẹ không có tiền để học và phải bỏ học từ năm lớp 6 ở Gò Công. Và trong những năm gần đây mẹ đã gửi tiền cho những người họ hàng để giúp đỡ mọi người có thể đi học. Mẹ luôn tìn rằng con người phải cứ liên tục học hỏi. Lúc Kathy vừa ở bên cạnh mẹ vừa phải chạy đi chạy về Việt Nam cứ mỗi 3, 4 tuần trong lúc làm phim, thì mẹ không muốn Kathy phải bỏ cuộc và luôn hỗ trợ Kathy. Mẹ Kathy nói rằng: “Con ơi mỗi người đều sinh ra với tài năng của mình. Giống như em gái của Kathy học Điều Dưỡng với ước mơ muốn chăm sóc cho mọi người. Nhưng mục tiêu của Kathy lại không phải như vậy mà là biến ước mơ của mẹ trở thành hiện thực. Cảm giác lúc đó Kathy muốn tìm một điều gì đó để tha thứ cho mình vì đang rất tự trách mình, cảm giác rất là ích kỷ. Và Kathy nói vưới mẹ rằng: “Trong 10 năm con trở về Việt Nam thì những gì con đã tạo nên ở Việt Nam sẽ không làm cho mẹ cảm thấy thất vọng”. Miễn rằng mình làm điều tốt và chia sẻ những thông điệp tốt mình điều cảm thấy xứng đáng trong những năm đã không ở bên cạnh mẹ. Và sự ra đi của mẹ càng làm cho Kathy trở nên mạnh mẽ. Khi mang hài cốt của mẹ trở về Việt Nam để làm lễ tang thì ngay ngày hôm sau là ngày bấm máy.
Uyên biết rằng mẹ luôn yêu thương và tha thứ cho Uyên và trong thời gian mẹ bệnh, mặc dù luôn sắp xếp công việc để về Mỹ thăm bà nhiều lần, nhưng điều đó cũng không làm Kathy tha thứ cho bản thân...
Chịtrở lại với vai trò diễn viên và những ngày qua bộ phim "Chị chị em em' của chĩ được nói rất nhiều với cảnh nóng, cảnh nude và tình yêu tình giới... Nhiều ý kiến trái chiều đã đưa ra và cho rằng Kathy Uyên cũng làm phim thương mại như thế thôi sao?
Về nội dung phim, không có những cảnh mà không cần thiết cho phim. Khi hướng dẫn diễn viên thì Uyên luôn có cốt truyện dưới. Khi quay cảnh làm tình thì luôn đặt ra cảnh đó có ý nghĩa gì, nhân vật cần gì? Mục tiêu của cô ấy là gì? Mục tiêu của anh ấy là gì? Thì khi mình quay cảnh đó là có ý nghĩa chứ không phải là mình phải quay cho sexy cho hot.
Kathy cảm thấy rất vui và cảm thấy hài lòng với những cảnh nóng của phim, không quá lố nhưng rất vừa vặn. Qua những cảnh nóng, Kathy muốn truyền tải từng câu chuyện của nhân vật trong phim. Mỗi nhân vật sẽ có những câu chuyện khác nhau, có những mong muốn của riêng mình, ai cũng có những góc tối, ai cũng muốn sống thật với chính mình, nhưng để làm được việc ấy, hay vì những mong muốn ấy, vô tình làm hại đến những người xung quanh. Thông qua bộ phim, Kathy mong muốn truyền tải thông điệp về sự tha thứ trong cuộc sống, nếu chúng ta sống với sự hận thù nhau, chúng ta sẽ mãi lẩn quẩn trong vòng xoáy đó.
10 năm trước là nữ diễn viên Kathy Uyên giờ thì sẽ là đạo diễn Kathy Uyên?
Khi Kathy hoạt động với vai trò hướng dẫn diễn xuất đồng nghĩa với việc Kathy vẫn đang va chạm với nghiệp diễn, mình vẫn đam mê nó và vẫn đồng hành cùng nó. Một điều duy nhất khác trước là Kathy có cơ hội vượt qua nhiều thử thách hơn với vai trò mới, chứng minh bản thân có đủ sự tự tin để làm những điều mới, trở thành hình mẫu khi mình truyền đạt, chia sẻ kiến thức, kỹ năng của mình cho diễn viên. Kathy rất đam mê với các kịch bản có cốt truyện về phụ nữ hiện đại nên khi về Việt Nam Kathy gặp gỡ rất nhiều người phụ nữ Việt Nam, trò chuyện giao lưu với họ, Kathy nhận ra phụ nữ Việt Nam rất thông minh, giỏi giang nhưng đôi khi họ thường ẩn giấu những tố chất đó vào bên trong. Kathy muốn là người đưa những cá tính hiện đại đó thể hiện ra bên ngoài để chứng minh người phụ nữ Việt Nam mình rất tài năng, có thể làm nhiều điều mà mình không tin bản thân có thể làm được, cho mọi người thấy rằng phụ nữ chúng ta ngoài làm mẹ, làm vợ, còn có thể làm người đứng đầu một lĩnh vực nào đó. Nên trong thời gian đến nếu có một kịch bản hay về chủ đề này, Kathy sẵn sàng tham gia với vai trò diễn viên.
Cảm ơn chị về những chia sẻnày
Loan Trung