Hàng loạt cái tên triển vọng trong mùa lễ trao giải tại Hollywood đã lộ diện khi danh sách đề cử Quả Cầu Vàng được công bố vào ngày 9.12 vừa qua. Đây là sự kiện nghệ thuật tiên phong, từ lâu được ví như ‘kim chỉ nam’ giúp xác định những tựa phim và nghệ sĩ tiêu biểu nhất của năm.

Danh sách đề cử Quả Cầu Vàng với loạt dự án phim sáng giá trước ‘cuộc đua’ Oscar

như ý | 12/12/2019, 09:29

Hàng loạt cái tên triển vọng trong mùa lễ trao giải tại Hollywood đã lộ diện khi danh sách đề cử Quả Cầu Vàng được công bố vào ngày 9.12 vừa qua. Đây là sự kiện nghệ thuật tiên phong, từ lâu được ví như ‘kim chỉ nam’ giúp xác định những tựa phim và nghệ sĩ tiêu biểu nhất của năm.

Quả Cầu Vàng chính là một trong hai lễ trao thưởng phim quan trọng nhất ở kinh đô điện ảnh Hoa Kỳ, đồng thời, là sự kiện ‘tiền trạm’ nổi tiếng trước thềm Oscars thường niên.

Trên website giải thưởng phim và truyền hình Mỹ GoldDerby, chuyên gia phân tích dự đoán tác phẩm tâm lý xoay quanh bi kịch ly hôn ‘Marriage Story’, do Netflix phát hành, sẽ dẫn đầu giải năm nay với tất cả 6 đề cử.

Scarlett Johansson trong ‘Marriage Story’ (Ảnh: Teaser phim - Netflix)

Phim phản ánh một mối tình tưởng như vững bền nhưng bỗng chốc tan vỡ khi nữ chính của câu chuyện (Scarlett Johansson thủ vai) dời nhà từ New York đến Los Angeles, quyết định rời xa người chồng (Adam Driver) - một đạo diễn sân khấu tự phụ.

‘Sáng cửa’ ở nhiều hạng mục trao giải còn phải kể đến ‘bản sử thi’ điện ảnh ấn tượng dài 3 tiếng rưỡi của đạo diễn kỳ cựu Martin Scorsese, ‘The Irishman’ -- cũng phát hành bởi Netflix -- và ‘Once Upon a Time in Hollywood’, dự án đậm chất hồi tưởng của Quentin Tarantino.

Mỗi nhân vật xuất hiện trên những danh mục trao giải hiện đều là ngôi sao hạng A, với Robert De Niro và Al Pacino, ‘đối đầu’ Leonardo DiCaprio và Brad Pitt.

Brad Pitt và Leonardo DiCaprio trong ‘Once Upon a Time... in Hollywood’, phim đang có tên ở 5 hạng mục đề cử Quả Cầu Vàng (Ảnh: Sony Pictures Entertainment)

Sở hữu 2 tác phẩm khác có tên tại Quả Cầu Vàng lần nay, (phim chính kịch lấy bối cảnh Vatican - ‘The Two Popes’ và phim hài ‘Dolemite Is My Name’ với tài tử Eddie Murphy trở lại trong vai chính), Netflix được dự báo sẽ ‘vượt mặt’ không ít hãng phim truyền thống của Hollywood.

“Chỉ xét trên tổng số những tựa phim chất lượng đang hút khách hiện thời, họ (Netflix) nhiều khả năng sẽ có chiến thắng đậm nhất ở sự kiện năm nay”, Chris Beachum, nhà phân tích của GoldDerby nhận định.

Về giải thưởng cá nhân, minh tinh Scarlett Johansson đang là ‘ứng viên’ đứng đầu với một chuỗi đề cử giá trị.

Mặt khác, giới phê bình có vẻ đang ưu ái hơn dòng phim lịch sử. Tác phẩm khai thác đề tài chiến tranh thế giới thứ nhất - ‘1917’ của Sam Mendes và dự án chính kịch ‘Little Women’ với cốt truyện diễn ra trong giai đoạn nội chiến Mỹ, dẫu chưa có lịch công chiếu cụ thế, vẫn nhanh chóng được ‘điền tên’ vào danh sách đề cử.

Đối với hạng mục diễn xuất, đáng chú ý hơn cả là Joaquin Phoenix (phim ‘Joker’) và Renee Zellweger (‘Judy’).

“Đội ngũ bình chọn Quả Cầu Vàng luôn có khuynh hướng lựa chọn những nhân tố bất ngờ… điều cho thấy tiềm năng ở một tác phẩm vốn công chúng chưa thể nhận ra”, Beachum chia sẻ trên AFP.

Tiêu biểu như Rami Malek, người bất kể làn sóng phê bình trái chiều, sau dấu ấn tại Quả Cầu Vàng, vẫn mang về tượng vàng Oscar cho Vai chính xuất sắc nhất, đầu năm 2019.

Tương tự, ‘Green Book’ chiến thắng một cách tranh cãi ở Oscar trong hạng mục Phim xuất sắc nhất năm, nhờ giải thưởng Quả Cầu Vàng giành được trước đó.

Hiệp hội Báo chí Nước ngoài của Hollywood, gồm 90 cá nhân thực hiện công tác bình bầu Quả Cầu Vàng, thường chọn ra chính xác những cái tên về sau sẽ thắng giải Oscar.

“Họ thật sự biết cách hoạch định thị hiếu cho khán giả. Thị trường điện ảnh luôn theo dõi xem ai và dự án nào sẽ được xướng tên ở Quả Cầu Vàng”, Beachum nói.

‘Green Book’ đoạt giải ở hạng mục Phim hài/nhạc kịch xuất sắc nhất năm, trong sự kiện Quả Cầu Vàng lần thứ 76 (Ảnh: AFP)

Không như Oscars, Quả Cầu Vàng chia những hạng mục giải thưởng chính thành chính kịch, và ‘hài/nhạc kịch’.

Sự kiện điện ảnh cũng có đề cử trao thưởng cho phim truyền hình. Trong khi gần giống về khuôn khổ tổ chức với giải Emmys, Quả Cầu Vàng có thể ẩn chứa một số yếu tố bất ngờ khó đoán.

Series phim chính kịch ‘The Crown’ có cốt truyện lấy cảm hứng từ hoàng gia Anh, do Olivia Colman thủ vai chính, sẽ tham gia tranh giải.

Tác phẩm dài tập tạo sức hút không kém, ‘The Morning Show’ (phát hành trên dịch vụ streaming của Apple) với 2 ngôi sao đình đám Jennifer Aniston và Reese Witherspoon, cũng có tên trên danh mục đề cử.

Năm ứng viên của từng hạng mục đề cử Quả Cầu Vàng sẽ được công bố chính thức trong một sự kiện tổ chức ở Beverly Hills. Chương trình dẫn dắt bởi Dakota Fanning, Tim Allen và Susan Kelechi Watson. Buổi lễ sẽ được truyền hình trực tiếp cho khán giả Mỹ.

Sự kiện Quả Cầu Vàng lần thứ 77 sẽ diễn ra tại Los Angeles, ngày 5.1.2020, tại Los Angeles. Người dẫn chương trình dự kiến là đạo diễn, biên kịch gạo cội Ricky Gervais.

Như Ý (theo AFP)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Mục tiêu chống 'vàng hóa' đã thành công, nên bỏ độc quyền vàng miếng SJC
Các chuyên gia khẳng định mục tiêu chống "vàng hóa" đã thành công, họ đề xuất bỏ quy định nhà nước độc quyền vàng miếng SJC.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Danh sách đề cử Quả Cầu Vàng với loạt dự án phim sáng giá trước ‘cuộc đua’ Oscar