UBND TP.HCM vừa kiến nghị Bộ Giao thông vận tải chấp thuận chủ trương kết nối đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây với hệ thống giao thông đô thị thành phố tại 3 vị trí thuận tiện.
Theo quyết định phê duyệt dự án, cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây sẽ kết nối với hệ thống giao thông đô thị của thành phố tại các vị trí đường Mai Chí Thọ, đường Vành đai 2, đường Vành đai 3.
Trong giai đoạn 1, cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đã kết nối với đường Mai Chí Thọ, đường Vành đai 2 và chỉ bố trí trạm thu phí đoạn đi trên mặt đất tại khu phường Long Phước (quận 9), không kết nối với hệ thống đường giao thông khu vực.
Trong khi đó, quy hoạch xây dựng đô thị tại khu vực phường Long Phước, quận 9 có bố trí các đơn vị chính gồm khu giáo dục - đào tạo đại học, trung tâm thể dục thể thao quốc phòng 5, hải đội tàu và nhà công vụ, nhạc viện thành phố, học viện tư pháp, khu công viên khoa học và công nghệ thành phố...
Mặc dù vậy, hiện trạng kết nối giao thông về trung tâm thành phố chỉ thông qua tuyến Long Phước - Long Thuận - Nguyễn Duy Trinh với tổng chiều dài là 23km với mặt đường nhỏ hẹp nên thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông.
Do đó, UBND TPHCM cho rằng việc kết nối đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây với hệ thống giao thông đô thị thành phố tại khu vực phường Long Phước, quận 9 là phù hợp và cần thiết, nhằm rút ngắn quãng đường còn 18km. Đồng thời, việc này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho công tác tổ chức giao thông đô thị thành phố và hoạt động của các đơn vị tại khu vực kể trên.
Văn bản trên cũng kiến nghị Bộ Giao thông vận tải giao Tổng công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) nghiên cứu thực hiện giải pháp kết nối các điểm khác với hệ thống giao thông trên địa bàn.
Phan Diệu