Theo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, 6 tháng đầu năm 2023, ngành du lịch đón gần 5,6 triệu lượt khách quốc tế, đạt 69% kế hoạch năm 2023, phục hồi 66% so với mức năm 2019 - thời điểm trước khi xảy ra dịch COVID-19.

Khách quốc tế đến Việt Nam phục hồi 66% so với thời trước đại dịch COVID-19

P.V | 01/07/2023, 15:00

Theo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, 6 tháng đầu năm 2023, ngành du lịch đón gần 5,6 triệu lượt khách quốc tế, đạt 69% kế hoạch năm 2023, phục hồi 66% so với mức năm 2019 - thời điểm trước khi xảy ra dịch COVID-19.

Dữ liệu từ Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cho thấy mức độ phục hồi so với trước dịch, trong đó 5 thị trường đã vượt mức so với năm 2019 chỉ trong 6 tháng đầu năm 2023, gồm: Campuchia (338%), Ấn Độ (236%), Lào (117%), Thái Lan (108,4%) và Singapore (107,4%). Có hai thị trường về gần mức năm 2019 là Mỹ (95%) và Australia (92%). Ngoài ra, Hàn Quốc, Anh, Đức và Pháp đều phục hồi tốt. Riêng thị trường Trung Quốc mới phục hồi 22,4% do mới mở lại tour du lịch theo đoàn đến Việt Nam từ ngày 15.3.2023.

Hàn Quốc tiếp tục là thị trường khách lớn nhất của Việt Nam trong nửa đầu năm 2023 với 1,6 triệu lượt (chiếm 28%), Trung Quốc xếp ở vị trí thứ 2, Mỹ đứng thứ 3.

Với khách châu Âu, các thị trường gửi khách đến Việt Nam lớn nhất là Anh, Pháp và Đức. Ngoài ra, Nga đạt 62.000 lượt trong 6 tháng đầu năm.

355124262_5827724687334157_8069842569722414259_n.jpg
Khách quốc tế chụp ảnh trước một cửa hàng may đo ở phố cổ Hội An - Ảnh: Tina Design 

Trong tháng 6, lượng du khách Mỹ có mức tăng trưởng tốt nhất trong các thị trường, tăng 52% so với tháng 5.2023. Hai thị trường lớn là Trung Quốc và Hàn Quốc vẫn tiếp tục tăng trưởng. Bên cạnh đó, các thị trường Ấn Độ tăng 37,8%, Singapore tăng 48%, Đài Loan tăng 21%, Philippines tăng 10%. Tuy nhiên, cũng có một số thị trường khách giảm như Thái Lan, Indonesia, Nhật Bản, Pháp, Đức…

Trong 6 tháng đầu năm 2023, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đã thẩm định 616 hồ sơ cấp mới, cấp đổi và rút giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế cho các doanh nghiệp (trong đó cấp mới 449 giấy phép, cấp đổi 138 giấy phép, thu hồi 31 giấy phép). Tính đến nay, cả nước có 3.423 doanh nghiệp lữ hành quốc tế, trong đó có 1.152 doanh nghiệp cổ phần, 31 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, 2.235 công ty TNHH và 5 doanh nghiệp tư nhân.

Cũng trong 6 tháng qua, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam ban hành 65 quyết định công nhận xếp hạng cơ sở lưu trú du lịch đạt tiêu chuẩn từ 4-5 sao (thẩm định mới 20 cơ sở và thẩm định lại 45 cơ sở). Cả nước hiện có 235 cơ sở lưu trú du lịch hạng 5 sao với 77.895 buồng và 354 cơ sở lưu trú du lịch hạng 4 sao với 47.502 buồng. So với cuối năm 2022, số lượng cơ sở lưu trú du lịch được xếp hạng từ 4-5 sao đã tăng thêm 20 cơ sở và 7.275 buồng.

Năm 2023, ngành du lịch đặt mục tiêu sẽ đón 110 triệu lượt khách du lịch, trong đó khoảng 8 triệu lượt khách quốc tế, 102 triệu lượt khách nội địa. Tổng thu từ khách du lịch khoảng 650.000 tỉ đồng.

Theo dữ liệu từ công cụ theo dõi xu hướng du lịch của Google, từ đầu năm 2023 tới nay, lượng tìm kiếm về du lịch Việt Nam liên tục tăng trong tốp đầu thế giới, từ vị trí thứ 11 lên vị trí thứ 6. Việt Nam là điểm đến duy nhất trong Đông Nam Á nằm ở nhóm này.

Những dữ liệu này cho thấy nhu cầu về du lịch Việt Nam đang phục hồi rất nhanh, ở tốc độ cao hơn nhiều so với các đối thủ cạnh tranh trong khu vực.

Theo nhận định của các chuyên gia trong lĩnh vực, việc Quốc hội đồng ý kéo dài thời hạn thị thực điện tử từ 30 ngày lên 90 ngày, có giá trị nhập cảnh nhiều lần; nâng thời hạn tạm trú cho người nhập cảnh theo diện đơn phương miễn thị thực từ 15 ngày lên 45 ngày sẽ là một trong những tín hiệu tích cực nhằm thu hút lượng lớn khách quốc tế đến Việt Nam trong thời gian tới, nhất là mùa cao điểm du lịch quốc tế bắt đầu vào khoảng tháng 9.2023.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Temu, Shein... 'đổ bộ' Việt Nam, chuyển đổi số cấp thiết hơn bao giờ hết
13 giờ trước Khoa học - công nghệ
Chuyển đổi số trong linh vực bán buôn, bán lẻ đang cấp thiết hơn bao giờ hết khi các sàn thương mại điện tử như Temu, Shein... "đổ bộ" thị trường Việt Nam.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khách quốc tế đến Việt Nam phục hồi 66% so với thời trước đại dịch COVID-19