Các nhân vật được yêu thích của K-pop, nhóm nhạc Super Junior sẽ biểu diễn ở thành phố Jeddah, Ả Rập Saudi vào ngày 12.7.
Chỉ còn hơn 10 ngày nữa là đến chương trình của một trong những nhóm nhạc nổi tiếng nhất của K-pop, “Super Junior”, khi họ biểu diễn ở thành phố Jeddah, Ả Rập Saudi, khiến cho họ ngày càng trở nên nổi tiếng khi Vương quốc này tiếp tục làn sóng hiện đại hóa của mình.
Cách đây không lâu, người hâm mộ K-pop bị xem là những người lập dị, nhưng giờ đây, họ đại diện cho một nhóm người hâm mộ ngày càng đông đúc trên toàn cầu.
Nhạc pop Hàn Quốc, một thể loại âm nhạc đa dạng, kèm theo sự bùng nổ màu sắc tươi sáng, vũ đạo hào nhoáng và giai điệu hấp dẫn, làm những người hâm mộ tuổi teen say đắm.
Nhưng điều gì khiến thể loại một thời bị chế giễu này trở thành một trong những phong cách nhạc pop thành công nhất thế giới, và tại sao nó lại quá thịnh hành ở Vương quốc Ả Rập Saudi?
Các cửa hàng trực tuyến địa phương và các tài khoản truyền thông xã hội ở Ả Rập Saudi đang lấy thêm hàng hóa Hàn Quốc bao gồm quần áo, fan art (tranh do người hâm mộ vẽ) và hàng hóa có liên quan đến ban nhạc…
Thậm chí những người Ả Rập Saudi sống ở Hàn Quốc cũng tham gia và gửi thông báo về K-pop thông qua các tài khoản truyền thông xã hội của họ, lôi kéo những thành viên mới có độ tuổitrẻ hơn đến với hiện tượng ngày càng thịnh hành này.
Sinh viên Yasmin Noor, 19 tuổi, một người hâm mộ K-pop trong 4 năm nói: “Tôi quan tâm đến K-pop năm 15 tuổi. Khi tôi tình cờ phát hiện Choi Siwon của nhóm nhạc “Super Junior” trên mạng, tôi muốn biết thêm về anh ấy. Sau đó, tôi muốn biết về Hàn Quốc và nền văn hóa của họ”.
Sự quan tâm đến K-pop trên toàn cầu
Các nhóm nhạc nam và nữ không phải là một hiện tượng mới, K-pop đang trong giai đoạn gặt hái thành công.
Trong khi hầu hết các nhóm nhạc đi trước thể loại này đều xuất phát từ các nước phương Tây và hát bằng tiếng Anh, các nhóm nhạc K-pop nhìn chung vẫn trung thành với nguồn cội, hát bằng tiếng mẹ đẻ của họ - mặc dù không phải lúc nào cũng vậy.
BTS tạo dáng để người hâm mộ chụp hình
Thậm chí tạp chí Rolling Stone của Mỹ đã tham gia vào cuộc tranh luận xung quanh sự thịnh hành của K-pop trên thế giới, khi cho rằng sự quan tâm đến nhạc pop Hàn Quốc bắt đầu vào năm 2012 với bài hát “Gangnam Style” của ca sĩ Psy, nhưng anh được xem là chiêu thức quảng cáo thú vị.
Sau đó, một loạt các nhóm nhạc nữ xuất sắc đã chinh phục công chúng, bao gồm “Wonder Girls” và “Girls Generation”, những người trở lại với các tác phẩm lớn và ngân sách khổng lồ nhanh chóng bị thất bại vì không thu hút được sự quan tâm của khán giả Mỹ.
Nhưng tại sao họ lại thất bại? Rolling Stone cho biết có thể những nhóm nhạc này “đã quá cố gắng”.
Giờ đây, K-pop băng qua các biên giới và, cùng với các nhóm nhạc như BTS, bắt đầu hoàn thiện phong cách phương Tây, trong khi vẫn giữ nguồn gốc Hàn Quốc của mình, đem đến cảm giác lạc quan, tích cực và vì thế mànó bắt đầu thu hút sự chú ý của khán giả Mỹ.
Không có vấn đề gì cả khi các nhóm hát bằng tiếng Hàn Quốc, khi âm thanh có chút gì đó nghe tương tự nhưng lại không cải tiến một cách bất thường.
Và không chỉ là Mỹ nơi K-pop đang chứng minh sự thành công rực rỡ, dường như khu vực vùng Vịnh cũng yêu thích nó.
Truyền thông xã hội luôn có tác dụng
Giám đốc nhân sự làm việc tại Ả Rập Saudi, Nora Alrifai, 27 tuổi, thổ lộ: “Đối với tôi, sức hút nằm ở chỗ một số bài hát khiến cho tôi cảm động dù tôi chẳng hiểu gì khi họ hát”.
Và sự say mê của cô đối với Hàn Quốc không dừng lại ở đó, cô tâm sự các bộ phim truyền hình tình cảm Hàn Quốc là một sự quyến rũ nghiêm túc khi tình yêu của cô đối với truyền thông Hàn Quốc tiếp tục lớn mạnh.
Thành công trong thời giangần đây của K-pop trên thế giới đã làm nhiều người ngạc nhiên, nhưng sự bình thường hóa của thương hiệu trong một thị trường cạnh tranh như thế có thể, phần nào, do những sự hợp tác với các hoạt động phương Tây.
Nhưng Alrifai tin rằng truyền thông xã hội đóng một vai trò lớn.
“Do toàn cầu hóa và việc dùng truyền thông xã hội rộng rãi, thế giới trở thành một ngôi làng toàn cầu và mọi người đều có cơ hội tiếp cận với các nền văn hóa khác và nghệ thuật của họ”, cô chia sẻ.
Super Junior chụp hình ở hậu trường trong chương trình “Super Show”
Rowaida Fuad, bếp trưởng Sakura Topia, một nhà hàng phục vụ món ăn Hàn Quốc và Nhật Bản cho biết, cô là một người hâm mộ K-pop: “Tôi quan tâm đến K-pop khi tôi học đại học vào năm 2005. Ở thời điểm đó, nó trở nên nổi tiếng đối với sinh viên những người thường xuyên lên mạng”.
Một trong những cộng đồng K- pop trực tuyến lớn nhất “Soompi”, bắt đầu hoạt động vào năm 1998, cósố lượngngười sử dụng 22 triệu người và vẫn đang phát triển, với phần lớn người sử dụng trên toàn cầu mà không phải là người Hàn Quốc.
Rolling Stone cho rằng có chứng cứ cho thấy hàng triệu người sử dụng của nóđang dành thời gian dịch lời bái hát và phân tích các video đi kèm với các bài hát hấp dẫn.
Yasmin Noor nhớ lại lần đầu tiên cô khám phá thế giới K-pop đầy màu sắc, cô bộc bạch: “Điều khiến tôi thích họ là các kỹ năng vũ đạo và điều ấn tượng nhất là giá trị tác phẩm trong các video ca nhạc của họ”. \
“Super Junior” sẽ biểu diễn ở Ả Rập Saudi tại lễ hội Jeddah Season vào ngày 12.7 và người hâm mộ đang háo hức chờ đợi thông báo về giá vé, nhóm nhạc K-pop đầu tiên hát ở Vương quốc chắc chắn sẽ không phải là nhóm cuối cùng.
Mê Linh - Ảnh: Internet