Thông tin từ đại tá Bùi Bé Năm, Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45) Công an tỉnh An Giang cho biết, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh vừa ra quyết định bắt khẩn cấp Trần Văn Hơn, sinh năm 1998, trú tại ấp Mỹ Thạnh, xã Mỹ An huyện Chợ Mới (An Giang) để tiếp tục điều tra làm rõ về hành vi giết người”.

Khuôn mặt ngây thơ của kẻ sát nhân tạo hiện trường giả, lừa công an

Một Thế Giới | 25/06/2015, 14:55

Thông tin từ đại tá Bùi Bé Năm, Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45) Công an tỉnh An Giang cho biết, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh vừa ra quyết định bắt khẩn cấp Trần Văn Hơn, sinh năm 1998, trú tại ấp Mỹ Thạnh, xã Mỹ An huyện Chợ Mới (An Giang) để tiếp tục điều tra làm rõ về hành vi giết người”.


Cháu bé bị sát hại khi ở nhà một mình
Công an tỉnh An Giang đang điều tra làm rõ vụ án mạng xảy ra trên địa bàn nạn nhân là cháu P.T.C.H (SN 2002) bị sát hại trong phòng ngủ. Vụ án đang gây xôn xao dư luận bởi tính chất manh động và sự gian xảo của hung thủ.
Theo đó, khoảng 7 giờ 30 ngày 21.6 vợ chồng anh Phan Văn Linh (SN 1971) và chị Nguyễn Thị Cẩm Em (1973) trú tại ấp Mỹ Thạnh, xã Mỹ An, huyện Chợ Mới đi TP.Long Xuyên khám bệnh. Đến khoảng 9 giờ 30 cùng ngày, khi về nhà thì anh chị phát hiện con gái là P.T.C.H. bị sát hại trong phòng ngủ. Anh Linh còn phát hiện con dao hung khí cạnh thi thể em H. Sau phút thất thần, anh Linh đã nhờ người nhà trình báo vụ việc với công an địa phương.
Nhận được tin báo, Ban giám đốc Công an tỉnh đã cử ngay tổ công tác đặc biệt, do đại tá Bùi Bé Năm, Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội dẫn đầu, có mặt tại Mỹ An, tiến hành khám nghiệm hiện trường, truy bắt hung thủ.
Công an huyện Chợ Mới phối hợp với Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an tỉnh An Giang cùng các phòng nghiệp vụ đã kịp thời có mặt. Tại hiện trường vụ án, cơ quan điều tra đã thu giữ 1 con dao. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, chỉ sau khoảng một giờ đồng hồ, lực lượng công an đã xác định được đối tượng nghi vấn là Trần Văn Hơn (SN 1988).
Tại cơ quan điều tra, Hơn quanh co chối tội và bảo các vết thương là do vịt cào. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, cuối cùng, các điều tra viên đã bắt kẻ thủ ác phải nhận tội. Qua điều tra ban đầu, Hơn khai nhận khoảng 8 giờ 20 ngày 21.6, Hơn thấy cháu H. ở nhà một mình nên qua đó tìm cách lấy trộm chiếc điện thoại di động. Bị nạn nhân chống trả quyết liệt, sợ bị H. tố cáo nên Hơn đã dùng tay bịt miệng và bóp cổ H. rồi lấy chiếc điện thoại di động hiệu Mobistar.
Sau đó, Hơn đem chiếc điện thoại về nhà cất giữ rồi ngồi nhậu với bạn bè, được một lúc thì bị công an đưa về trụ sở Công an xã Mỹ An làm việc.
Hung thủ lột quần áo của nạn nhân để tạo hiện trường giả?
Sự việc xảy ra khiến người dân nơi đây bàng hoàng. Không chỉ có vậy, nhiều điểm khác lạ tại hiện trường nơi cháu bé lớp 8 tử vong đã khiến nhiều người đưa ra những nhận định khác nhau về nguyên nhân cháu H. bị sát hại. Nhiều dấu hiệu ở hiện trường nghi do bị hiếp, cướp... nên người dân càng mong ngóng sự điều tra làm rõ từ công an.
Trước những thông tin của người dân bàn luận ầm ĩ này, bà Nguyễn Thành Liêu, Phó chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Mỹ An (huyện Chợ Mới) xác nhận: Tại địa bàn ấp Mỹ Thạnh, xã Mỹ An xảy ra vụ chết người với nhiều dấu hiệu nghi bị hiếp, cướp. Tuy nhiên đây là những nghi vấn của người dân đưa ra vì thông tin ở hiện trường nạn nhân chết mà lại trong tư thế không mặc quần. Còn những thông tin đó có phải là thật hay không thì cơ quan công an vẫn đang điều tra. Tôi cũng khuyên người dân không nên mất bình tĩnh có những nhận định thiếu chính xác. Tuy nhiên đó cũng là những nghi vấn để cơ quan công an tìm hiểu điều tra, không thể bỏ qua.
Theo nhận định của đại tá Bùi Bé Năm, đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, đối tượng rất manh động. Qua công tác khám nghiệm hiện trường, cơ quan điều tra xác định nạn nhân không bị cưỡng hiếp nhưng sau khi gây án xong hung thủ đã lột bỏ quần áo nạn nhân nhằm đánh lạc hướng cơ quan điều tra.
Được biết vợ chồng anh Phan Văn Linh - Nguyễn Thị Cẩm Em khá hiếm muộn, lấy nhau hơn 6 năm mới sinh được cháu H. Nỗi đau không thể nào qua được với đôi vợ chồng, chỉ vì một chiếc điện thoại mà hung thủ đã cướp đi sinh mạng một con người. Sự tàn ác của Hơn đã gây nên sự phẫn nộ trong nhân dân.
Manh động, liều lĩnh
Theo báo Gia đình & Pháp luật, thượng tá Võ Như Hà, Phó trưởng phòng Tham mưu, Công an TP.HCM, cho biết thời gian qua tình trạng thanh thiếu niên phạm pháp xuất phát từ những mâu thuẫn nhỏ nhặt trong sinh hoạt xảy ra nhiều và ngày càng manh động, liều lĩnh. Từ lúc bắt đầu mâu thuẫn đến lúc hành động thường rất nhanh, có khi trong tích tắc. Đáng nói là đa số hung thủ đều có nhân thân bình thường.
“Cân thống kê, nghiên cứu và đánh giá thực trạng này để có phương pháp giáo dục tốt, phối hợp với nhiều ban ngành, gia đình, nhà trường…” - ông Hà nói.
Bà Thu Thủy, nguyên Phó chánh Tòa Hình sự TAND TP.HCM, lo ngại: “Thanh thiếu niên phạm tội thì thời nào cũng có nhưng gần đây các em ra tay rất tàn bạo, tước đoạt mạng người khác dễ dàng, chớp nhoáng, không mảy may suy nghĩ. Cứ được rủ đi đánh nhau là hùng hổ lên đường, dù không có mâu thuẫn, không cần biết mặt người mình sẽ đánh. Tình trạng băng nhóm, bè phái ở lứa tuổi thanh thiếu niên diễn ra rất phổ biến. Không chỉ nam mà các em nữ cũng hành động rất dữ tợn, thậm chí sử dụng cả dao.
Vì sao ngày xưa cha mẹ cũng bận bươn chải, để con tự sống nhưng ít có trường hợp trẻ gây trọng án như bây giờ? Tôi nghĩ giới trẻ ngày nay tiếp xúc quá nhiều điều từ phim ảnh, internet, cái tốt cái xấu trộn lẫn nhưng thiếu định hướng, thiếu sự quan tâm đúng mức từ gia đình, nhà trường... nên dễ lạnh lùng, vô cảm và thực hiện hành vi tàn ác”.
Từng trăn trở nhiều về bạo lực trong giới trẻ, đặc biệt là học sinh, PGS-TS tâm lý giáo dục Huỳnh Văn Sơn phân tích nguyên nhân dẫn đến hiện trạng này là do các tác động nhân văn của nhà trường thiếu đồng bộ, hệ thống và sâu sắc.
Một số trẻ chưa cảm nhận được các rung động về tình thương, lòng nhân ái và sự bao dung trong cuộc sống. Song song với những xung đột nội tại, những tác động từ bên ngoài môi trường đã dẫn đến trẻ lựa chọn hành vi bạo lực để xử lý các xung đột.
"Vì vậy, xử lý kịp thời, rốt ráo, nghiêm khắc, đầy trách nhiệm không thể chỉ nói suông mà phải xem là vấn đề thực sự cấp thiết hiện nay để có đối sách thích hợp” - ông Sơn nhận định.
Hải Anh/ Theo Gia đình & Pháp luật

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hội Thông tin KH-CN Việt Nam đồng hành cùng ngành chè để phát triển bền vững
1 giờ trước Nhịp đập khoa học
Sáng 20.9, tại trụ sở Hiệp hội Chè Việt Nam đã diễn ra lễ ký kết hợp tác triển khai thực hiện chương trình vinh danh doanh nhân, doanh nghiệp ngành chè Việt Nam với chủ đề "Chè Việt - Di sản và tương lai".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khuôn mặt ngây thơ của kẻ sát nhân tạo hiện trường giả, lừa công an