Theo Sở Du lịch TP.HCM, doanh thu du lịch và dịch vụ tại Lễ hội sông nước TP.HCM 2024 đạt 4.250 tỉ đồng. Công suất phòng bình quân tại các cơ sở lưu trú trên địa bàn quận 1 tăng 20% so với thường kỳ.
Ngày 12.6, Sở Du lịch TP.HCM cho biết, Lễ hội sông nước TP.HCM lần thứ 2 năm 2024 đã góp phần thu hút lượng lớn khách du lịch trong và ngoài nước đến TP, góp phần tăng trưởng ngành du lịch của TP; tạo cơ hội kinh doanh cho ngành du lịch, dịch vụ và thương mại, tăng cường thu nhập cho cộng đồng địa phương.
Theo thống kê ban đầu, sau 10 ngày tổ chức với gần 20 hoạt động trong khuôn khổ sự kiện, tổng số lượt người dân TP.HCM và du khách tham gia, tương tác trực tiếp trong các hoạt động của lễ hội đạt khoảng 4,5 triệu lượt. Trong đó, tổng số khách đến TP.HCM từ ngày 31.5 - 9.6 là 1.301.000 lượt, khách quốc tế 121.000 lượt, khách nội địa đạt 1.180.000 lượt.
Doanh thu du lịch và dịch vụ đạt 4.250 tỉ đồng; công suất phòng bình quân tại các cơ sở lưu trú trên địa bàn quận 1 tăng 20% so với thường kỳ; lượng khách của các doanh nghiệp kinh doanh đường thủy (ẩm thực, vận chuyển…) tăng bình quân 20% so với lượng khách hàng ngày. Đồng thời, theo ghi nhận từ các doanh nghiệp dịch vụ đường thủy, sau Lễ hội sông nước lần thứ nhất năm 2023, lượng khách đường thủy tăng bình quân từ 25 - 40%.
Theo báo cáo của các doanh nghiệp lữ hành, lượng khách trong dịp diễn ra lễ hội tăng từ 40 - 50% so với thường kỳ; nhiều khu điểm du lịch cũng báo cáo kết quả khách tham quan tăng so với cùng kỳ, trong đó Bảo tàng Hồ Chí Minh tăng 103%, Địa đạo Củ Chi tăng 423%, Bảo tàng Chứng tích chiến tranh tăng 21%… cho thấy hiệu quả tích cực mà lễ hội sông nước mang lại cho ngành dịch vụ và du lịch TP.
Với kết quả đó, lễ hội đã tạo ra một sản phẩm du lịch văn hóa, góp phần định vị thương hiệu du lịch của TP.HCM, một đô thị sông nước giàu bản sắc. Lễ hội đã góp phần quảng bá hình ảnh vùng đất, con người, bản sắc văn hóa, hoạt động du lịch ẩm thực đặc trưng của TP.HCM.
Sự kiện còn tạo ra được xu hướng giáo dục kết hợp với giải trí, tôn vinh giá trị lịch sử và văn hóa, lòng tự tôn dân tộc trong cộng đồng thông qua ngôn ngữ nghệ thuật hiện đại, góp phần giáo dục truyền thống và mang lại nguồn cảm hứng khám phá trải nghiệm cho người dân và du khách về điểm đến TP.