Vài năm gần đây, điện ảnh xứ Hàn dần ưa chuộng khai thác đề tài đồng tính, đặc biệt trong thể loại indie (phim độc lập kinh phí thấp). Tuy nhiên, tác phẩm sáng giá ‘Our Body’ từ nữ đạo diễn Han Karam không chỉ ghi dấu vì yếu tố LGBT. Dự án nỗ lực lột tả một góc hiện thực xã hội ám ảnh, đầy day dứt.
Mở đầu phim, nhân vật chính, Ja-young (Moon Choi), đang ở giữa cảnh ân ái ngắn ngủi cùng một người lạ mặt. Ja-young, độc thân dù đã bước qua tuổi 30, luôn thấy bế tắc vì sức ép cuộc sống. Ngay với sex, người phụ nữ trẻ không tìm thấy chút đam mê hay giải tỏa xúc cảm nào.
Dưới sự ép buộc của mẹ, Ja-young tham gia kỳ thi tuyển công chức chính phủ, nhưng cô liên tục thất bại dù cố gắng nhiều năm liền. Mệt mỏi, không còn động lực tiếp tục, Ja-young cuối cùng bỏ cuộc.
Tối nọ, trong lúc về nhà, cô vô tình gặp Hyun-joo (Ahn Ji-hye), một phụ nữ trạc tuổi mình, trên đường chạy bộ. Hyun-joo, người có tính cách sôi nổi - hoạt bát cùng cuộc đời êm đềm trái ngược hẳn Ja-young, lập tức khiến cô bị cuốn hút. Từ cảm giác chán nản, cô bắt đầu đặt ra mục đích phấn đấu mới: chạy bộ, và cùng lúc, ‘chạy trốn’ áp lực cuộc đời, ít nhất trong chốc lát.
Mối quan hệ thân mật chớm nở giữa hai người phụ nữ. Tuy nhiên, lúc ấy Ja-young phải đối diện ‘cuộc chiến’ khác. Công ty nơi cô làm bán thời gian hứa hẹn vị trí công việc vững chắc hơn, gây nên bầu không khí cạnh tranh khốc liệt giữa những nhân viên tạm thời như Ja-young. Lần nữa, cô để bản thân mắc kẹt bên trong ‘cái lồng’ sức ép.
Về dàn dựng hình ảnh, ‘Our Body’ chứa đựng không ít dấu ấn đối lập khó quên. Buổi đêm mát mẻ, tĩnh lặng, Ja-young và nhóm bạn chạy bộ thỏa sức sải chân quanh công viên, dưới tán cây xanh, ngọn đèn đường vàng mờ ảo. Họ dường như đều đang cố giữ gìn một không gian riêng để tạm ‘lánh’ khỏi lo âu thường nhật.
Những góc quay ban ngày, ngược lại, mang sắc ‘xám’ ngột ngạt của một đô thị Seoul bận rộn đến vô cảm. Những văn phòng, căn hộ trông khô cứng - lạnh lẻo, là chốn ẩn náu cho vô số cá nhân mải miết xoay trở theo ‘guồng máy’ kinh tế, bị chi phối bởi khuynh hướng kỳ thị giới tính và tuổi tác, nơi một nền xã hội còn lệ thuộc nặng nề vào tư tưởng thứ bậc.
Ja-young - mảnh mai, dịu dàng dù có lúc vụng về - thường thấy thất vọng mỗi khi ngắm mình trong gương. Chịu áp lực từ gia đình đến môi trường làm việc, cô ước ao, thậm chí khao khát nét điềm tĩnh, gọn gàng của Hyun-Joo. Cả khi mối tình giữa họ được ngụ ý trên màn ảnh, không dễ để hiểu chính xác Ja-young thật sự muốn ở cạnh Hyun-Joo, hay, trở thành một Hyun-Joo thứ hai.
Nhìn tổng thể, câu chuyện ở ‘Our Body’ không đơn thuần là ‘lời than thở’ trước hiện thực xã hội Hàn Quốc. Có những khoảnh khắc xung đột gia đình, công việc, khi nỗi kỳ vọng mù quáng đi liền với sức ép địa vị, tiền tài, khiến con người quên đi giá trị sống chân chính. Riêng về điều này, tin rằng mỗi khán giả, đặc biệt là những khán giả nữ, đều có thể tìm lấy sự đồng cảm thông qua tác phẩm.
‘Our Body’ đã công chiếu mở màn và gây ấn tượng ở(hạng mục Discovery) tại liên hoan phim quốc tế Toronto, 11.9.2018 và liên hoan phim Busan, ngày 5-10.10.2018.
Như Ý (theo HanCinema, Variety)