Hệ thống xét nghiệm Detectr dựa trên trình chỉnh sửa gien CRISPR / Cas12 do Mỹ vừa phát triển kiểm tra cả 2 gien N và E, cho phép phân tích nhanh hơn và đáng tin cậy hơn, loại trừ kết quả dương tính giả đối với coronavirus.

Mỹ phát triển test loại trừ kết quả dương tính giả đối với coronavirus

20/04/2020, 05:53

Hệ thống xét nghiệm Detectr dựa trên trình chỉnh sửa gien CRISPR / Cas12 do Mỹ vừa phát triển kiểm tra cả 2 gien N và E, cho phép phân tích nhanh hơn và đáng tin cậy hơn, loại trừ kết quả dương tính giả đối với coronavirus.

Bệnh viện nổi của hải quân Mỹ cập cảng New York tham gia cấp cứu bệnh nhân mắc COVID-19 - Ảnh: Reuters

Theo Nature Biotechnology, công nghệ chỉnh sửa gien CRISPR / Cas12 cho phép tạo ra xét nghiệm loại trừ kết quả dương tính giả đối với coronavirus.

Hệ thống kiểm tra Detectr cho phép có được kết quả chính xác trong vòng chưa đầy 40 phút - hơn nữa, dự kiến ​​nó có thể được sử dụng ngay cả ở nhà người nghi nhiễm.

Một nhóm chuyên gia sinh học phân tử ở Đại học California, San Francisco và công ty Mammoth Bioscatics đã phát triển một hệ thống kiểm tra phát hiện dấu vết vi rút SARS-CoV-2 mới có tên là Detectr. Theo các tác giả của công trình, đây là một sự thay thế nhanh hơn và rẻ hơn cho các xét nghiệm chẩn đoán truyền thống, đặc biệt, phân tích bằng phản ứng chuỗi polymerase sao chép ngược (RT-PCR). Theo một nghiên cứu, Detectr không tốn kém, dễ sử dụng và cung cấp nhanh chóng (trong vòng chưa đầy 40 phút) và thử nghiệm chính xác dựa trên trình chỉnh sửa gien CRISPR / Cas12 - xác định được 95% kết quả dương tính và 100% kết quả âm tính.

Hơn nữa, trong tương lai, test có thể được thực hiện ngay cả ở nhà. CRISPR là một công cụ chỉnh sửa gien mạnh dựa trên hệ miễn dịch của vi khuẩn. Công nghệ này lần đầu tiên được giới thiệu vào năm 2012 và kể từ đó, nó đã được sử dụng rộng rãi để kích hoạt và ngắt các gien mà không thay đổi trình tự của chúng.

Trên cơ sở CRISPR kết hợp với protein có tên Cas12 cùng các mảnh vật liệu di truyền coronavirus, các nhà nghiên cứu đã phát triển một test nhắm vào hai gien SARS-CoV-2 - N và E.

Các xét nghiệm coronavirus do Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ phát triển dựa trên gien N, trong khi các xét nghiệm từ Tổ chức y tế thế giới ( WHO) nhắm vào gien E. Hệ thống xét nghiệm Detectr kiểm tra cả 2 gien, cho phép phân tích nhanh hơn và đáng tin cậy hơn.

Như trong trường hợp phân tích tiêu chuẩn bằng RT-PCR, xét nghiệm bắt đầu bằng một phết tế bào mũi hầu (nasopharynx) và miệng hầu (oropharynx) của một người để phát hiện RNA / ADN của người đó. Sau đó, gạc được đưa vào hệ thống kiểm tra. Một phân tử huỳnh quang được giải phóng báo hiệu sự hiện diện của vi rút. Tùy thuộc vào sự thay đổi màu sắc mà xác định xem xét nghiệm là dương tính hay âm tính.

Các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm phương pháp của họ bằng cách sử dụng các mẫu tham chiếu nhân tạo cũng như các mẫu lâm sàng từ các bệnh nhân ở Mỹ, bao gồm 36 bệnh nhân COVID-19 và 42 bệnh nhân bị nhiễm trùng đường hô hấp do vi rút khác.

Công cụ Detectr để phát hiện SARS-CoV-2 được phát triển trong thời gian ngắn kỷ lục - trong vòng chưa đầy 3 tuần, và tất nhiên, nó vẫn có thể được cải tiến. Theo các nhà sinh học, mặc dù thực tế là hệ thống xét nghiệm của họ có độ nhạy thấp hơn một chút so với phân tích RT-PCR, nhưng nó có thể phát hiện 3,2 bản sao bộ gien vi rut trên mỗi microliter mẫu - tương đương khối lượng chưa đến một giọt nước.

Vũ Trung Hương

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL: Nhiều kênh rạch cạn kiệt nước, giao thông thủy gặp khó khăn
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Vào cuối năm 2023, Viện Quy hoạch thủy lợi miền Nam đã dự báo mực nước sông Cửu Long xuống thấp do mưa mùa kết thúc sớm và mùa mưa năm 2024 đến muộn hơn. ĐBSCL không chỉ bị hạn mặn, nắng nóng, thiếu nước canh tác nông nghiệp… mà giao thông đường thủy gặp nhiều khó khăn do mực nước kênh rạch xuống rất thấp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ phát triển test loại trừ kết quả dương tính giả đối với coronavirus