Sau thành công ấn tượng về mọi mặt năm 2023, du lịch TP.HCM đặt ra mục tiêu rất cao trong năm 2024.
Kinh tế - đầu tư - dự án

Ngành du lịch TP.HCM trước mục tiêu đòi hỏi nỗ lực cao

Hồ Đông 27/02/2024 06:10

Sau thành công ấn tượng về mọi mặt năm 2023, du lịch TP.HCM đặt ra mục tiêu rất cao trong năm 2024.

dulich.jpg
TP.HCM đặt ra mục tiêu rất cao cho ngành du lịch trong năm 2024

Năm 2023, du lịch TP.HCM đã có những kết quả đầy khởi sắc. Theo Sở Du lịch TP.HCM, địa phương tiếp tục là đơn vị dẫn đầu cả nước về tỷ lệ khách, doanh thu và đóng góp cho ngành du lịch Việt Nam với gần 5 triệu lượt khách quốc tế (tăng 40% so với năm 2022 và chiếm gần 50% lượng khách quốc tế đến cả nước), khoảng 35 triệu lượt khách nội địa, tổng thu du lịch trên 160.000 tỉ đồng. Con số này tăng 22% so với năm ngoái, tăng 25% so với năm 2019 và cao nhất trong vòng 5 năm từ 2019 đến 2023.

Từ đà tăng trưởng ấn tượng đó, TP.HCM đặt ra mục tiêu rất cao cho ngành du lịch trong năm 2024. Cụ thể, du lịch TP.HCM năm 2024 phấn đấu đón 6 triệu lượt khách quốc tế, khoảng 38 triệu lượt khách nội địa và đạt tổng doanh thu 190.000 tỉ đồng.

Thực ra, 6 triệu lượt khách quốc tế chỉ bằng 70% so với trước dịch COVID-19. Tuy nhiên, trong tình hình kinh tế thế giới đang suy thoái thì con số này là rất tham vọng và cũng lớn hơn 20% so với năm ngoái. Hơn nữa, những thống kê về du lịch của TP.HCM trong thời gian đầu năm tuy lạc quan nhưng để tăng trưởng về số du khách và doanh thu đến 20% như kỳ vọng không phải là chuyện dễ.

Đơn cử, vào tháng 1, TP.HCM đã đón hơn 416.000 lượt khách quốc tế (7% mục tiêu trong năm 2024), hơn 2,3 triệu lượt khách nội địa (6% mục tiêu trong năm 2024) với tổng thu du lịch ước đạt gần 13.000 tỉ đồng (6,8% mục tiêu trong năm 2024).

Trong đợt Tết Nguyên đán vừa qua, du khách đến TP và doanh thu từ du lịch tuy có tăng song lại không cao như con số kỳ vọng. Thống kê chỉ ra trong dịp này, khách quốc tế đến TP.HCM ước đạt khoảng 75.000 lượt, tăng 15,4% so với cùng kỳ năm 2023. Khách tại các khu, điểm du lịch, các tụ điểm vui chơi giải trí và dịch vụ… ước đạt khoảng 1,8 triệu lượt, tăng 5,9% so với cùng kỳ năm 2023. Doanh thu trong dịp Tết Nguyên đán ước đạt khoảng 6.550 tỉ đồng, chỉ tăng 4% so với cùng kỳ năm 2023.

Do vậy, để hoàn thành mục tiêu đặt ra sẽ không hề dễ dàng.

TP.HCM đang nỗ lực hoàn thành mục tiêu này khi vừa công bố 8 chương trình xúc tiến du lịch trong nước và 6 chương trình xúc tiến du lịch nước ngoài, thực hiện xúc tiến quảng bá ở những thị trường trọng điểm như Anh, Đức, Mỹ, Singapore, Úc...

Tuy nhiên, việc có hoàn thành mục tiêu hay không là điều khó đoán trước. Nó phụ thuộc vào cả yếu tố chủ quan là các chính sách kích cầu du lịch, các nỗ lực của TP.HCM cũng như yếu tố khách quan là tình hình kinh tế thế giới và sự cạnh tranh từ các thị trường du lịch khác trong khu vực.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch ĐBSCL dự báo sẽ mạnh lên trong 3 ngày sắp tới
3 giờ trước Du lịch
Trong 3 ngày sắp tới, dự báo, du lịch vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) sẽ bùng nổ vui chơi, kết thúc tuần lễ Tết Nguyên đán và người dân trở lại làm việc. Ông Lê Hoàng Ân, Giám đốc khu du lịch Trà Sư – An Giang có dự báo như thế về du lịch tết ở miền Tây.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
  • Hương vị tết xưa giữa thành thị
    29 phút trước Câu chuyện văn hóa
    Tết năm rồi, khi đến chúc xuân anh Hùng, tình cờ tôi thấy chị Hồng vợ anh ngồi nướng bánh phồng bằng vỉ tre và đốt bằng lửa rơm. Hương vị rơm lúa mùa và mùi bánh phồng hòa quyện làm tôi nhớ đến hương vị tết quê mùa của hơn 30 năm trước, khi tôi còn bé nơi quê nghèo ở Tam Bình – Vĩnh Long.
  • Top 10 diễn viên ấn tượng của ‘vũ trụ’ VFC
    một giờ trước Văn hóa
    Trong những năm qua, phim truyền hình phía Bắc phát triển rất sôi động, cùng với đó là dàn diễn viên của "vũ trụ VFC" đã để lại những ấn tượng mạnh trong lòng khán giả.
  • Elon Musk muốn áp dụng cách quản lý X với chính quyền Trump
    1 giờ trước Quốc tế
    Vào tháng 11.2022, vài ngày sau khi tỷ phú công nghệ Elon Musk mua lại Twitter (sau này đổi tên thành X), đội ngũ nhân viên nhận được một thư điện tử tiêu đề “Ngã ba đường” yêu cầu họ cam kết làm việc với hiệu suất vượt trội, cực kỳ chăm chỉ hoặc rời khỏi công ty.
  • Du lịch ĐBSCL dự báo sẽ mạnh lên trong 3 ngày sắp tới
    3 giờ trước Du lịch
    Trong 3 ngày sắp tới, dự báo, du lịch vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) sẽ bùng nổ vui chơi, kết thúc tuần lễ Tết Nguyên đán và người dân trở lại làm việc. Ông Lê Hoàng Ân, Giám đốc khu du lịch Trà Sư – An Giang có dự báo như thế về du lịch tết ở miền Tây.
  • Đầu xuân Ất Tỵ về Cà Mau trải nghiệm du lịch dưới tán rừng
    8 giờ trước Du lịch
    Tận dụng lợi thế từ rừng, nhiều hộ gia đình ở Cà Mau đã mạnh dạn đầu tư phát triển du lịch sinh thái. Mô hình kinh doanh này đã nhanh chóng thu hút nhiều du khách đến tham quan và trải nghiệm.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngành du lịch TP.HCM trước mục tiêu đòi hỏi nỗ lực cao