Ngày hội STEM Quốc gia lần thứ 9 (Vietnam STEM Festival 2023) sẽ là một chuỗi hoạt động về STEM được tổ chức trên phạm vi toàn quốc.

Ngày hội STEM Quốc gia lần thứ 9 - thúc đẩy ứng dụng KH-CN vào cuộc sống

Thu Anh | 30/05/2023, 16:08

Ngày hội STEM Quốc gia lần thứ 9 (Vietnam STEM Festival 2023) sẽ là một chuỗi hoạt động về STEM được tổ chức trên phạm vi toàn quốc.

Cấu trúc và diện mạo hoàn toàn mới

Ngày 30.5, Ngày hội STEM quốc gia 2023 chính thức được phát động. Chương trình do Bộ KH-CN, Bộ GD-ĐT, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh chỉ đạo thực hiện và được phối hợp tổ chức bởi Đoàn thanh niên Bộ KH-CN, Đoàn thanh niên Bộ GD-ĐT… cùng sự đồng hành của các đơn vị, học viện, doanh nghiệp, tổ chức hoạt động trong lĩnh vực khởi nghiệp, thúc đẩy giáo dục STEM, liên minh STEM.

Theo Ban tổ , Ngày hội STEM quốc gia 2023 tiếp tục được tổ chức và từ kỳ thứ 9 này, chương trình sẽ có một cấu trúc và diện mạo hoàn toàn mới. Cụ thể, thay vì chỉ là 1 ngày hội duy nhất như 8 năm trước thì nay sẽ là một chuỗi hoạt động về STEM được tổ chức trên phạm vi toàn quốc, sau đó kết thúc bằng một ngày hội lớn quy tụ đại diện của các địa phương, đơn vị khắp ba miền.

img_7663.jpg
Lễ phát động được tổ chức tại Bộ KH-CN - Ảnh: BTC

Bên cạnh mục đích lan tỏa, tiếp thêm động lực, cổ vũ niềm đam mê học tập, nghiên cứu KH-CN và sáng tạo của các bạn học sinh, sinh viên Việt Nam, Ngày hội STEM Quốc gia 2023 được tổ chức còn nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về vai trò của KH-CN và đổi mới sáng tạo, thúc đẩy ứng dụng KH-CN vào cuộc sống…

Đây cũng là cơ hội để các nhà quản lý KH-CN, GD-ĐT, nhà nghiên cứu, nhà trường, giáo viên và các bạn học sinh, sinh viên tiếp cận phương pháp dạy và học tiên tiến, hướng tới phát triển toàn diện kiến thức khoa học và kỹ năng, góp phần tạo nguồn nhân lực đủ trình độ tiếp cận cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Nâng cao kiến thức và kỹ năng về chuyển đổi số

Phát biểu tại Lễ phát động, Thứ trưởng Bộ KH-CN Lê Xuân Định cho biết, thực tế cho thấy với cách làm sáng tạo, hiệu quả và phù hợp, hoạt động dạy và học gắn với KH-CN và đổi mới sáng tạo vẫn tiếp tục phát triển vững chắc và nhận được sự quan tâm của toàn xã hội.

img_7687.jpg
Thứ trưởng Bộ KH-CN Lê Xuân Định phát biểu tại Lễ phát động - Ảnh: BTC

Theo Thứ trưởng Lê Xuân Định, trong bối cảnh chuyển đổi số là một xu thế tất yếu và là giải pháp trực tiếp để nâng cao năng lực và lợi thế cạnh tranh, phương pháp tiếp cận liên môn, liên ngành thông qua giáo dục STEM có thể coi là một cách tiếp cận phù hợp để nâng cao các kiến thức và kỹ năng về chuyển đổi số cho người trẻ, cần được tiếp tục đẩy mạnh trong thời gian tới.

BTC chọn chủ đề Ngày hội STEM 2023 là “Việt Nam bứt phá tầm cao” như lời khẳng định về nội lực mạnh mẽ của giáo dục STEM tại Việt Nam, qua đó cổ vũ mạnh mẽ nỗ lực của các thầy cô giáo và các em học sinh ở mọi miền tổ quốc trên hành trình tìm kiếm, mở mang các tri thức khoa học trong bối cảnh mới.

Ông Trần Xuân Bách, UV BCH TW Đoàn, Bí thư Đoàn Bộ KH-CN cho biết, giai đoạn 2020 - 2021, khi đại dịch COVID-19 tấn công nước ta, những thành quả mà Ngày hội STEM quốc gia đã tạo ra 8 năm trước đứng trước nguy cơ bị phá hoại và làm thụt lùi. Trong tình thế khó khăn ấy, BTC Ngày hội STEM đã nỗ lực chuyển đổi từ tổ chức trực tiếp sang trực tuyến, kết hợp trực tiếp và trực tuyến với mục tiêu vượt qua thách thức để giữ ngọn lửa STEM trên cả nước.

img_7697.jpg
Chủ đề Ngày hội STEM 2023 là “Việt Nam bứt phá tầm cao” - Ảnh: BTC

Theo ông Bách, tất cả những nỗ lực và quyết tâm ấy đã giúp cho Ngày hội STEM quốc gia được duy trì và ngày càng khẳng định vị thế, tầm quan trọng của mình. Đó cũng là tiền đề để STEM Việt Nam tiếp tục bứt phá trong giai đoạn tiếp theo.

Chuỗi sự kiện của Ngày hội STEM 2023 được tổ chức kéo dài từ tháng 5.2023 đến hết tháng 9.2023, dự kiến sẽ có nhiều hoạt động đổi mới tại nhiều địa phương trên cả nước. Bên cạnh các cuộc thi sáng tạo STEM, các hoạt động lan tỏa tinh thần STEM, chia sẻ tri thức và phương pháp giáo dục STEM cũng sẽ là những điểm nhấn quan trọng để hướng đến ngày hội chính, dự kiến diễn ra tại Đại học Bách Khoa Hà Nội.

Bài liên quan
Ngày hội STEM Việt Nam: Kỹ thuật và toán học cho tất cả mọi người
STEM không chỉ dành cho khu vực thành phố, đô thị hay những nhóm hiểu về công nghệ cao, mà cho tất cả mọi người.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chiến dịch Hồ Chí Minh - Đỉnh cao thắng lợi của cách mạng Việt Nam
6 giờ trước Sự kiện
Gần nửa thế kỷ đã trôi qua nhưng Chiến dịch Hồ Chí Minh vẫn mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc Việt Nam, để lại nhiều kinh nghiệm quý báu đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngày hội STEM Quốc gia lần thứ 9 - thúc đẩy ứng dụng KH-CN vào cuộc sống