Thảm kịch về khủng hoảng di cư hướng về châu Âu đang ngày càng nhức nhối khi những xác trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ liên tục dạt vào bờ biển Libya.

Phát hiện nhiều thi thể trẻ em di cư dạt vào bờ biển Libya

Đan Thuỳ | 26/05/2021, 10:34

Thảm kịch về khủng hoảng di cư hướng về châu Âu đang ngày càng nhức nhối khi những xác trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ liên tục dạt vào bờ biển Libya.

Bà Nancy Porsia, một nhà báo Ý cho biết nhiều thi thể trẻ nhỏ được phát hiện trôi dạt vào một bãi biển ở Zuwara, thành phố cảng ở phía tây bắc Libya, cuối tuần qua. Các thi thể này đã được quân đội Libya thu gom và chôn cất tại nghĩa trang ở Abu Qamash.

Theo các phân tích, có thể những đứa trẻ xấu số này đã theo cha mẹ mình trong chuyến di cư khởi hành từ Libya vào những ngày gần đây bằng thuyền cao su.

807.jpeg
Hình ảnh xác trẻ nhỏ trôi dạt vào bờ biển Libya - Ảnh: Internet

Người phát ngôn của cơ quan di cư Liên Hợp Quốc tại Ý nói không biết điều gì đã xảy ra với họ trên biển.

“Chúng tôi đang cố gắng tìm lời giải thích cho vụ việc cùng các đồng nghiệp ở Libya. Có rất nhiều vụ đắm thuyền xảy ra ​​không bao giờ được ghi lại, nên không thể loại trừ nguyên nhân này”, ông Flavio Di Giacomo cho biết.

“Hình ảnh thi thể trẻ sơ sinh và trẻ ở tuổi mới biết đi bị trôi dạt vào bãi biển ở Libya là không thể chấp nhận được”, Thủ tướng Ý Mario Draghi nói. Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh ông sẽ gặp Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tại Brussels để thảo luận về việc tăng cường giúp đỡ quản lý người nhập cư ở Libya và Trung Phi.

Hình ảnh về thi thể các em nhỏ trôi dạt tới bờ biển Libya làm gợi nhớ bức ảnh chụp cậu bé tị nạn người Syria Alan Kurdi được tìm thấy nằm úp mặt trên một bãi biển của Thổ Nhĩ Kỳ năm 2015. Hình ảnh buồn bã này lập tức tạo làn sóng chấn động thế giới và cho thấy cuộc khủng hoảng di cư sang châu Âu đang trở thành thảm kịch. Hàng ngàn người thiệt mạng mỗi năm khi vượt biển đến châu Âu trên đường tìm miền đất hứa.

Tờ The Independent của Anh từng quyết định đưa hình ảnh ấy lên website như một lời cảnh tỉnh vì “nếu những bức ảnh mạnh mẽ về cái chết của đứa trẻ Syria không thể thay đổi quan điểm của châu Âu về người tị nạn thì cái gì có thể?”.

Do tình trạng an ninh bất ổn và sự hỗn loạn ở quốc gia Bắc Phi này kể từ sau khi nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi bị lật đổ hồi năm 2011, hàng nghìn người di cư bất hợp pháp đã tìm cách từ Libya vượt Địa Trung Hải nhằm mục đích đặt chân đến châu Âu.

Những người di cư thường phải đợi nhiều tuần hoặc nhiều tháng ở Libya trước khi lên những chiếc thuyền cao su mong manh vượt biển. Họ được nghe về số phận của những người đi trước, nhưng hoàn toàn mù mịt về hành trình có thể là cuối cùng của cuộc đời. Mọi người đều sợ hãi và không biết điều gì đang chờ họ phía trước, nhưng họ không còn lựa chọn nào khác.

2-73353.jpg

Trong những năm gần đây, Liên minh châu Âu (EU) đã hợp tác với lực lượng bảo vệ bờ biển của Libya và các nhóm địa phương để ngăn chặn các vụ vượt biên trái phép.

Tuy nhiên, các tổ chức nhân quyền cho rằng chính sách này đã khiến những người di cư phải chịu sự xâm phạm từ các nhóm vũ trang, hoặc bị giam giữ, lạm dụng trong các trại tập trung tồi tàn.

Vào hồi tháng 1, một chiếc thuyền chở người di cư đến châu Âu đã bị lật ở Đại Trung Hải, ngoài khơi bờ biển Libya, khiến ít nhất 43 người thiệt mạng.

Theo cơ quan di cư của Liên Hợp Quốc, năm nay đã ghi nhận khoảng 630 người thiệt mạng trên biển Địa Trung Hải khi họ cố tìm đường đến châu Âu.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL: Nhiều kênh rạch cạn kiệt nước, giao thông thủy gặp khó khăn
11 giờ trước Bảo vệ môi trường
Vào cuối năm 2023, Viện Quy hoạch thủy lợi miền Nam đã dự báo mực nước sông Cửu Long xuống thấp do mưa mùa kết thúc sớm và mùa mưa năm 2024 đến muộn hơn. ĐBSCL không chỉ bị hạn mặn, nắng nóng, thiếu nước canh tác nông nghiệp… mà giao thông đường thủy gặp nhiều khó khăn do mực nước kênh rạch xuống rất thấp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phát hiện nhiều thi thể trẻ em di cư dạt vào bờ biển Libya