Trung Quốc nói báo cáo tình báo Mỹ về 3 nhà nghiên cứu ở Vũ Hán phải nhập viện trước khi COVID-19 bùng phát là “hoàn toàn không đúng sự thật”.

Trung Quốc bác bỏ thông tin về 3 nhà nghiên cứu ở Vũ Hán nhập viện

Đan Thuỳ | 25/05/2021, 08:58

Trung Quốc nói báo cáo tình báo Mỹ về 3 nhà nghiên cứu ở Vũ Hán phải nhập viện trước khi COVID-19 bùng phát là “hoàn toàn không đúng sự thật”.

Ngày 24.5, tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, phóng viên Hãng tin Bloomberg đặt câu hỏi: “Ông có thể xác nhận thông tin 3 người từ Viện vi rút học Vũ Hán đã bị bệnh vào tháng 11.2019 đến mức nhập viện hay không? Liệu chi tiết đó là sự thật?”.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên trả lời: “Thông tin mà bạn đề cập về việc 3 người tại Viện vi rút học Vũ Hán bị bệnh là hoàn toàn sai sự thật”.

trieu_qevl.jpg
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên - Ảnh: Internet

Ông Triệu cho biết Viện Vi rút học Vũ Hán tuyên bố “không phơi nhiễm với COVID-19 trước ngày 30.12.2019”, đồng thời các nhân viên và sinh viên sau đại học của viện cho đến nay “không bị lây nhiễm”. Trung Quốc đã công bố về ổ dịch viêm phổi ở Vũ Hán cho Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vào ngày 31.12.2019.

Trước đó, Tờ Wall Street Journal trích dẫn một báo cáo tình báo của Mỹ trước khi được tiết lộ được đăng tải vào ngày 23.5 cho biết 3 nhà nghiên cứu từ Viện Vi rút học Vũ Hán từng nhập viện vào tháng 11.2019 trước khi Trung Quốc công khai dịch COVID-19. Thông tin này có thể thúc đẩy lời kêu gọi mở cuộc điều tra đầy đủ hơn về việc liệu dịch COVID-19 có phải đã khởi nguồn từ phòng thí nghiệm của Viện Vi rút học Vũ Hán hay không.

Chính quyền cựu tổng thống Donald Trump từng nghi ngờ vi rút có thể đã thoát ra từ một phòng thí nghiệm của Trung Quốc, điều mà Bắc Kinh phủ nhận.

Khi nhiệm kỳ của chính quyền Trump gần kết thúc, Bộ Ngoại giao Mỹ công bố tài liệu cho biết “chính phủ Mỹ có lý do để tin rằng một số nhà nghiên cứu Viện Vi rút học Vũ Hán đã bị bệnh vào mùa thu năm 2019, trước khi trường hợp COVID-19 đầu tiên được xác định, với các triệu chứng phù hợp với cả COVID-19 và các bệnh thường gặp theo mùa”. Tài liệu không cho biết có bao nhiêu nhà nghiên cứu nhiễm bệnh.

phong-thi-nghiem-vu-.jpg
Viện Vi rút học Vũ Hán - Ảnh: Internet

Song, ngày 24.5, ông Triệu nhắc lại rằng một nhóm công tác do WHO dẫn đầu, sau chuyến đi tới Viện Vi rút học Vũ Hán vào tháng 2, từng kết luận việc rò rỉ từ phòng thí nghiệm là rất ít khả năng.

“Ngày càng có nhiều báo cáo cho biết COVID-19 đã được phát hiện sớm ở nhiều nơi khắp thế giới vào nửa cuối năm 2019, và cộng đồng quốc tế cực kỳ quan ngại về những nghi ngờ xoay quanh phòng thí nghiệm sinh học ở Fort Detrick (bang Maryland của Mỹ) và ý định thật sự của Mỹ khi lập hơn 200 phòng thí nghiệm sinh học ở nước ngoài”, ông nói thêm.

Bài liên quan

(1) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xây dựng cộng đồng ASEAN phát triển bền vững, lấy người dân làm trung tâm
3 giờ trước Sự kiện
Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024 (ASEAN Future Forum - AFF 2024) diễn ra vào ngày 23.4 tại Hà Nội. Đây là sáng kiến của Việt Nam, thể hiện sự chủ động thúc đẩy, duy trì và nâng cao vai trò, vị thế của ASEAN.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc bác bỏ thông tin về 3 nhà nghiên cứu ở Vũ Hán nhập viện