Sáng 2.10, Sở GD-ĐT TP.HCM phối hợp với Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) tổ chức buổi hội thảo “Giáo dục STEM – Từ lớp học đến thực tiễn” với sự tham dự của gần 200 đại biểu là lãnh đạo Phòng GD-ĐT của 24 quận, huyện, lãnh đạo các trường tiên tiến hiện đại, chuẩn quốc gia và các trường công lập thuộc các bậc học mầm non, tiểu học, THCS, THPT, trường tư thục, quốc tế trên địa bàn TP.HCM cùng các công ty cung cấp giải pháp giáo dục STEM 4.0.

Sở GD-ĐT TP.HCM thúc đẩy phát triển mô hình giáo dục STEM

nguyễn tuyết | 03/10/2020, 11:22

Sáng 2.10, Sở GD-ĐT TP.HCM phối hợp với Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) tổ chức buổi hội thảo “Giáo dục STEM – Từ lớp học đến thực tiễn” với sự tham dự của gần 200 đại biểu là lãnh đạo Phòng GD-ĐT của 24 quận, huyện, lãnh đạo các trường tiên tiến hiện đại, chuẩn quốc gia và các trường công lập thuộc các bậc học mầm non, tiểu học, THCS, THPT, trường tư thục, quốc tế trên địa bàn TP.HCM cùng các công ty cung cấp giải pháp giáo dục STEM 4.0.

Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM Nguyễn Văn Hiếu cho biết, Sở GD-ĐT đã ban hành hướng dẫn về việc thực hiện chủ đề dạy học theo định hướng giáo dục STEM trong trường Trung học năm học 2017-2018. Buổi hội thảo hôm nay là cơ hội để Sở lắng nghe các ý kiến của các chuyên gia trong và ngoài nước về lĩnh vực giáo dục STEM. Từ đó, Sở sẽ đánh giá chính xác hơn tình hình đào tạo STEM ở TP.HCM, phân tích điểm mạnh, điểm yếu cơ hội và thách thức của lĩnh vực giáo dục này trong giai đoạn hội nhập. Trên cơ sở đó, Sở sẽ tiếp tục nghiên cứu và đưa ra các giải pháp, cơ chế, chính sách nhằm hỗ trợ phát triển mô hình đào tạo nhiều tiềm năng này.

Ông Lâm Nguyễn Hải Long, Giám đốc QTSC chia sẻ, đây là Hội thảo về STEM đầu tiên diễn ra tại QTSC - nơi có nhiều sản phẩm công nghệ liên quan đến giáo dục. Thông qua hoạt động lần này, QTSC mong muốn thúc đẩy các sản phẩm công nghệ của các doanh nghiệp vào các hoạt động giáo dục STEM, góp phần định hướng nghề nghiệp và nâng cao chất lượng dạy học trong các trường trên địa bàn TP.HCM.

Tại hội thảo, đại biểu được nghe nhiều chuyên gia chia sẻ các nội dung như: Công nghệ 4.0 gắn liền với giáo dục STEM; kinh nghiệm đào tạo STEM của các nước trên thế giới và kinh nghiệm triển khai giáo dục STEM của các trường trên địa bàn TP.HCM; chia sẻ của đại diện các cơ sở nghiên cứu, công ty công nghệ về giải pháp STEAM 4.0 đang được triển khai tại Việt Nam và thế giới.

Dịp này,Sở GD-ĐT TP.HCMvà QTSCđã ký thỏa thuận hợp tác thúc đẩy các hoạt động trao đổi và đồng hành phát triển mô hình giáo dục STEM trên địa bàn TPHCM.

Trong khuôn khổ chương trình hội thảo, các đại biểu còn có cơ hội tham quan trung tâm đào tạo STEAMZONE có quy mô lớn nhất trên địa bàn TPHCM cũng như Việt Nam. Trung tâm được xây dựng với mục tiêu đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên giảng dạy chương trình giáo dục phổ thông mới, từ đó áp dụng phương pháp giáo dục STEM vào trong trường học.

Hiện nay, giáo dục theo phương pháp STEM đang ngày càng phổ biến và mang lại những hiệu quả tích cực. Mô hình giáo dục trải nghiệm sáng tạo STEM bao gồm liên kết các khối kiến thức về các lĩnh vực: Science (Khoa học), Technology (Công nghệ), Engineering (Kỹ thuật, sản xuất), Mathematics (Toán học) đang là xu hướng phát triển mạnh mẽ, các hoạt động trải nghiệm STEM chủ yếu đều liên quan đến lĩnh vực công nghệ thông tin. Giáo dục STEM giúp các em học sinh hình thành và phát triển kỹ năng 4C (Creativity: kỹ năng sáng tạo, Critical Thinking: tư duy phản biện, Collaboration: kỹ năng hợp tác và làm việc nhóm, Communication: kỹ năng giao tiếp) cho học sinh thông qua học trải nghiệm sáng tạo STEM. Chính vì thế, việc triển khai phương pháp giáo dục STEM là hướng đi cần thiết và phù hợp.

Tú Viên
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng gặp gỡ cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và cộng đồng người Việt Nam tại Qatar
3 giờ trước Sự kiện
Tối 30.10, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân, cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã gặp gỡ cán bộ Đại sứ quán và đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Qatar.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sở GD-ĐT TP.HCM thúc đẩy phát triển mô hình giáo dục STEM