Thường khi vỡ rời khí quản kín, khí quản tụt vào dưới xương ức, bệnh nhân sẽ nghẹt đường thở cấp, không thở được đưa đến suy hô hấp cấp và tử vong.

Sống sót hy hữu sau khi vỡ rời khí quản vì tai nạn giao thông

23/01/2020, 11:38

Thường khi vỡ rời khí quản kín, khí quản tụt vào dưới xương ức, bệnh nhân sẽ nghẹt đường thở cấp, không thở được đưa đến suy hô hấp cấp và tử vong.

Bệnh nhân đang được theo dõi sau can thiệp - Ảnh: Kim Điều

Bệnh viện đa khoa TP.Cần Thơ vừa tiếp nhận bệnh nhân Nguyễn Thành V, 19 tuổi, quê ở TX. Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long, nhập viện vì tai nạn giao thông với chẩn đoán đa chấn thương nặng vùng lồng ngực và thanh quản, cột sống.

Sau khi cấp cứu ban đầu, bệnh nhân được chuyển phẫu thuật gấp. Ê kíp phẫu thuật (khoa Ngoại lồng ngực) thực hiện gây tê tại chỗ vùng cổ, rạch da phẫu tích nhanh vào vùng khí quản, và phát hiện khí quản đứt đôi tụt xuống sau xương ức.

Ê kíp tiến hành kéo khí quản lên đặt ống nội khí quản vào và tiến hành gây mê. Kiểm tra tổn thương: đứt dập nát tuyến giáp, khí quản đứt đôi chỗ sụn nhẫn và sụn giáp, vỡ rời sụn nhẫn. Ê kíp phẫu thuật xử trí cắt bỏ tuyến giáp dập cầm máu, cắt lọc 2 đầu khí quản nối tận - tận, mở khí nội khí quản dưới chỗ dứt khí quản.

“Đây là trường hợp sống sót hy hữu. Thường khi vỡ rời khí quản kín, khí quản tụt vào dưới xương ức, bệnh nhân sẽ nghẹt đường thở cấp, không thở được đưa đến suy hô hấp cấp và tử vong”, BS.CK2 Phạm Văn Phương, Trưởng khoa Ngoại lồng ngực (Bệnh viện đa khoa TP.Cần Thơ) cho biết. Hiện bệnh nhân đang được theo dõi sau mổ tại khoa Ngoại lồng ngực.

Kim Điều

Bài liên quan
Ngày đầu nghỉ lễ: 60 vụ tai nạn giao thông, 75 người thương vong
Hôm nay, ngày đầu kỳ nghỉ lễ 30.4-1.5, toàn quốc đã xảy ra 60 vụ tai nạn giao thông khiến 75 người thương vong.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
12 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sống sót hy hữu sau khi vỡ rời khí quản vì tai nạn giao thông