Phan Vũ - tác giả bài thơ ‘Hà Nội Phố', nổi tiếng qua nhạc phẩm 'Em ơi! Hà Nội phố' do nhạc sĩ Phú Quang phổ nhạc vừa ra đi ở tuổi 94 tại TP.HCM. Ông cũng là tác giả được công chúng chú ý qua nhiều tác phẩm nghệ thuật khác.

Tác giả bài thơ 'Hà Nội Phố', nhà thơ-họa sĩ Phan Vũ qua đời

Tiểu Vũ | 17/07/2019, 09:44

Phan Vũ - tác giả bài thơ ‘Hà Nội Phố', nổi tiếng qua nhạc phẩm 'Em ơi! Hà Nội phố' do nhạc sĩ Phú Quang phổ nhạc vừa ra đi ở tuổi 94 tại TP.HCM. Ông cũng là tác giả được công chúng chú ý qua nhiều tác phẩm nghệ thuật khác.

Tin từ người thân của nhà thơ Phan Vũ cho hay, sau thời gian hôn mê, ông đã nhắm mắt xuôi tay vào rạng sáng nay17.7 tại nhà riêng ở TP.HCM, đạithọ 94 tuổi.

Thông tin nhà thơ Phan Vũ mất cũng được nhà nghiên cứu mỹ thuật Nguyễn Trong Chức viết thông báo trên trang cá nhân: “Vừa nhận được hung tin: nhà thơ-hoạ sĩ Phan Vũ đã giã biệt cuộc sống vào sáng nay 17.7.2019 sau một thời gian hôn mê. Tuổi cao, sức khỏesuy kiệt dần, tác giả Em ơi, Hà Nội phốđã ra đi ở tuổi đại thọ (ông sinh năm 1925). Mới cách đây hai hôm, nhà Nhã Nam báo tin cho tôi: tập văn xuôi Ly rượu trần gianmà tôi sưu tầm, tập hợp các bài tạp bút, tản văn, bài viết về một số nhân vật văn nghệ, báo chí cùng hai truyện ngắn của Phan Vũ đã có mặt ở các nhà sách tại Hà Nội, sắp gửi vào Sài Gòn".

Nhà thơ - họa sĩ Phan Vũ tại triển lãm cá nhân của ông ở TP.HCM năm 2018 - Ảnh: Tiểu Vũ

Thông tin ban đầu về tang lễ của nhà thơ Phan Vũ, gia đình cho biết dự địnhtổ chức tại nhà tang lễ TP.HCM, đường Lê Quý Đôn, Q.3.

Nhà thơ Phan Vũ,gốc Quảng Nam - Đà Nẵng,sinh năm 1926 tại Hải Phòng. Về nguồn gốc của mình, năm 2018 trong triển lãm cá nhân ông nói: “Tôi không phải là người Hà Nội, tôi là người miền Trung, chính xác là người Đà Nẵng, khi tôi sáng tác bài thơ Hà Nội phốthì bỗng dưng tôi trở thành người Hà Nội, và cho đến bây giờ, tôi vẫn không biết tôi là người miền nào”.

Nhận xét của họa sĩ Nguyễn Quân và họa sĩ Lưu Công Nhân về tranh của Phan Vũ

Phan Vũ là nghệ sĩ đa tài, ông làm thơ, vẽ tranh,viết kịch, là tác giả của nhiều tác phẩm được công chúng nhớ mãi , trong đó tiêu biểu nhất là trường caEm ơi Hà Nội phố, gồm 23 đoạn, được ông sáng tác vào mùa đông năm 1972, khi Hà Nội bị bom B52 đánh phá ác liệt. KịchLửa cháy lên rồi(giải thưởng Văn học năm 1955),Thanh gươm và bà mẹ,kịch bản phimDòng sông âm vang… Ông còn đạo diễn các phimBí mật thành phố cấm, Như một huyền thoại(phim về nữ anh hùng Võ Thị Sáu).

Khoảng hơn 10 năm trở lại đây, ông tập trungvào hội họa,đã có 9 cuộc triển lãm tranh ở trong và ngoài nước.

Tiểu Vũ
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chiến dịch Hồ Chí Minh - Đỉnh cao thắng lợi của cách mạng Việt Nam
5 giờ trước Sự kiện
Gần nửa thế kỷ đã trôi qua nhưng Chiến dịch Hồ Chí Minh vẫn mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc Việt Nam, để lại nhiều kinh nghiệm quý báu đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tác giả bài thơ 'Hà Nội Phố', nhà thơ-họa sĩ Phan Vũ qua đời