Đứng sừng sững giữa một vùng đất ở miền Trung, tháp cổ Bằng An được xem là công trình kiến trúc mang dấu ấn văn hóa Chăm độc nhất vô nhị tại Quảng Nam, nhưng rồi theo năm tháng, ngọn tháp cũng đi vào hoang phế…

Chạnh lòng với tháp cổ Bằng An - Di tích văn hóa lịch sử quốc gia

Tiểu Vũ | 17/07/2019, 06:42

Đứng sừng sững giữa một vùng đất ở miền Trung, tháp cổ Bằng An được xem là công trình kiến trúc mang dấu ấn văn hóa Chăm độc nhất vô nhị tại Quảng Nam, nhưng rồi theo năm tháng, ngọn tháp cũng đi vào hoang phế…

Tháp Bằng An (người dân địa phương gọi là thápBàng An) là một trong nhữngtháp Chămcổ còn sót lại ở tỉnhQuảng Nam.Tháp thuộc địa phận xã Điện An, huyệnĐiện Bàn, tỉnh Quảng Nam. Tháp nằmcách thành phố Đà Nẵng khoảng 30km, cách phốcổHội Ankhoảng 14km và cáchquốc lộ 1Akhoảng 1,2km.Tháp Bằng An đã được nhà nước xếp hạng di tích cấp quốc gia theoQuyết định số 100-VH-QĐ ngày 21.1.1989.

Tháp Bằng An tại Điện Bàn, Quảng Nam

Về nguồn gốc tháp Bằng An,có nhiều truyền thuyết, giai thoại đẹp đượctruyền miệng trong dân gian Quảng Nam, có truyền thuyết nói rằng tháp được xây dựng từ cuộc thi giữangười Việt và người Chăm để tộc người nào có khả năng dựngtháp cao hơn. Người Chăm dựngtháp bằng gạch, còn người Việt dựng tháp bằng tre, kết quả tháp của người Việt cao hơn, nhưng không tồn tại được lâuthì bị đổ bởi gió bão,còn tháp gạch của người Chăm vẫn tồn tại cho đến bây giờ.

Theo tài liệu của các nhà khoa học, các nhà nghiên cứu văn hóa lịch sử Chămpa,tháp Bằng An được cho là xây dựng vào khoảng cuối thế kỷ thứ 9 đầu thế kỷ thứ 10 dưới triều đại của vua Chămpa Bhadravarman. Giải mã nội dung trên bi ký tìm được tại tháp Bằng An, các nhà khoa học xác định chính vua Chăm Bhadravarman II đã cho xây dựng một đền thờ là Linga Paramesvara để dâng lên Isanesvara. Tháp được dùng để làm nơi thờ cúng và tế lễ của người Chăm. Bên trong tháp thờ thần Shiva – vị thần bảo vệ người dân và vương quốc Chăm.

2 pho tượng Gajasimha (tượng sư tử voi) linh vật thể hiện sự thông minh và hùng dũng của người Chămpa

Về tổng thể, Tháp Bằng An vẫn còn giữ được khá nguyên vẹn những giá trị về mặt lịch sử văn hóa tín ngưỡng điêu khắc, kiến trúc của nền văn minh Chămpa.

Bi ký tại tháp Bằng An

Bằng An cũng chính là ngôi tháp duy nhất có hình bát giác còn tồn tại đến nay. Về bố cục tháp có 2 phần tiền sảnh và điện thờ. Điện thờ trong tháp Bằng An có mặt bằng bát giác, cửa ra vào từ hướng Đông. Tỷ lệ và hình dáng của điện thờ như một khối Linga khổng lồ, mặt bằng của toàn bộ tháp lại gợi lên hình ảnh Yoni. Bên ngoài tháp hiện nay còn 2 pho tượng Gajasimha (tượng sư tử voi) bằng sa thạch.

Đỉnh tháp Bằng An

Có thể coi Bằng An là một tác phẩm điêu khắc bằng gạch lớn nhất trong lịch sử điêu khắc Chămpa, thể hiện bộ ngẫu tượng sinh thực khí Linga - Yoni.

Tồn tại nhiều thế kỷ, qua bao nhiêu thăng trầm của lịch sửchiến tranh loạn lạc và thiên tai bão lũ ở vùng đất miền Trung đầy khắc nghiệt nhưngtháp Bằng An vẫn đứng sừng sững với thời gian, trong khi đó nhiềuquần thể di tích kiến trúc cổ Chămpa như đền tháp, thành luỹ đã dần biến mất.

Dù mang trên mình những giá trịvề mặt lịch sửtôn giáo, tín ngưỡng dân tộcngười Chăm, nhưng không có gì là bất biến theo quy luật của tự nhiên. Được người Pháp một lần trùng tu vào những năm 1940 nhưng cho đến nay tháp Bằng An cũngđã dần xuống cấp nặng nề. Sự tàn phá của thời gian, thiên tai bão lũ và chiến tranhvẫn không đáng kể bằng sự hờ hững của ngườiđương thời đối với di tích độc đáo và quý giá này.

Tháp bị che chắn bởi những hàng cây um tùm

Đếntháp Bằng An, nhiều người không khỏi chạnh lòng với sự đìu hiu vắng vẻ ở nơi đây. Xung quanh tháp cây cối mọc um tùm, những ngọn cây xung quanh không được đốn tỉa,che phủ toàn bộ khu vực, quang cảnh bất hợp xung quanh di tích đã góp phầnphá vỡ sự uy nghiêm trầm mặc của ngọn tháp cổ có đến hàng ngàn năm tuổi. Thân tháp bịdây leo um tùm xâm thực che phủ từ chân đến đỉnh.

Bên ngoài khuôn viên tháp, cánhcổng tháp im lìm dây leo phong kín, không thấy nhân viên bảo vệ hay người quản lý di tích. Nghĩa là người dân ở đâymuốn làm gì cũng được. Bên trong tháp cũng không có bất cứ tấm biển ghi cảnh báo, nội quy của cơ quan quản lý đối với một di tích cấp quốc gia.Tấm biển công nhận di tích văn hóa cấp quốc gia nét chữ đã mờ theo thời gian...

Một bức tượng Phật Quan âm được mang vào khu vực tháp vào dịp tết Kỷ Hợi vừa qua

Dù là thápdùng để thờ thần Shiva – vị thần bảo vệ người dân và vương quốc Chăm (vật thờ đượccách điệu bằng tượng Linga) nhưng người dân địa phương vẫn đến nhangkhói theo tín ngưỡng của người Việt. Thậm chí ở đây còn xuất hiện một tượng Phật Quan Âm với nhang khói mùmịt.

Bên trong điện thờ đã bị "Việt hóa", tượng Linga cũng bị một cái bàn bằng sắt chắn ngang che khuất

Được biết tháp Bằng An hiện nay được quản lý bởi Phòng Văn hóa Thông tin thị xã Điện Bàn (Quảng Nam), do nhiều điều kiện khách quan và chủ quan nên việc bảo vệ, bảo tồn, và phát huy những giá trị văn hóa của ngọn tháp cổ quý giá này dường như quá tầm đối với đơn vị này.

Một số hình ảnh tại tháp Bằng An:

Một góc tháp rêu phong cổ kính

Nhìn từ xa ngọn tháp đã bịhàng cây che chắn toàn bộ

Một tấm biển cổ động bên gần khu vực cổng vào tháp

Gốc cây lớn gần tháp dễ dẫn đến nguy cơ khi mưa bão gẫy đổ sẽlàm ngã tháp

Đường vào tháp Bằng An

Cổng vào tháp cổ

Mặt tiền của tháp bị cây cốiche chắn, người dân địa phương cũng tự lập một bàn thờ theo tín ngưỡng của người Việt

Trạm nghỉ chân cho người tham quan, đổ nát hoang tàn

Ghế đá đầy chai nhựa

Xem clip tổng thể tháp cổ Bằng An:

Bài, ảnh, clip: Tiểu Vũ
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
3 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chạnh lòng với tháp cổ Bằng An - Di tích văn hóa lịch sử quốc gia