Mặc dù so với cùng kỳ năm trước, doanh số bán xe ô tô tháng 8.2015 vẫn tăng mạnh 45%, tuy nhiên nếu so với tháng 7 thì con số này lại sụt giảm kỷ lục 10%.
Ngày 8.9, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) đã công bố báo cáo bán hàng tháng 8.2015.
Theo đó, tổng doanh số bán xe ô tô tại Việt Nam trong tháng 8.2015 đạt 18.236 chiếc, tăng mạnh 45% so với cùng kỳ năm trước.
Tuy nhiên, nếu so với tháng 7.2015 thì con số này lại giảm 10% (doanh số tháng 7 vượt ngưỡng 20.000 chiếc và là tháng có doanh số bán ô tô cao nhất kể từ đầu năm)
Đáng lưu ý, lượng tiêu thụ ô tô giảm mạnh ở tất cả các chủng loại. Trong đó doanh số bán xe du lịch giảm 11,5% so với tháng trước xuống 10.309 chiếc; xe thương mại giảm 8,8% xuống 7.168 chiếc; còn xe chuyên dụng giảm 9,6% xuống 759 chiếc.
Tháng 8 dương lịch rơi vào đúng tháng 7 âm lịch - tháng cô hồn nên cũng đã ảnh hưởng ít nhiều đến tâm lý mua sắm của người tiêu dùng Việt. Đây cũng có thể là một trong nhiều nguyên nhân khiến cho lượng tiêu thụ xe ô tô trong tháng này sụt giảm so với trước đó.
Bên cạnh đó, báo cáo của VAMA cũng cho thấy sản lượng của xe ô tô lắp ráp trong nước trong tháng 8 sụt giảm mạnh, chỉ đạt 13.516 chiếc, giảm 10% so với tháng trước.
Riêng số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc đạt 4.732 xe, cũng giảm 11% so với tháng 7.
Như vậy, tính chung trong 8 tháng đầu năm 2015, tổng doanh số bán xe của toàn thị trường đạt 142.077 chiếc, tăng 57% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong đó, doanh số bán ô tô du lịch 8 tháng đạt hơn 82.000 chiếc (tăng 43%), xe thương mại đạt hơn 52.000 chiếc (tăng 75%), và xe chuyên dụng đạt gần 8.000 chiếc (tăng 141%).
Tính đến hết tháng 8.2015, doanh số bán xe lắp ráp trong nước đạt hơn 105.000 chiếc, tăng 54%. Riêng xe nhập khẩu đạt gần 37.000 chiếc, tăng 67% so với cùng kỳ năm 2014.
Thaco vẫn là doanh nghiệp dẫn dầu toàn thị trường về doanh số bán hàng trong tháng 8 với 6.401 chiếc. Đứng thứ hai là Toyota với lượng tiêu thụ 3.893 chiếc. Ford tiếp tục giữ bị trí thứ ba với lượng tiêu thụ đạt 1.353 chiếc.
Thụy Miên