Nhu cầu sử dụng ô tô của các nền kinh tế trong khu vực Đông Nam Á là khác nhau. Trong khi doanh số ô tô của Việt Nam và Philippines đang tăng cao, thì các nước như: Indonesia, Malaysia và Thái Lan lại đảo ngược và rơi vào tình trạng suy giảm. 

Thị trường ô tô Việt Nam chuyển động ngược với tình hình khu vực

Một Thế Giới | 24/12/2015, 06:14

Nhu cầu sử dụng ô tô của các nền kinh tế trong khu vực Đông Nam Á là khác nhau. Trong khi doanh số ô tô của Việt Nam và Philippines đang tăng cao, thì các nước như: Indonesia, Malaysia và Thái Lan lại đảo ngược và rơi vào tình trạng suy giảm. 

Theo Financial Times, Việt Nam đang hưởng lợi lớn về lãi suất đầu tư, doanh số bán ô tô ở đây tăng 59% trong giai đoạn  tháng 1 đến tháng 10.2015 và tăng so với cùng kỳ năm ngoái.
Tốc độ tăng trưởng trong thị trường ô tô Việt Nam tăng 35% năm 2014 và 23% năm 2013, theo dữ liệu gần đây nhất chỉ ra.
Tốc độ tăng trưởng trong doanh số của thị trường ô tô  Việt Nam được xem là đang mở rộng với quy mô lớn. Việt Nam hiện chiếm 6,8% doanh số ô tô ở khu vực ASEAN 5 (bao gồm Indonesia, Việt Nam, Malaysia, Philippines, Thái Lan) và có thể đạt tới 10% trong năm 2016, Financial Times nhận định.
Việt Nam, với dân số hơn 90 triệu người, đang là một trong những nền kinh tế năng động nhất khu vực và đang trở thành một thị trường tiêu dùng ngày càng hấp dẫn.
Đối với Philippines, nhu cầu sử dụng ô tô của quốc gia này cũng tăng cao đột biến. Sau mức tăng doanh số 29% năm 2014, doanh số của quốc gia này tiếp tục tăng thêm 22% trong 10 tháng kể từ đầu năm 2015.
Tuy nhiên, trong khu vực ASEAN 5, mức độ gia tăng doanh số ô tô cũng đang bị cản trở bởi nhu cầu suy yếu của các thị trường lớn nhất trong khu vực. Trên toàn khu vực, doanh số bán hàng đã giảm 7%  trong 10 tháng đầu năm nay, tương đương với gần 200.000 xe. Trong đó, doanh số của Indonesia giảm 18% trong 10 tháng; Thái Lan vẫn chịu tác động lớn từ nhu cầu suy thoái, từ năm 2013-2014, quốc gia này chỉ bán được 1,2 triệu chiếc xe hơi.
Trên khắp các nước ASEAN 5, Toyota là thương hiệu được yêu thích nhất, tiếp theo là Honda, theo FT Confidential Research. Những thương hiệu này đang được hưởng lợi từ việc tăng nhu cầu ở Việt Nam và Philippines.
Tuyết Nhung (Theo Financial Times)

Bài liên quan
Alibaba, JD.com tuyên bố thắng lớn về doanh số bán hàng Ngày Độc thân khi chi tiêu của người dân phục hồi
Alibaba và JD.com đã kết thúc các chương trình khuyến mãi Ngày Độc thân (11.11) của họ năm nay. Cả hai gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc đều tuyên bố đạt được kết quả mạnh mẽ, thể hiện sự phục hồi trong chi tiêu của người tiêu dùng nội địa ở lễ hội mua sắm hằng năm lớn nhất thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chuyển đổi số xanh Hải Phòng: Thách thức và cơ hội
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Ngày 22.11, UBND TP.Hải Phòng và Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam (VINASA) tổ chức Diễn đàn Chuyển đổi số – Hải Phòng 2024 với chủ đề “Chuyển đổi số xanh – Động lực phát triển kinh tế, xã hội”.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thị trường ô tô Việt Nam chuyển động ngược với tình hình khu vực