Tổng thống Nga khen ông Donald Trump có một số thành tựu đáng kể trong năm đầu làm Tổng thống Mỹ. Tuy nhiên, ông Putin lại chê Mỹ trong việc cải thiện quan hệ với Nga và kích động Triều Tiên.

Tổng thống Nga khen ông Trump, chế giễu quốc hội Mỹ

Anh Tú | 15/12/2017, 06:39

Tổng thống Nga khen ông Donald Trump có một số thành tựu đáng kể trong năm đầu làm Tổng thống Mỹ. Tuy nhiên, ông Putin lại chê Mỹ trong việc cải thiện quan hệ với Nga và kích động Triều Tiên.

Reuters dẫn thông báo từ điện Kremlin rạng sáng nay, 15.12 cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa có cuộc điện đàm. Nội dung cuộc điện đàm là thảo luận quan hệ song phương và tình hình bán đảo Triều Tiên. Cả hai đều thống nhất cần tiếp tục duy trì liên lạc nhưng không tiết lộ gì thêm.

Trước đó ít giờ, trong cuộc họp báo thường niên thì Tổng thống Nga cũng trả lời những câu hỏi xoay quanh quan hệ với Mỹ cũng như những cáo buộc Nga nhúng tay vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ. Theo BBC, tổng thống Putin cho hay các cuộc tiếp xúc giữa người Trump và các quan chức Nga trước cuộc bầu cử năm ngoái không phải điều gì bất thường cả. Ông Putin nói rằng phe đối lập tại Mỹ đang đối xử với những người đã bầu ông Trump một cách không tôn trọng.

Các cơ quan tình báo Mỹ kết luận rằng Moscow đã cố gắng can thiệp cuộc bầu cử tổng thống theo hướng có lợi choông Trump, nhưng ông Putin phủ nhận cáo buộc. Khi được hỏi về cuộc điều tra tại Mỹ, ông Putin nói: "Tất cả (cáo buộc) đều do những người phản đối ông Trump dựng lên để biến công việc của ông Trump thành mờ ám".

Đánh giá về năm đầu làm tổng thống của ông Trump, Tổng thống Nga khen có một số thành tựu đáng ghi nhận nhưng nói ông Trump không thể hiện được khả năng trong cải thiện quan hệ với Nga. Ông Putin bày tỏ hy vọng điều này sẽ xảy ra và nói thêm rằng "có rất nhiều thứ chúng ta có thể làm hiệu quả hơn".

Về vấn đề Triều Tiên, Tổng thống Putin nói rằng tuyên bố mới đây của Ngoại trưởng Rex Tillerson rằng Mỹ sẵn sàng đàm phán với Triều Tiên mà không có điều kiện tiên quyết là một "tín hiệu rất tốt" và Nga sẽ hợp tác theo hướng đó.

Tuy nhiên, Putin đã chỉ trích Mỹ về chiến lược tiếp cận với Triều Tiên và nói rằng nó đã "kích động" Bình Nhưỡng rời khỏi các cuộc đàm phán và thoả thuận trước đó. Theo ABC, Tổng thống Putin cũng nhạo báng Quốc hội Mỹ khi đề cập vấn đề Triều Tiên: "Bạn có nhận thấy các nghị sĩ đó không? Họ trông cũng được lắm, mũ áo xênh xang. Cũng ra dáng những người thông minh", ông Putin nói. "Nhưng họ đã xếp chúng tôi vào một trục với Triều Tiên và Iran, trong khi đòi Tổng thống Trump thuyết phục chúng tôi giúp giải quyết vấn đề. Các bạn có thấy họ cóbình thường không?"

Tổng thống Nga Vladimir Putin​ cho biết ông sẽ ra tranh cử trong cuộc bầu cử diễn ra năm 2018 với tư cách là ứng cử viên tự do, không theo danh sách đảng, song ông hy vọng sẽ có được sự ủng hộ của các đảng và đông đảo người dân.

Về lý do và mục đích ông tranh cử, Tổng thống Putin khẳng định động cơ của ông cũng như của chính quyền là nâng cao thu nhập cho người dân cũng như cải thiện tình hình xã hội của đất nước.Mục tiêu của ông là xây dựng một nước Nga hiện đại, có hệ thống chính trị mềm mỏng, và nền kinh tế công nghệ cao.

Tổng thống Putin đã đảm đương cương vị nguyên thủ quốc gia Liên bangNga hai nhiệm kỳ 4 năm liên tiếp (2000-2008), sau đó chuyển sang làm Thủ tướng Nga nhiệm kỳ 2008-2012.

Tại cuộc bầu cử tổng thống năm 2012, ông đã tái đắc cử để làm Tổng thống Nga nhiệm kỳ thứ ba kéo dài 6 năm theo Hiến pháp sửa đổi.

A.T
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Phó thủ tướng Nga Alexander Novak
2 giờ trước Sự kiện
Tại buổi tiếp, Thủ tướng nhấn mạnh mong muốn cùng Chính phủ Nga tìm kiếm các giải pháp để tăng cường hợp tác trong thời gian tới, đặc biệt là trong các lĩnh vực hai bên có thế mạnh và tiềm năng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Nga khen ông Trump, chế giễu quốc hội Mỹ