Bị cáo Phan Thanh Hữu, người cầm đầu đường dây buôn xăng lậu, trước tòa khai rằng việc đưa tàu chở xăng lậu vào vùng biển Việt Nam để bơm cho các tàu nhỏ đã được sự cho phép của cảnh sát biển, bộ đội biên phòng và cảng vụ.
Ngày 28.10, ngày làm việc thứ 4, Hội đồng xét xử đại án buôn lậu xăng dầu vào phần xét hỏi.
Chủ tọa tòa, thẩm phán Nguyễn Văn Thành - Chánh tòa hình sự TAND tỉnh Đồng Nai cùng đại diện Viện KSND tỉnh và các luật sư tiến hành chất vấn các bị cáo Đào Ngọc Viễn (54 tuổi, Giám đốc Công ty TNHH Đại Dương Hải Phòng), Phan Thanh Hữu (55 tuổi, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Phan Lê Hoàng Anh) là những người cầm đầu đường dây buôn lậu xăng dầu, cùng với 71 bị cáo khác bị truy tố về tội "Buôn lậu" để làm rõ hành vi cáo trạng đã nêu. Ngoài ra bị cáo Ngô Văn Thụy (58 tuổi, nguyên Đội trưởng Đội Kiểm soát chống buôn lậu Khu vực miền Nam (Đội 3) thuộc Cục Điều tra chống buôn lậu Tổng cục Hải quan) bị xét xử về tội "Nhận hối lộ" với số tiền hơn 830 triệu đồng.
Trong phần đối chất, bị cáo Viễn khai nguồn gốc 2 chiếc tàu Pacific Ocean (trọng tải 3.000 tấn) và Westem Sea (trọng tải 5.000 tấn) có quốc tịch Panama được mua tại Hàn Quốc và Hà Lan để dùng làm phương tiện vận chuyển.
Từ tháng 3.2020 đến tháng 2.2021, Viễn đã vận chuyển 48 chuyến với 2 tàu, được tổng cộng hơn 198 triệu lít xăng, trị giá hơn 2.596 tỉ đồng. Sau khi nhận được hàng, thuyền trưởng các tàu của Viễn chủ động liên hệ Hữu để lên lịch vận chuyển xăng. Trong quá trình vận chuyển làm thủ tục về Việt Nam, Viễn đều nhận được thông báo của chủ đại lý tại Singapore.
Khi HĐXX xét hỏi, bị cáo Phan Thanh Hữu khai nhận khi hai tàu trên đường về Việt Nam Hữu liên lạc với các lực lượng như cảnh sát biển, biên phòng và cảng vụ. Đến khi các bên "bảo kê" thông báo cho vào thì mới được vào. Sau khi hai tàu chở xăng dầu lậu vào, công ty Hữu mới đưa tàu Nhật Minh ra nhận xăng lậu.
Ngoài ra bị cáo Hữu cũng khai, mấy lần đầu do màu xăng trắng quá nên khách hàng phản ảnh, bị cáo đã mua bột màu pha vào xăng để giống màu xăng A95 đang có trên thị trường Việt Nam.