Tại phiên tòa phúc thẩm vụ án AIC, VKS đề nghị HĐXX giảm nhẹ một phần hình phạt cho cựu Giám đốc Bệnh viện đa khoa Đồng Nai Phan Huy Anh Vũ.

Viện kiểm sát đề nghị mức án nhẹ hơn cho cựu Giám đốc Bệnh viện Đồng Nai

Nhã Thanh | 23/05/2023, 10:45

Tại phiên tòa phúc thẩm vụ án AIC, VKS đề nghị HĐXX giảm nhẹ một phần hình phạt cho cựu Giám đốc Bệnh viện đa khoa Đồng Nai Phan Huy Anh Vũ.

Sáng 23.5, HĐXX TAND cấp cao tại Hà Nội tiếp tục xét xử phúc thẩm vụ án xảy ra tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Đồng Nai, Công ty CP Tiến bộ Quốc tế (AIC) và các đơn vị có liên quan.

Theo đó, kết thúc phần xét hỏi, đại diện VKS tiến hành nêu quan điểm giải quyết kháng cáo của các bị cáo. Tại phiên tòa phúc thẩm, sau khi xem xét đơn kháng cáo của những người bào chữa cho 8 bị cáo bỏ trốn, HĐXX cấp phúc thẩm đã không chấp nhận kháng cáo này nên đến nay cấp phúc thẩm chỉ xét kháng cáo của 6 bị cáo.

Qua xét hỏi công khai tại phiên tòa cùng những tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, VKS xác định hành vi phạm tội của các bị cáo như tòa cấp sơ thẩm đã nhận định.

Trong đó, VKS nêu rõ bị cáo Phan Huy Anh Vũ là Giám đốc Bệnh viện đa khoa Đồng Nai, là đại diện chủ đầu tư nhưng vì lợi ích vật chất, bị cáo đã nhận 14,8 tỉ đồng từ Nguyễn Thị Thanh Nhàn để phía Công ty AIC thực hiện việc thông thầu, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 152 tỉ đồng.

phan-huy-anh-vu.jpg
Bị cáo Phan Huy Anh Vũ tại phiên tòa phúc thẩm - Ảnh: N.A

Hoàng Thị Thúy Nga là đồng phạm giúp sức tích cực nhất cho Nguyễn Thị Thanh Nhàn (cựu Chủ tịch Công ty AIC), cùng Nhàn gặp gỡ lãnh đạo tỉnh Đồng Nai để giúp AIC trúng thầu trái pháp luật, là người cấu kết với chủ đầu tư thực hiện những hành vi sai phạm…

Cụ thể, trước khi UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt Dự án Đầu tư xây dựng Bệnh viện Đồng Nai, Nguyễn Thị Thanh Nhàn gặp và nhờ Trần Đình Thành (khi đang là Bí thư Tỉnh ủy) mời lãnh đạo UBND tỉnh, các sở, ngành ăn trưa để giới thiệu Công ty AIC và nhờ sự quan tâm, tạo điều kiện cho công ty tham gia các dự án của tỉnh.

Nhàn còn giới thiệu Hoàng Thị Thúy Nga (khi đó là Trưởng Ban quản lý Dự án phụ trách khu vực phía Nam của Công ty AIC) với Trần Đình Thành để phối hợp thực hiện. Sau đó, Nhàn và Nga đã nhiều lần gặp gỡ lãnh đạo tỉnh và đề nghị tạo điều kiện để Công ty AIC tham gia đấu thầu và trúng các gói thầu thiết bị y tế tại Dự án Đầu tư xây dựng Bệnh viện Đồng Nai.

Bị cáo Nhàn cũng chỉ đạo cấp dưới mua hồ sơ mời thầu, hồ sơ dự thầu cho công ty “quân đỏ” và “quân xanh”, nhờ nhân viên các công ty nộp hồ sơ cho đủ số lượng theo quy định.

Quá trình tham gia đấu thầu rồi trúng thầu, bị cáo Nhàn lập Ban thư ký tài chính để quản lý các khoản chi đối ngoại; đồng thời bà Nhàn đã trực tiếp đưa hối lộ hoặc chỉ đạo cấp dưới đưa hối lộ cho các lãnh đạo tỉnh, sở ngành. Cụ thể, bị cáo Trần Đình Thành và Đinh Quốc Thái nhận từ Nguyễn Thị Thanh Nhàn 14,5 tỉ đồng/người; Phan Huy Anh Vũ nhận 14,8 tỉ đồng; bị cáo Bồ Ngọc Thu được nhận 1 tỉ đồng.

pt-aic-3-.jpg
Các bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm - Ảnh: N.A

Sau khi xét xử sơ thẩm, 6 bị cáo có đơn kháng cáo hợp lệ, được xem xét giải quyết. Qua phiên tòa, VKS nhận định các bị cáo đều thừa nhận sai phạm, chỉ đề nghị xem xét lại hình phạt.

Theo VKS, tại phiên tòa sơ thẩm, bị cáo Vũ đã được áp dụng các tình tiết giảm nhẹ như thành khẩn khai báo, ăn năn hối lỗi, nộp lại tiền nhận hối lộ… Tại cấp phúc thẩm, bị cáo đã tích cực tác động đến gia đình nộp thêm 500 triệu đồng để khắc phục hậu quả. 

Các bị cáo còn lại được VKS nhận định họ đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, tự nguyện tác động tới gia đình nộp tiền khắc phục hậu quả, cung cấp thông tin có giá trị trong quá trình giải quyết vụ án… nên VKS xét thấy có căn cứ chấp nhận nội dung kháng cáo của họ.

Đối với bị cáo Hoàng Thị Thúy Nga, theo VKS, tại phiên sơ thẩm bị cáo Nga được hưởng các tình tiết giảm nhẹ, đã nhận tội, tự nguyện khắc phục 500 triệu đồng… nhưng bị cáo cũng bị áp dụng 2 tình tiết tăng nặng.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Nga thừa nhận hành vi nhưng cho rằng mình không phải là chủ mưu, không phạm tội có tổ chức. VKS xét thấy trên cơ sở đánh giá toàn bộ chứng cứ, lời khai của các bị cáo đã có đủ căn cứ kết luận án sơ thẩm đã tuyên là đúng người đúng tội, đúng pháp luật, đến nay, bị cáo không cung cấp thêm tình tiết mới nên không có căn cứ chấp nhận kháng cáo.

Xét phần dân sự của vụ án, theo VKS, Bệnh viện đa khoa Đồng Nai đề nghị yêu cầu bồi thường, phía Công ty AIC tự nguyện bồi thường. Tuy nhiên, theo VKS, Công ty AIC không còn tài sản đảm bảo cho việc thi hành án; hơn nữa, trong vụ án này, bị cáo Nhàn, Trần Mạnh Hà và Nga có vai trò cao nhất, trực tiếp chỉ đạo điều hành nên cấp sơ thẩm tuyên buộc Công ty AIC và 3 bị cáo trên liên đới bồi thường là hợp lý.

pt-aic-2-.jpg
Các bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm - Ảnh: N.A

Từ những phân tích trên, VKS đề nghị HĐXX chấp nhận 1 phần kháng cáo của bị cáo Phan Huy Anh Vũ, giảm 1 phần hình phạt (giảm từ 30 - 36 tháng) cho bị cáo về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” (án sơ thẩm 10 năm tù); giữ nguyên hình phạt về tội “Nhận hối lộ” (9 năm tù).

Đối với bị cáo Huỳnh Tuấn Anh và Lê Thị Hương, VKS đề nghị giữ nguyên mức án sơ thẩm nhưng cho hưởng án treo. Đối với 2 bị cáo còn lại có đơn kháng cáo là Lê Chí Tuân và Vũ Quang Ngọc, VKS đề nghị HĐXX giảm nhẹ một phần hình phạt cho họ.

Ngoài ra, VKS đề nghị HĐXX không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Hoàng Thị Thúy Nga và Công ty AIC.

Bài liên quan
Công ty AIC tiếp tục xin khắc phục thiệt hại thay các bị cáo
Tại phiên tòa phúc thẩm, đại diện Công ty AIC tiếp tục xin khắc phục thiệt hại thay cho các bị cáo.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL: Nhiều kênh rạch cạn kiệt nước, giao thông thủy gặp khó khăn
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Vào cuối năm 2023, Viện Quy hoạch thủy lợi miền Nam đã dự báo mực nước sông Cửu Long xuống thấp do mưa mùa kết thúc sớm và mùa mưa năm 2024 đến muộn hơn. ĐBSCL không chỉ bị hạn mặn, nắng nóng, thiếu nước canh tác nông nghiệp… mà giao thông đường thủy gặp nhiều khó khăn do mực nước kênh rạch xuống rất thấp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Viện kiểm sát đề nghị mức án nhẹ hơn cho cựu Giám đốc Bệnh viện Đồng Nai