Sau khi dùng cơm với món cá ngừ, nữ công nhân bất ngờ nổi mụn ngứa toàn thân, sau đó tụt huyết áp, khó thở... Các bác sĩ xác định bệnh nhân bị sốc phản vệ trong tình trạng nguy kịch.

Ăn cơm với món cá ngừ, một nữ công nhân bị nguy kịch

Hồ Quang | 22/05/2018, 18:54

Sau khi dùng cơm với món cá ngừ, nữ công nhân bất ngờ nổi mụn ngứa toàn thân, sau đó tụt huyết áp, khó thở... Các bác sĩ xác định bệnh nhân bị sốc phản vệ trong tình trạng nguy kịch.

Chiều 22.5, Bệnh viện Chợ Rẫy cho hay đang điều trị một nữ công nhân bị sốc phản vệ trong tình trạng nguy kịch sau khi ăn cơm với món cá ngừ. Hiện sau một thời gian điều trị bằng kỹ thuật ECMO (máy hỗ trợ hô hấp trao đổi oxy qua màng ngoài cơ thể) cùng với những loại thuốc đặctrị khác, bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch.

Qua điều tra bệnh sử được biết, nữ công nhân này đang làm việc cho một công ty trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Trong giờ đi làm buổi chiều, công nhân này mang theo cơm với món cá ngừ kho. Đến 18 giờ nữ công nhân lấy cơm với món cá ngừ kho đó ra ăn. Vừa ăn xong khoảng 15 phút trên người bệnh nhân bất ngờ nổi đầy mụn ngứa. Bệnh nhân được chuyển đến bệnh viện địa phương thì bị tụt huyết áp, khó thở. Sau khi cấp cứu, các bác sĩ ở đây phát hiện phổi của bệnh nhân bị tổn thương 2 bên rất nặng nên đã chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy.

Tại Bệnh viện Chợ Rẫy, các bác sĩđánh giá đây là một ca sốc phản vệ rất phức tạp, không chỉ tụt huyết áp mà còn viêm phổi rất nặng, bệnh nhân lập tức được chuyển đến khoa hồi sức để sử dụng máy ECMO (máy hỗ trợ hô hấp trao đổi oxy qua màng ngoài cơ thể).

Bác sĩ khoa Hồi sức cho biết lúc nhập viện tình trạng bệnh nhân rất nguy kịch, oxy trong phổi rất thấp, gần như phổi không làm việc, không thể trao đổi oxy, bệnh nhân được bóp bong bóng. Huyết áp của bệnh nhân xuống rất thấp phải sử dụng thuốc Adrenalin để nâng đỡ huyết áp, tổn thương phổi rất nặng.

“Sau 3 ngày điều trị, hiện tình trạng phổi của bệnh nhân đã khá lên, huyết áp cải thiện, oxy cũng đảm bảo đủ nuôi cơ thể”, một bác sĩ khoa Hồi sức, Bệnh viện Chợ Rẫy thông tin.

Theo các bác sĩ ở đây, nữ bệnh nhân này có tiền căn dị ứng và bị bệnh hen suyễn. Tuy nhiên từ trước đến nay bệnh nhân chưa ăn cá ngừ nên không biết có bị dị ứng hay không.

Cũng theo các bác sĩ, bệnh dị ứng là bệnh cơ địa của mỗi người, nhưng có thể phát hiện. Nếu sau khi sử dụng thức ăn nào đó phát hiện bị ngứa, nổi phát ban thì người ấy bị dị ứng với thức ăn đó. Những trường hợp bị ngứa, phát ban tự nhiên, nếu đến các đơn vị miễn dịch dị ứng để kiểm tra thì sẽ phát hiện những kháng nguyên lạ, từ đó biết mình dị ứng với thức ăn nào.

Qua trường hợp trên, các bác sĩ ở đây khuyến cáo những người có tiền căn dị ứng cẩn trọng khi ănhải sản, tốt nhất là không nên ăn, vì nếu bị dị ứng sẽ không lường trước những hậu quả. Có trường hợp chỉ nổi phát ban rồi tự khỏi nhưng có trường hợp diễn biến nặng, bị tụt huyết áp, suy hô hấp không thể cứu chữa kịp dẫn đến tử vong.

Hồ Quang

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Người Việt có gien về KH-CN, là lợi thế để phát triển ngành bán dẫn
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng cho hay Việt Nam có nhiều lợi thế về công nghiệp bán dẫn, trong đó đáng chú ý là người Việt có gien về khoa học công nghệ. Lợi thế này không kém gì lợi thế về địa chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ăn cơm với món cá ngừ, một nữ công nhân bị nguy kịch