Dù biết nữ bệnh nhân ngưng tim, ngưng thở không có tiền để chữa trị, nhưng các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy vẫn quyết định sử dụng phương pháp tốn kém để cứu bệnh nhân.

Bệnh viện Chợ Rẫy cứu sống bệnh nhân ngưng tim, ngưng thở

Hồ Quang | 21/05/2018, 16:10

Dù biết nữ bệnh nhân ngưng tim, ngưng thở không có tiền để chữa trị, nhưng các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy vẫn quyết định sử dụng phương pháp tốn kém để cứu bệnh nhân.

Sau khi đi làm về, chị Lê Thị Quỳnh G. (31 tuổi, quê Kon Tum, tạm trú quận Gò Vấp, TP.HCM) bất ngờ có dấu hiệu mệt mỏi, tức ngực, khó thở. Bệnh nhân được chuyển đến bệnh viện gần nhà nhưng sau đó bị ngưng tim, ngưng thở nên đượcchuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM).

Ngày 21.5 Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết đã cấp cứuthành công, cứu sống chị G. thoát chếttrong gang tấc bằng kỹ thuật cấp cứu ECMO. “Hiện bệnh nhân đã tỉnh táo, có thể tiếp xúc, trò chuyện được. Nếu không có gì thay đổi, khoảng10 ngày nữa bệnh nhân có thể xuất viện, làm việc bình thường”, bác sĩ Huỳnh Quang Đại (Khoa Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện Chợ Rẫy) cho hay.

Theo bác sĩ Đại, với tình trạng ngưng tim ngưng thở như chị G. rất khó điều trị, chỉ có duy nhất phương pháp cấp cứu bằng kỹ thuật ECMO (hô hấp tuần hoàn). Đây là kỹ thuật cấp cứu hiện đại nhất hiện nay, đã từng cứu sống hàng chục bệnh nhân tại Bệnh viện Chợ Rẫy bị ngưng tim, ngưng thở.

“Với những bệnh nhân ngưng tim ngưng thở, nếu không dùng máy hỗ trợ cấp cứu kịp thời có thể tử vong nhanh chóng. Ngược lại, nếu bệnh nhân được đưa đến bệnh viện kịp thời, cấp cứu bằng kỹ thuật ECMO có thể hồi phục tim sau 15 phút. Kỹ thuật này chỉ áp dụng với những bệnh nhân ngưng tim, ngưng thở, viêm cơ tim, viên phổi nặng”, bác sĩ Đại nói.

Tuy nhiên, bác sĩ Đại cho biết việc thực hiện kỹ thuật này đòi hỏi chi phí rất cao, lên tới hàng trăm triệu đồng mà hoàn cảnh của bệnh nhân G. rất khó khăn.

Do đó, saukhi nghe giải thích từ phía bệnh viện, gia đình nhờ vào bệnh viện cứu tính mạng chị G. trước, các khoản chi phí gia đình sẽ xoay xở sau.

Theo người nhà của chị G. cách đây mấy năm chị từ Kon Tum xuống TP.HCM lập nghiệp để nuôi3 con nhỏ và mẹ già. Trước đó, chị làm đủ nghề để mưu sinh, như phụ bàn, phục vụ quán ăn… Sau đó, chị G. dành dụm tiền học nghề làm tóc. Mới mở tiệm được 1 tháng thì bỗng dưng sức khỏe chị thay đổi và nhập viện cấp cứu.

Người nhà chị G. cũng cho biết để có tiền trang trải viện phí, gia đình đã vay mượn khắp nơi được 70 triệu đồng. Hiện mọi chi phí khác vẫn chưa thanh toán cho bệnh viện được, dự tính tổng chi phí lên tới 300 triệu đồng. Gia đình cũng không biết cách nào, rất mong sự giúp đỡ của bệnh viện và các nhà hảo tâm.

Qua trường hợp trên, bác sĩ Đại khuyến cáo mọi ngườikhi có dấu hiệu của bệnh viêm cơ tim như mệt mỏi, chóng mặt, khó thở, chân tay lạnh, cần đến bệnh viện để thăm khám kịp thời. Đồng thời, để phòng ngừa bệnh viêm cơ tim, cần phải chích ngừa cúm 1 năm/lần, duy trì đề kháng cơ thể cao.

Hồ Quang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bệnh viện Chợ Rẫy cứu sống bệnh nhân ngưng tim, ngưng thở