Trong một diễn tiến khá bất ngờ, Ấn Độ đã dời thời điểm áp thuế với hàng hóa Mỹ và đàm phán ngừng chiến tranh thương mại với Washington.

Ấn Độ bất ngờ ngừng chiến tranh thương mại với Mỹ

Hà Ngọc Bách | 06/08/2018, 18:09

Trong một diễn tiến khá bất ngờ, Ấn Độ đã dời thời điểm áp thuế với hàng hóa Mỹ và đàm phán ngừng chiến tranh thương mại với Washington.

Bộ Tài chính Ấn Độ tuyên bố họ đã dời việc áp thuế cao với mặt hàng đậu xanh, đậu gà nhập khẩu từ Mỹ từ thời hạn ban đầu là ngày 4.8 sang ngày 18.9. New Delhi đưa ra hành động này là để mở đường tổ chức các vòng đàm phán với Mỹ nhằm loại bỏ khả năng chiến tranh thương mại giữa hai nước, sau khi Mỹ áp thuế cao lên một số mặt hàng nhập khẩu từ Ấn Độ.

Động thái này hoàn toàn trái ngược với chiến tranh thương mại giữa Trung Quốc vàMỹ, vốn có xu hướng tăng mạnh hơn trong thời gian gần đây, theo Bloomberg. Chính quyền Mỹ của Tổng thống Donald Trump đang cân nhắc áp thuế 25% đối với 200 tỉ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc, trong khi Bắc Kinh cho biết họ sẽ đáp trả lại nếu Washington làm như vậy.

Ấn Độ ban đầu định áp thuế với hàng loạt mặt hàng nhập khẩu từ Mỹ như quả óc chó, hạnh nhân, axit boric, táo, thuốc trị bệnh và một số sản phẩm cuộn cán nóng. Hành động này được đưa ra nhằm để đáp trả việc Mỹ áp thuế cao lên các sản phẩm nhôm, thép của Ấn Độ.

Theo Bloomberg, trong năm 2017, Ấn Độ thặng dư thương mại 27 tỉ USD với Mỹ. Mỹ vẫn thường dùng lý do này để xem Ấn Độ là một trong những nước đang thao túng tiền tệ.

Động thái hạ nhiệt căng thẳng thương mại giữa Ấn Độ và Mỹ được đưa ra trong bối cảnh EU, Mexico trước đó cũng đã có những bước đi nhân nhượng để hoà hoãn với Mỹ.

Ái Vi (theo Bloomberg)
Bài liên quan
Bộ Tư pháp Mỹ và TikTok muốn tòa án nhanh chóng xét xử, ra phán quyết về luật có thể cấm ứng dụng
Bộ Tư pháp Mỹ và TikTok đã yêu cầu Tòa án phúc thẩm Mỹ đặt ra lịch trình nhanh chóng để xem xét các thách thức pháp lý với luật mới yêu cầu tập đoàn ByteDance (Trung Quốc) phải thoái vốn khỏi TikTok ở Mỹ trước ngày 19.1.2025, hoặc ứng dụng chia sẻ video ngắn nổi tiếng này sẽ đối mặt với lệnh cấm.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Vị thế của một đất nước được thể hiện qua trình độ khoa học công nghệ!
2 giờ trước Khoa học - công nghệ
"Vị thế của một đất nước được thể hiện thông qua trình độ KH&CN. Việt Nam từ một nước khó khăn đã vươn lên khẳng định được vị thế của mình trên trường quốc tế".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ấn Độ bất ngờ ngừng chiến tranh thương mại với Mỹ