Cuộc đụng độ giữa binh sĩ Ấn Độ với Trung Quốc tại khu vực biên giới hai nước ở Himalaya đêm 15.6 khiến 20 binh sĩ Ấn thiệt mạng. Sự việc này gây ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình sản xuất iPhone của Apple và vận chuyển linh kiện từ Trung Quốc đến Ấn Độ.

Ấn Độ chặn hàng từ Trung Quốc làm Apple và Xiaomi lo sốt vó, Samsung hưởng lợi

03/07/2020, 11:54

Cuộc đụng độ giữa binh sĩ Ấn Độ với Trung Quốc tại khu vực biên giới hai nước ở Himalaya đêm 15.6 khiến 20 binh sĩ Ấn thiệt mạng. Sự việc này gây ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình sản xuất iPhone của Apple và vận chuyển linh kiện từ Trung Quốc đến Ấn Độ.

Chính quyền Ấn Độ đã chặn nhiều chuyến hàng từ Trung Quốc vào nước này. Trong đó, các linh kiện lắp ráp iPhone của Apple bị giữ tại các cảng Ấn Độ.

Một nhóm vận động hành lang đại diện cho các công ty Mỹ ở Ấn Độ đã viết thư gửi Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp nước này, cho biết việc giữ các lô hàng từ Trung Quốc có thể cản trở hoạt động kinh doanh của họ tại nước đông dân nhất thế giới (hơn 1,38 tỉ).

Theo Reuters, Ấn Độ tiếp tục gây khó khăn và vẫn đang chặn hàng xuất khẩu từ Trung Quốc. Ba nguồn tin nói với Reuters rằng Foxconn không thể nhận được nguồn cung cho hai nhà máy của họ ở miền nam Ấn Độ nên hàng trăm nhân viên không có việc gì để làm trong tuần này.

Apple bắt đầu sản xuất một số mẫu iPhone tại Ấn Độ vài năm qua thay cho Trung Quốc, khởi đầu là iPhone SE rồi đến iPhone XR. Đại gia công nghệ Mỹ sản xuất iPhone ở Ấn Độ để ngăn nước này áp thuế nhập khẩu với họ. Giữ giá của iPhone là rất quan trọng với người dùng có mức thu nhập trung bình ở Ấn Độ.

Dẫu là thị trường smartphone lớn thứ ha thế giới, Ấn Độ là nước đang phát triển và phần lớn người dùng chỉ mua máy giá tầm trung và thấp. Thế nên tiết kiệm 100 - 200 USD nhờ tránh thuế nhập khẩu là vấn đề quan trọng với người tiêu dùng.

Hơn 150 chuyến hàng chứa smartphone và các linh kiện điện tử khác đến các cơ sở Foxconn ở Ấn Độ từ các nhà máy của họ tại Trung Quốc mắc kẹt tại cảng Chennai, bang Tamil Nadu, Ấn Độ.

Hai nhà máy Foxconn sản xuất iPhone ở Ấn Độ được đặt tại bang Tamil Nadu và Andhra Pradesh.

Bên cạnh việc lắp ráp một số mẫu iPhone, hai nhà máy này còn lắp ráp một số thiết bị di động Xiaomi với giá thành phù hợp với người Ấn Độ. Có hàng nhân viên Ấn Độ trong biên chế hai nhà máy và nhiều người trong số họ sống trong các phòng do Foxconn cung cấp.

Một nguồn tin tiết lộ với Reuters: "Foxconn đang ở trong tình trạng rất tồi tệ. Rất nhiều công nhân ở lại ký túc xá vì không có việc làm".

Bộ Ngoại giao Ấn Độ không trả lời Reuters khi được đề nghị đưa ra bình luận về vấn đề trên. Dù vậy, hai quan chức của Bộ Ngoại giao nói rằng việc xem xét kỹ lưỡng hơn với tất cả lô hàng nhập khẩu vào Ấn Độ chỉ là tạm thời và sẽ sớm kết thúc.

Một quan chức Ấn Độ cho biết: "Chúng tôi không thể tiếp tục kiểm tra 100% các lô hàng mãi mãi. Các lô hàng của các công ty không phải từ Trung Quốc bị ảnh hưởng sẽ được ưu tiên được cho qua”.

iPhone 12 có thể ra mắt trễ hơn nữa nếu căng thẳng Ấn - Trung tiếp tục leo thang.

Các nhóm vận động hành lang ở Mỹ - Ấn Độ đang yêu cầu chính phủ can thiệp. Hôm nay, Bộ Thương mại Trung Quốc cho hay hy vọng Ấn Độ sẽ ngừng hành động phân biệt đối xử với các công ty nước này càng sớm càng tốt.

Ngày 29.6 vừa qua, Bộ Công nghệ Thông tin Ấn Độ ban hành lệnh yêu cầu mọi công ty ở nước này chặn 59 ứng dụng của Trung Quốc vì lý do an ninh, trong đó có TikTok.

Cuộc chiến ở biên giới giữa hai nước có thể tác động tiêu cực đến một số thương hiệu smartphone hàng đầu Trung Quốc ở Ấn Độ. Chiếm 30% thị phần smartphone tại Ấn Độ, Xiaomi có thể bị tổn hại nhiều nhất. Còn Samsung có khả năng được hưởng lợi nhiều nhất từ ​​cuộc chiến này vì không phải là thương hiệu Trung Quốc, trong đó các mẫu smartphone Galaxy A với camera không đến nỗi nào cùng thời lượng pin dài và giá hợp lý sẽ thu hút người dùng Ấn Độ. Điển hình là Samsung Galaxy A10 với RAM 2GB và bộ nhớ trong 32GB có giá chỉ khoảng 109 USD.

Hàng nhập khẩu từ Trung Quốc bị chặn vào Ấn Độ xảy ra tại thời điểm chuỗi cung ứng của Foxconn vẫn bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19. Apple chắc chắn sẽ vô cùng lo lắng vì iPhone 12 vốn đã chậm tiến độ 1 - 2 tháng do COVID-19 thì nay có khả năng trễ hẹn với người dùng thêm nữa nếu căng thẳng Ấn - Trung tiếp tục leo thang.

Ấn Độ ưu ái cho Apple, hàng ngàn người sản xuất iPhone thoát cảnh ngồi không

Twitter lên tiếng sau khi tiếp tục gây hấn với Tổng thống Donald Trump

Bị Tổng thống Donald Trump kết tội, Twitter lên tiếng, Google và Facebook im lặng

Nhiều cô gái Việt bị lấy ảnh trên Tinder đăng lên web khiêu dâm

Facebook khai tử ứng dụng ra đời để cạnh tranh với TikTok

Sợ mất hàng trăm triệu người dùng Ấn Độ, TikTok hứa không gửi dữ liệu cho Trung Quốc

TP.HCM sáng xếp thứ 2 thế giới về ô nhiễm không khí, chiều đứng 63: Vì sao?

Google cuối cùng đã đồng ý trả tiền cho tin tức

47 game nên gỡ ngay vì chứa trojan nguy hiểm quấy rối người dùng

Nhân Hoàng

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ấn Độ chặn hàng từ Trung Quốc làm Apple và Xiaomi lo sốt vó, Samsung hưởng lợi